Từ 15h hôm nay 19/9, giá xăng RON95 tăng 130 đồng/lít, giá xăng E5 RON92 tăng 50 đồng/lít, các mặt hàng dầu tiếp tục giảm nhẹ.
Cụ thể, sau khi tăng 50 đồng/lít so với giá hiện hành, giá xăng E5 RON92 không cao hơn 18.940 đồng/lít. Xăng RON95 tăng 130 đồng/lít, không cao hơn 19.760 đồng/lít.
Trong khi đó, giá dầu được điều chỉnh giảm tiếp trong kỳ điều hành hôm nay. Cụ thể, giá dầu diesel giảm 120 đồng/lít, còn 17.040 đồng/lít; giá dầu hỏa giảm 240 đồng/lít, về 17.550 đồng/lít.
Ngược lại, dầu mazut bật tăng lên 14.820 đồng/kg. Tại kỳ điều hành, liên Bộ vẫn duy trì không trích hay chi Quỹ bình ổn giá.
Trong kỳ điều hành này, cơ quan chức năng tiếp tục không trích lập, không chi quỹ bình ổn giá đối với tất các mặt hàng.
Như vậy, giá xăng trong nước đã có phiên tăng trở lại sau 4 lần giảm liên tiếp, hiện giá nhiên liệu vẫn ở mức thấp nhất trong hơn 3 năm qua.
Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 18 lần, giảm 20 lần; dầu diesel có 16 lần tăng và 20 lần giảm.
Giá xăng được điều chỉnh từ 15h hôm nay. (Ảnh minh hoạ: Công Hiếu).
Trong kỳ điều hành gần đây nhất ngày 12/9, giá xăng RON95 giảm hơn 1.192 đồng/lít, không cao hơn 19.635 đồng/lít, giá xăng E5 RON92 giảm 1.089 đồng/lít, không cao hơn 18.890 đồng/lít.
Giá dầu diesel giảm 927 đồng/lít, không cao hơn 17.165 đồng/lít. Giá dầu hỏa giảm 934 đồng/lít, không cao hơn 17.790 đồng/lít và giá dầu mazut giảm 688 đồng/kg, không cao hơn 14.467 đồng/kg.
Theo báo cáo từ các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu, tổng nhập khẩu và mua trong nước thực hiện 8 tháng đạt 18,16 triệu m3/tấn xăng dầu các loại. Cả nước tiêu thụ khoảng 18 triệu m3/tấn (bình quân tiêu thụ khoảng 2,25 triệu m3/tấn/tháng xăng dầu các loại), tăng 4% so với cùng kỳ năm 2023.
Tồn kho khoảng 1,95 triệu m3/tấn tương đương 8 tháng đầu năm 2023, tăng khoảng 8% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong 8 tháng, số lượng thương nhân thực hiện tổng nguồn là 34 thương nhân, giảm 2 thương nhân so với đầu năm (một thương nhân bị thu hồi giấy xác nhận và một thương nhân hết hiệu lực giấy xác nhận). Có 22/34 thương nhân đạt trên 60% kế hoạch phân giao cả năm.
Do đó, tại cuộc họp với Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) diễn ra sáng 18/9, một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu đề xuất điều chỉnh giảm mức tổng nguồn được phân giao cho cả năm 2024 do bị lỗ bởi những tháng gần đây, giá mặt hàng này giảm mạnh.
Các doanh nghiệp cho rằng, hiện nay, nhu cầu của người dân sẽ không có sự tăng trưởng đột biến. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp bị thiệt hại sau bão. Một số doanh nghiệp bị lỗ do những tháng gần đây, giá xăng dầu giảm mạnh, trong khi lượng dự trữ của doanh nghiệp phải đảm bảo trong 20 ngày nên việc cân đối đang gặp khó khăn.
Về việc này, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước đánh giá, từ nay đến cuối năm, tình hình thị trường xăng dầu còn có những diễn biến rất phức tạp. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết cũng sẽ có những diễn biến khó lường, bão lũ có thể xảy ra.
Do đó, Bộ Công thương sẽ cân nhắc thật kỹ về vấn đề xin điều chỉnh giảm tổng nguồn được phân giao của các doanh nghiệp.
"Bộ Công Thương sẽ nghiêm túc tiếp thu, nghiên cứu thật kỹ đề xuất của doanh nghiệp để trong bối cảnh nào, vẫn phải đạt được mục tiêu cao nhất là đảm bảo đủ nguồn cung xăng dầu cho nhu cầu sử dụng trong nước", ông Phan Văn Chinh nhấn mạnh.