Các nước Liên minh châu Âu (EU) không thể nhất trí về gói viện trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine giai đoạn 2024-2027 do bất đồng nội khối.

Lãnh đạo các nước thành viên EU ngày 26/10 nhóm họp thượng đỉnh để thảo luận về xung đột ở Ukraine và tình hình chiến sự Israel-Hamas. Tuy nhiên, phiên họp ngày 26/10 đã kết thúc mà không đạt được thống nhất về gói viện trợ tài chính trị giá 50 tỷ euro (hơn 55 tỷ USD) cho Ukraine giai đoạn 2024-2027.

Gói viện trợ 50 tỷ euro của EU cho Ukraine bị chặn -0
Các nước EU không thống nhất về gói viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine. Ảnh: RiaNovosti

Politico cho biết, Hungary và Slovakia là hai thành viên phản đối gói viện trợ. Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố "sự hỗ trợ của EU dành cho Ukraine không có tác dụng gì", còn tân Thủ tướng Robert Fico của Slovakia viện dẫn lo ngại về tình hình tham nhũng ở Ukraine.

Theo Reuters, Thủ tướng Hungary Orban nói nước này chắc chắn sẽ không ủng hộ hoạt động viện trợ bổ sung cho Ukraine trừ khi EU đưa ra được "một đề xuất rất chính đáng". Trong khi đó, Thủ tướng Slovakia nêu rõ nước này sẽ "chỉ tập trung vào viện trợ nhân đạo".

Viện trợ của EU là một trong những nguồn tài chính quan trọng mà Ukraine trông đợi để trang trải các hoạt động chi tiêu công, tái thiết cơ sở hạ tầng và phân phối nhân đạo, trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

EU cách gần 4 tháng đã yêu cầu các nước thành viên cung cấp thêm 50 tỷ euro hỗ trợ Ukraine trong thời gian 4 năm tới. Gói hỗ trợ gồm 33 tỉ euro trợ giúp tài chính vĩ mô giúp Kiev bổ sung ngân khố quốc gia. Trước đó, năm 2023, EU đã cam kết cấp cho Kiev 18 tỷ euro.

Hôm 25/10, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal kêu gọi quốc tế hỗ trợ khoảng 42 tỷ euro để bù đắp ngân sách thâm hụt thời chiến vào năm 2024. Ông Shmyhal cho biết thêm, toàn bộ ngân sách thời bình của Ukraine đã được phân bổ để sử dụng phục vụ hoạt động phòng thủ.

"Chúng tôi hy vọng chiến sự sẽ kết thúc càng nhanh càng tốt. Chúng tôi không phải là người khởi xướng và Nga có thể chấm dứt nó bất cứ lúc nào", ông Shmyhal nói, đồng thời thừa nhận sự hỗ trợ quốc tế là nguồn quan trọng trong trung hạn để Ukraine chi trả phần lớn chi tiêu ngân sách.

Ukraine đạt mức GDP trước khi chiến sự nổ ra vào khoảng 200 tỷ USD năm 2021. Theo số liệu của Ngân hàng Thế giới (WB) và Ủy ban châu Âu (EC), Ukraine sẽ cần tới 411 tỷ USD để tái thiết và phục hồi đất nước sau khi chiến sự kết thúc.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/goi-vien-tro-50-ty-euro-cua-eu-cho-ukraine-bi-chan-i711839/

Thái An / cand.com.vn