Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) triển khai từ lâu, song đến nay vẫn dở dang vì vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại Thông báo số 101/TB-VP ngày 19-3-2024 về kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền tại cuộc họp kiểm điểm tiến độ thực hiện dự án, hiện nay quận Hà Đông đang triển khai các giải pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

thi-cong-tuyen-kenh-dan-la-.jpg
Thi công tuyến kênh dẫn La Khê (quận Hà Đông) thuộc Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội.

Ba lần gia hạn, vẫn chậm tiến độ

Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố Hà Nội được UBND thành phố phê duyệt tại Quyết định số 1834/QĐ-UBND ngày 23-2-2013. Dự án được khởi công từ cuối năm 2015, với tổng mức đầu tư gần 7.470 tỷ đồng.

Dù là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hà Nội, song do nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là vướng mắc trong giải phóng mặt bằng nên đến nay dự án vẫn chưa thể về đích dù đã được UBND thành phố gia hạn thời gian thi công tới 3 lần.

Theo báo cáo mới nhất của chủ đầu tư dự án - Ban Quản lý và Duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn (Sở NN&PTNT Hà Nội), đến tháng 1-2020, hạng mục chính - cụm công trình đầu mối đã được bàn giao để quản lý, vận hành. Riêng hạng mục tuyến kênh dẫn La Khê (chiều dài 5.327m) kết hợp đường giao thông hai bên bờ kênh (nằm trên địa phận quận Hà Đông) khởi công từ tháng 12-2019, đến nay vẫn dở dang. Cụ thể, tính đến hết tháng 3-2024, khối lượng hoàn thành chỉ đạt 71%, đáng nói mới có 2/12 gói thầu thuộc phần kênh La Khê hoàn thành (gói thầu 16C và 16N). Các gói thầu còn lại chưa thể hoàn thành do vướng mặt bằng và một số công trình hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời.

Ngày 17-4, ghi nhận thực tế của phóng viên Báo Hànộimới dọc tuyến kênh dẫn La Khê cho thấy, một số đoạn đã có mặt bằng đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các phần việc như: Hoàn thiện dầm mũ đỉnh cừ, thi công dầm chống đáy...

Có mặt tại dự án, cán bộ Phòng Quản lý dự án 1, Ban Quản lý và Duy tu các công trình nông nghiệp, nông thôn Nguyễn Quang Mạnh cho biết: “Hiện nay, chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu triển khai thi công ở tất cả các vị trí đã được bàn giao mặt bằng. Đặc biệt, vừa triển khai thi công vừa kết hợp thanh thải lòng dẫn kênh để bảo đảm dòng chảy khi mùa mưa bão đang đến gần. Chúng tôi mong sớm được bàn giao mặt bằng toàn tuyến để tập trung nhân lực, phương tiện triển khai đồng loạt, sớm đưa dự án về đích”.

Do một số đoạn thuộc hạng mục kênh dẫn La Khê chậm tiến độ nên đến nay các nhà thầu chưa thể thi công đồng bộ tuyến đường giao thông hai bên bờ kênh. Việc này đã và đang ảnh hưởng đến môi trường sống, đi lại... của người dân sống hai bên bờ kênh.

Nỗ lực gỡ vướng

Theo báo cáo của UBND quận Hà Đông, diện tích cần giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố là 29,15ha. UBND quận đã chỉ đạo thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ xong đối với toàn bộ phần diện tích của dự án. “Đến nay, UBND quận Hà Đông đã bàn giao trên 28ha cho chủ đầu tư. Diện tích còn lại chưa giải phóng mặt bằng là 0,81ha của 221 hộ gia đình, cá nhân ở 4 phường: Quang Trung, Yết Kiêu, La Khê, Dương Nội.

Dù UBND quận Hà Đông đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tiến hành chi trả nhưng các hộ gia đình, cá nhân chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ, chưa bàn giao mặt bằng”, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà thông tin.

Theo tìm hiểu của phóng viên, lý do các hộ chưa nhận tiền vì không nhất trí với quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ; đề nghị được bồi thường về đất, được bố trí tái định cư bằng đất như các hộ bị thu hồi của Dự án Cải tạo, mở rộng đường Ngô Quyền triển khai trước đó, vì các hộ đều có chung nguồn gốc đất là đất hành lang kênh La Khê.

Theo ông Bùi Xuân Hà, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền, bàn giao mặt bằng để triển khai dự án, trong tháng 3 và tháng 4-2024, quận đã ban hành quyết định cưỡng chế đối với 35 hộ gia đình, cá nhân ở các phường: Dương Nội, Quang Trung, La Khê. Ngày 11-4-2024, UBND quận đã ban hành quyết định thành lập Ban thực hiện cưỡng chế đối với 35 hộ này. Nếu các hộ cố tình không chấp hành, trong tháng 4 và tháng 5-2024, UBND quận sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định.

Đối với các hộ còn lại, UBND quận đã chỉ đạo các phường tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục tối đa các hộ chấp hành việc nhận tiền bồi thường, hỗ trợ trước khi ban hành quyết định cưỡng chế. Cùng với đó, quận đang tập trung giải quyết đơn kiến nghị, khiếu nại của công dân liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ dự án; đồng thời đề xuất với UBND thành phố cho phép quận áp dụng một số cơ chế, chính sách liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân...

Hy vọng, với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền quận Hà Đông, công tác giải phóng mặt bằng Dự án Cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố sớm hoàn tất.

https://hanoimoi.vn/go-vuong-giai-phong-mat-bang-kenh-dan-la-khe-664030.html

Nhóm phóng viên / HNM.com.vn