Hà Nội xác định việc rò rỉ từ nhà máy điện hạt nhân của Trung Quốc sẽ là thảm họa cho thành phố.

Theo đó, UBND TP.Hà Nội đã phê duyệt đề án Quản lý và giảm thiểu các rủi ro có thể trở thành thảm họa đối với thành phố, nếu có sự cố từ 3 nhà máy điện hạt nhân ở khu vực Đông Nam Trung Quốc, gồm: Phòng Thành (Quảng Tây), Trường Giang (Quảng Đông) và Sương Giang (đảo Hải Nam). Các nhà máy này đều nằm gần biên giới phía bắc VN, cách Hà Nội gần 500 km, gần nhất là TP.Móng Cái (Quảng Ninh) chỉ cách Nhà máy điện hạt nhân Phòng Thành 50 km.

ha noi ban ung pho tham hoa hat nhan tu trung quoc

Vỡ đê gây ngập lụt diện rộng là một trong những nguy cơ có thể gây thảm hoạ với Thủ đô. Ảnh: VnE

Theo đánh giá, Hà Nội sẽ là một trong số các tỉnh phía Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nếu 3 nhà máy này có sự cố do bụi phóng xạ có khả năng phát tán rộng làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước.

Nếu xảy ra thảm họa này, thành phố giao Sở Khoa học - công nghệ phối hợp các cơ quan liên quan tham mưu cho thành phố về các giải pháp ứng dụng khoa học công nghệ về phòng, chống và giảm nhẹ thảm họa, xây dựng kịch bản chi tiết phòng chống rò rỉ chất phóng xạ, sự cố hạt nhân.

Các rủi ro khác được Hà Nội dự báo gồm: Vỡ đê sông Hồng; Ô nhiễm nguồn nước; Cháy, nổ, đổ sụp công trình; Tai nạn giao thông (đường sắt trên cao; hàng không); Rủi ro tại các sự kiện tập trung đông người; Dịch bệnh; Lĩnh vực thông tin, truyền thông (tấn công mạng...); Mất điện diện rộng; Khủng bố, phá hoại.

Lý giải cho việc xây dựng đề án, thành phố nêu, trong vài chục năm trở lại đây trên thế giới đã xảy ra nhiều thảm họa như trận động đất mạnh 8,9 độ richter xảy ra ngoài khơi Indonesia năm 2004 gây sóng thần làm thiệt mạng gần 300.000 người ở nhiều nước Đông Nam Á và Nam Á (là trận động đất mạnh nhất trong vòng 40 năm qua); vụ nổ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl ở Ukraine (4/1986) làm 140 công nhân bị nhiễm phóng xạ ở mức độ cao, khoảng 30 người chết, 600.000 người bị phơi nhiễm và ảnh hưởng đến 5 triệu người sống trong vùng lân cận.

Để đề phòng, ngăn ngừa xảy ra và ứng phó tốt khi có sự cố, thảm họa, TP.Hà Nội xác định phải kiện toàn cơ quan ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm.

UBND Hà Nội giao các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản chi tiết phòng, chống và ứng phó rủi ro trở thành thảm họa theo lĩnh vực chuyên ngành; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn cho các lực lượng.

Sẽ xây trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân tại HN

Đối với Hà Nội, đến nay có một số rủi ro có thể được coi là thảm họa do thiên nhiên gây ra: năm 1971, mưa to liên tục và một cơn bão lớn khiến hệ thống đê bị vỡ ở ba địa điểm, làm chết 100.000 người, úng ngập 250.000 ha và hơn 2,7 triệu người chịu thiệt hại; trận mưa lớn lịch sử cuối năm 2008 đã làm hầu hết khu vực nội thành Hà Nội ngập trong 5 ngày...

Sẽ xây trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân tại HN

Ông Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện nghiên cứu nguyên tử Việt Nam cho biết, Việt Nam sẽ đầu tư phát triển Trung tâm khoa học và công nghệ hạt nhân trước năm 2025 với 2 hợp phần tại Đà Lạt và Hà Nội.

Việc xây dựng trung tâm sẽ giúp nâng cao năng lực khoa học công nghệ để tiếp thu công nghệ được chuyển giao, tiến tới tự chủ trong vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa nhà máy điện hạt nhân, đảm bảo cho các nhà máy vận hành an toàn, đạt hiệu quả kinh tế.

"Trung tâm nghiên cứu mới sẽ giúp Việt Nam có điều kiện triển khai thực hiện các nghiên cứu hiện đại, thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử trong các lĩnh vực kinh tế, xã hội và từng bước nâng cao tiềm lực khoa học, công nghệ hạt nhân quốc gia”, ông Thành nói.

Thái An (tổng hợp)

ha noi ban ung pho tham hoa hat nhan tu trung quoc Nhà máy Chernobyl 32 năm sau thảm họa hạt nhân ám ảnh thế giới

Bóng ma hạt nhân vẫn ẩn hiện bên trong nhà máy Chernobyl, hơn ba thập kỷ sau thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất lịch ...

ha noi ban ung pho tham hoa hat nhan tu trung quoc Phát hiện thêm thực tập sinh Việt dọn rác phóng xạ ở Nhật

Nhật Bản phát hiện thêm ba tu nghiệp sinh Việt Nam làm công việc tẩy xạ gần nơi xảy ra thảm họa hạt nhân Fukushima ...

ha noi ban ung pho tham hoa hat nhan tu trung quoc Vụ nổ bồn chứa hạt nhân thời Liên Xô khiến 10.000 người nhiễm xạ

Sự cố bồn chứa chất thải hạt nhân ở nhà máy Mayak phát nổ năm 1957 là một trong những thảm họa hạt nhân tồi ...

ha noi ban ung pho tham hoa hat nhan tu trung quoc Người từng cứu thế giới khỏi chiến tranh hạt nhân qua đời

Một cựu sĩ quan Xô Viết từng giúp ngăn chặn thảm họa hạt nhân có thể xảy ra vào đỉnh điểm Chiến tranh Lạnh qua ...

ha noi ban ung pho tham hoa hat nhan tu trung quoc Sự thật kinh hoàng về vũ khí hạt nhân

Chứng kiến sự leo thang của vũ khí hạt nhân trên toàn thế giới, các nhà khoa học đã đưa ra kịch bản đáng sợ ...

/ Đất Việt