Giá xăng dầu thế giới gần đây có xu hướng giảm mạnh, tuy nhiên giá xăng trong nước vẫn ở mức cao.

Theo dữ liệu từ Trading Economics, giá dầu thô thế giới lúc 21h ngày 15/3 tiếp tục lao dốc. Cụ thể, giá dầu Brent đã giảm xuống còn 98,15 USD/thùng, tương đương 7,8%. Dầu WTI xuống còn 94,5 USD/thùng, tương đương 8,09%.

Đây đều là mức giá thấp nhất tính từ đầu tháng 3 đến nay. Giá dầu thế giới xuất hiện động thái quay đầu điều chỉnh từ hôm 9/3 khi giảm hơn 15 USD/thùng xuống ngưỡng dưới 115 USD/thùng. Trước đó, giá hai loại dầu đều dao động trên dưới 130 USD/thùng, mức cao nhất kể từ năm 2008.

Theo thông tin từ Bộ Công thương, giá bình quân một số mặt hàng thành phẩm xăng dầu thế giới (giao dịch trên thị trường Singapore) dùng để tính giá cơ sở xăng dầu cập nhật đến ngày 14-3 có xu hướng giảm. So với kỳ điều hành ngày 11-3, bình quân giá xăng dầu thành phẩm tính tới ngày 14-3 hiện đang thấp hơn 5-6%.

Chủ tịch HĐQT một doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu cho biết do dịch COVID-19 diễn biến phức tạp ở Trung Quốc, trong khi Mỹ tăng lãi suất và những tín hiệu tích cực trong đàm phán Nga - Ukraine, giá dầu thô thế giới đã giảm sâu và dự báo sẽ về mức 90 USD/thùng - điều này sẽ giúp giảm giá xăng dầu trong nước.

Lãnh đạo Saigon Petro cũng cho biết cả giá dầu thô lẫn giá xăng dầu thành phẩm đều hạ nhiệt, thậm chí giảm mạnh. Vị này phân tích, thông thường giá xăng dầu thành phẩm cao hơn dầu thô khoảng 10 - 20 USD/thùng.

Nhưng thời gian qua, chênh lệch có lúc lên tới 40 - 60 USD/thùng. Gần đây, biên độ chênh lệch đã xích lại gần hơn, đây là tín hiệu đầu tiên cho thấy giá xăng dầu đã bớt áp lực tăng cao. Thứ hai, đợt tăng giá xăng dầu vừa qua chủ yếu do vấn đề tâm lý mất nguồn cung, lo sợ cấm vận, nhưng hiện nay diễn biến chính trị cho thấy có những tín hiệu tích cực.

Hiện tại, giá xăng dầu bán lẻ trong nước đang chênh lệch với giá cơ sở theo ngày tại Singapore theo hướng cao hơn giá cơ sở khoảng 1.100 đồng/lít xăng và 3.400 đồng/lít dầu. Nếu giá cơ sở vẫn giữ nguyên hoặc giảm sâu hơn, khả năng cao giá xăng dầu trong nước sẽ giảm, đặc biệt dầu sẽ giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày 21-3 tới đây.

Tương tự, chủ một doanh nghiệp phân phối xăng dầu tại miền Bắc dự đoán giá dầu thô thế giới sẽ lùi về khoảng 93-95 USD/thùng sau đó lại quay đầu tiếp tục tăng.

"Về kỳ điều chỉnh ngày 21/3 sắp tới, sẽ có 2 phương án. Thứ nhất, nếu trong điều kiện giá dầu thô duy trì như hiện nay thì giá bán lẻ xăng trong nước sẽ giảm quanh mức 1.500 đồng/lít và dầu quanh mức 2.000 đồng/lít. Thứ 2, nếu dầu thô bật tăng lại mức 110-130 USD/thùng thì giá các mặt hàng này vẫn sẽ tiếp tục tăng", lãnh đạo doanh nghiệp cho biết.

Theo nhiều đại lý, doanh nghiệp phân phối xăng dầu, hiện mức chiết khấu đã tăng lên ở mức 1.200-1.300 đồng/lít đối với xăng, dầu. Đồng thời, nguồn hàng cũng cải thiện hơn trước.

Tại cuộc họp chiều 14/3, Phó thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thông qua đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu, chắc chắn từ nay đến cuối năm giá xăng dầu của chúng ta sẽ thấp hơn các nước xung quanh.

Do vậy, ông yêu cầu các địa phương phối hợp với lực lượng quản lý thị trường và các cơ quan bảo vệ pháp luật tăng cường kiểm tra, kiểm soát, chống thẩm lậu xăng dầu qua biên giới.

Theo các chuyên gia và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, cơ chế điều hành 10 ngày/chu kỳ điều chỉnh giá xăng dầu theo nghị định 95 vừa được áp dụng gần 3 tháng nay đang tiếp tục bộc lộ những bất cập. Cứ phải đợi 10 ngày nên khó tránh tại một số thời điểm phải đối diện với vòng luẩn quẩn "tăng thì thấy nhanh, giảm cứ thấy chậm".

Một lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối lớn trong nước cho rằng mức biến động trên thị trường xăng dầu thế giới hiện nay tính theo ngày, thậm chí theo giờ, với biên độ tăng giảm mạnh hơn trước rất nhiều. Nếu tiếp tục phương án điều hành giá trong 10 ngày thì giá xăng dầu trong nước khó theo kịp được với diễn biến giá thế giới. Khi doanh nghiệp chịu áp lực giá đầu vào tăng, nhưng giá trong nước không tăng kịp, thì khi giá giảm cũng khó giảm ngay cho người tiêu dùng.

PV (th)

Giá xăng tăng sốc vì đâu? Giá xăng tăng sốc vì đâu?
Xăng dầu bão giá phá kỷ lục, vận tải ngắc ngoải trực chờ phá sản Xăng dầu bão giá phá kỷ lục, vận tải ngắc ngoải trực chờ phá sản
Các nước đối phó giá xăng dầu tăng cao thế nào? Các nước đối phó giá xăng dầu tăng cao thế nào?

/ Nghề nghiệp và cuộc sống