Nhiều ý kiến dự báo giá xăng dầu tại kỳ điều hành ngày mai 7/3 giảm theo xu hướng thế giới, mức giảm khoảng 200 - 450 đồng/lít,kg.

Trả lời VTC News, lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu ở Hà Nội cho biết trong tuần qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore có xu hướng giảm so với kỳ trước, tuy nhiên mức điều chỉnh tương đối thấp.

Dựa trên diễn biến giá thế giới, vị này dự báo trong kỳ điều hành ngày mai 7/3, giá xăng E5 RON92 trong nước có thể giảm 200 đồng/lít, xăng RON95 có thể giảm 150-250 đồng/lít. Tương tự, giá dầu diesel dự báo giảm 250-350 đồng/lít.

Tuy nhiên, nếu liên Bộ Công Thương, Tài chính trích quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm ít hơn hoặc giữ nguyên.

Nhiều ý kiến dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ giảm trong phiên điều hành chiều mai 7/3. (Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Nhiều ý kiến dự báo giá xăng dầu trong nước sẽ giảm trong phiên điều hành chiều mai 7/3.

(Ảnh minh họa: Công Hiếu).

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc doanh nghiệp xăng dầu Hải Âu Phát cũng đưa ra nhận định, giá xăng dầu trong nước ngày mai 7/3 có thể được điều chỉnh theo xu hướng giảm. Mức giảm có thể từ 250 - 450 đồng/lít,kg tùy loại và ít hơn nếu cơ quan quản lý sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu.

Trước đó, tại phiên điều hành ngày 29/2, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định tăng 280 đồng/lít đối với xăng E5 RON92, lên 22.750 đồng/lít; tăng 330 đồng/lít đối với xăng RON95, lên 23.920 đồng/lít.

Sáng 6/3, trên thị trường thế giới, giá dầu Brent giao dịch ở mức 82,04 USD/thùng, giảm 0,76 USD so với đầu giờ sáng qua. Còn giá dầu WTI ở mức 78,15 USD/thùng, giảm 0,59 USD.

Giá dầu giảm sau khi Trung Quốc - nước nhập khẩu dầu lớn nhất thế giới - công bố mục tiêu tăng trưởng kinh tế trong năm 2024 là khoảng 5%.

Mặc dù mục tiêu này tương tự mục tiêu của năm ngoái và phù hợp với kỳ vọng của các nhà phân tích nhưng việc thiếu các kế hoạch kích thích lớn để vực dậy nền kinh tế đã khiến các nhà đầu tư thất vọng.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS nhận xét mục tiêu tăng trưởng của Trung Quốc ổn định nhưng phần còn thiếu và chưa rõ ràng ở đây là để đạt được mục tiêu đó cần gói kích thích nào.

Theo nhà phân tích này, tâm lý e ngại rủi ro gia tăng trên thị trường tài chính cũng gây áp lực lên giá. Ngày 5/3, giá vàng đạt mức cao kỷ lục do đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất của Mỹ vào tháng 6 ngày càng tăng, trong khi Phố Wall giảm do sự suy yếu của các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Hạn chế đà giảm của giá dầu trong phiên là sự suy giảm của đồng USD do tốc độ tăng trưởng trong lĩnh vực dịch vụ giảm. Đồng bạc xanh rẻ hơn thường hỗ trợ giá dầu bằng cách nâng cao nhu cầu từ các nhà đầu tư nắm giữ các loại tiền tệ khác.

https://vtcnews.vn/gia-xang-dau-ngay-mai-du-bao-giam-nhe-ar857066.html

PHẠM DUY / VTC News