Trước thềm năm học mới, thông tin hàng nghìn giáo viên hợp đồng trên địa bàn cả nước đứng trước nguy cơ mất việc làm dấy lên nhiều lo ngại. Một khi công việc còn bấp bênh, thu nhập chưa đủ sống, khó nói đến nâng cao chất lượng giáo dục.
Chuẩn bị kết thúc năm học 2017-2018 và bắt đầu năm học 2018-2019, nhiều địa phương đã lên kế hoạch chấm dứt hợp đồng lao động với hàng nghìn giáo viên (GV).
Theo Sở GDĐT Cà Mau, toàn tỉnh còn thiếu hơn 1.900 vị trí việc làm. Tuy nhiên, thời gian qua, các trường đã tự ý hợp đồng với hàng loạt GV. Sau rà soát, hiện có hơn 1.400 GV thuộc diện này phải xem xét chấm dứt hợp đồng trước ngày 1.9. Sau khi có dư luận phản ánh, việc này tạm thời chưa thực hiện, nhưng công việc của hơn 1.400 GV hợp đồng vẫn rất bấp bênh.
Tại Hải Dương, trong năm học 2017 - 2018, toàn tỉnh có hơn 1.000 GV hợp đồng vượt định mức. Những GV này cũng đang phấp phỏng lo âu liệu có được kí tiếp hợp đồng trong năm học tới hay không.
Gần 300 giáo viên hợp đồng ở Hà Nội sẽ đứng trước nguy cơ mất việc làm khi UBND huyện Thanh Oai thực hiện việc chấm dứt hợp đồng theo chỉ đạo của thành phố.
Trong quá trình dạy hợp đồng, GV cũng có mức lương rất thấp. Hàng trăm GV hợp đồng huyện Thanh Oai có thu nhập 1,3 triệu đồng/tháng, thấp đến mức không thể tưởng tượng nổi.
Hầu hết các GV hợp đồng 3 tháng hè không có lương, không được nộp bảo hiểm. Có người đã cống hiến hàng chục năm, hàng năm đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tình trạng nói trên diễn ra ở nhiều địa phương, tạo ra rất nhiều hệ lụy. Tâm trạng bất an, lo lắng, thu nhập không đủ sống ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, tâm lý, chất lượng đội ngũ GV. Chưa có việc làm ổn định, GV chưa thể yên tâm cống hiến, tâm huyết với nghề. Vị thế người thầy trong xã hội không còn được tôn trọng. Nhiều người phải làm thêm nghề phụ để mưu sinh, tất yếu sẽ ảnh hưởng đến chất lượng chuyên môn.
Thực trạng nói trên càng làm nghề sư phạm kém hấp dẫn, hầu như không còn thu hút được học sinh giỏi.
Vì vậy, cần có một đề án tổng thể cấp quốc gia để giải quyết tình trạng GV hợp đồng, GV dôi dư, thừa thiếu GV cục bộ trong các cơ sở giáo dục công lập, với mục tiêu cân đối, hài hòa đội ngũ, đảm bảo công việc, thu nhập ổn định để nâng cao chất lượng giáo dục.
Một khi nhà giáo công việc còn bấp bênh, sống cầm cự với mức lương chỉ đủ ăn sáng thì khó nói đến hội nhập và phát triển trong giáo dục.
Nhà giáo cần có chất lượng cuộc sống tốt, đàng hoàng mới có thể yên tâm cống hiến, sáng tạo vì thế hệ tương lai.
Hiệu trường trường tiểu học bị tố thu nhiều khoản vô lý: ‘Giáo viên thu sai sẽ phải chịu trách nhiệm’ Hiệu trưởng trường Tiểu học Đô thị Việt Hưng (Hà Nội) khẳng định, nhà trường không có chỉ đạo nào về những khoản thu mà ... |
Đề xuất cho học sinh nghỉ ngày thứ 7: Giáo viên vui mừng, phụ huynh ủng hộ Nhiều giáo viên, phụ huynh ủng hộ và mong đề xuất nghỉ “học sinh được nghỉ học ngày thứ 7” sớm thành hiện thực. |