Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, chỉ tiêu thành phố giao năm 2024 khắc phục ít nhất 70% cơ sở không đảm bảo PCCC (2.086 cơ sở) nhưng đến nay mới hoàn thành 3,05%.

Tại phiên chất vấn của HĐND TP Hà Nội chiều 3/7, đại biểu Duy Hoàng Dương (tổ Hoài Đức) nêu công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) nhận được rất nhiều sự quan tâm của cử tri. Thành ủy, HĐND, UBND TP cũng đã quyết liệt ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc.

Đại biểu đặt câu hỏi với Giám đốc Công an TP Hà Nội về tiến độ thực hiện các chỉ tiêu theo Nghị quyết 26 của HĐND TP về tăng cường PCCC như: 100% các hộ gia đình tự trang bị thiết bị PCCC, ít nhất một người được tập huấn PCCC, mở lối thoát nạn thứ hai…

Đại biểu Duy Hoàng Dương nêu nội dung chất vấn.

Đại biểu Duy Hoàng Dương nêu nội dung chất vấn.

Trả lời đại biểu, PCCC là vấn đề nóng không chỉ của Hà Nội mà của cả nước. Thủ tướng đã có nhiều văn bản chỉ đạo sau khi một số tỉnh, thành phố xảy ra các vụ cháy nổ làm chết người.

Thực hiện Nghị quyết 05 của HĐND thành phố, qua công tác rà soát, thành phố có 2.980 cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC.

Đến nay, có 2.971 cơ sở cam kết lộ trình, thời gian khắc phục tồn tại; 2.963 cơ sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện; 2.935 cơ sở đã được UBND cấp huyện phê duyệt cam kết, kế hoạch thực hiện; 733 cơ sở đã khảo sát, lập dự toán kinh phí; 146 cơ sở lập hồ sơ thiết kế; 114 cơ sở đã triển khai thi công; 91 cơ sở đã hoàn thành khắc phục các nội dung về PCCC (chiếm 3,05%).

Giám đốc Công an thành phố cho biết, hiện nay, còn 2 quận, huyện chưa hoàn thành đôn đốc các cơ sở xây dựng kế hoạch, cam kết theo lộ trình; 3 quận, huyện chưa hoàn thành phê duyệt kế hoạch, cam kết lộ trình thực hiện của cơ sở; 20 quận huyện chưa hoàn thành việc đôn đốc cơ sở khảo sát, khái toán kinh phí thực hiện; một số quận huyện vẫn để sót lọt, phải bổ sung thêm các cơ sở không đảm bảo an toàn PCCC.

Chỉ tiêu thành phố giao trong năm 2024 hoàn thành khắc phục ít nhất 70% các cơ sở không đảm bảo PCCC (tương ứng với 2.086 cơ sở), so với tỷ lệ mới hoàn thành 3,05%. Về vấn đề này, Trung tướng Nguyễn Hải Trung đánh giá: “Khả năng lớn trong năm 2024, các đơn vị sẽ không hoàn thành chỉ tiêu được giao”.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung trả lời đại biểu.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung trả lời đại biểu.

Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới việc này. Trong đó, nguyên nhân chủ quan là do một số UBND các quận, huyện, thị xã chưa thực sự quan tâm; phối hợp giữa các sở, ban, ngành với các quận, huyện, thị xã chưa chặt chẽ, kịp thời.

Một số người đứng đầu cơ sở vi phạm chưa nhận thức đầy đủ các quy định pháp luật về PCCC; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở.

Đánh giá nội dung này chắc chắn còn nhiều khó khăn, vướng mắc, Trung tướng Nguyễn Hải Trung cảm ơn HĐND TP đã thông qua chủ trương xây dựng đề án quan trọng về PCCC và CNCH và những nhiệm vụ, giải pháp đặt ra trong đề án sẽ góp phần rất lớn đề giải quyết những tồn tại, hạn chế về PCCC hiện nay.

Thời gian tới, Giám đốc Công an thành phố cho biết, những đơn vị chưa hoàn thành sẽ phải khẩn trương đôn đốc các cơ sở hoàn thành ký cam kết, xây dựng kế hoạch khắc phục, khái toán kinh phí thực hiện; UBND cấp huyện phê duyệt kế hoạch, cam kết lộ trình của 100% cơ sở trên địa bàn quản lý.

UBND cấp huyện phải xem xét bố trí vốn đề khắc phục tồn tại về PCCC tại hơn 1.500 nhà tập thể cũ có nguồn vốn đầu tư cấp huyện (chiếm hơn 50% số công trình được nêu trong nghị quyết)…

Đối với loạt chỉ tiêu được nêu trong Nghị quyết 26 của HĐND thành phố, theo Trung tướng Nguyễn Hải Trung, hiện nay, có hơn 1.481.235/1.713.851 hộ gia đình đã tự trang bị bình chữa cháy (đạt 86,4%); 229.481/304.722 hộ gia đình thực hiện mở lối thoát thứ hai (đạt 75,3%);

Còn 13/30 quận, huyện chưa hoàn thành 100% hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ hai; 20 đơn vị chưa đảm bảo 100% hộ gia đình chưa trang bị bình chữa cháy xách tay.

Nguyên nhân do số hộ dân rất lớn, một số cấp ủy chính quyền chưa thực sự quan tâm chỉ đạo, chưa chủ động thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về PCCC theo thẩm quyền mà coi công tác này của riêng lực lượng công an.

Nhận thức, ý thức về PCCC của một bộ phận người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình còn chủ quan, đặt mục tiêu sản xuất lợi ích kinh tế lên trên hết, chưa quan tâm đến công tác bảo đảm an toàn PCCC; công tác quy hoạch cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu so với sự phát triển kinh tế-xã hội có nhiều ngõ nhỏ, phố nhỏ nên xe chữa cháy không tiếp cận được hệ thống cấp nước phục vụ công tác chữa cháy.

Đối với việc mua sắm bình chữa cháy, Giám đốc Công an TP Hà Nội cho rằng, hiện nay, tỷ lệ hộ dân chưa tự trang bị tương đối cao, thời gian tới cần tiếp tục đôn đốc.

"Để các gia đình tự trang bị bình chữa cháy là rất khó khăn vì nhiều hộ ăn còn không đủ. Vì vậy đề nghị các phường, xã nếu có điều kiện thì mua sẵn, cấp phát cho các hộ, sau đó thực hiện xã hội hóa", Giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Hải Trung đề nghị.

https://vtcnews.vn/ha-noi-chi-tieu-khac-phuc-70-co-so-khong-dam-bao-pccc-den-nay-moi-dat-hon-3-ar881267.html

Minh Tuệ / VTC News