Để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất chỉ hạn chế xe máy trong khung giờ hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng, từ 6h-22h.

Dừng hoạt động xe máy khi nào?

Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến đề án “Phân vùng hoạt động của xe máy trên địa bàn các quận đến năm 2030”.

Nội dung đáng chú ý trong đề án là chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Sở GTVT Hà Nội cho hay, căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế xã hội, hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông và vận tải hành khách công cộng sẽ tiến hành lựa chọn vành đai hạn chế hoạt động phù hợp.

Trong đó, quy hoạch giao thông Hà Nội đến năm 2030 thành phố sẽ quy hoạch 5 tuyến vành đai gồm: Vành đai 1, 2, 3, 4, 5 và vành đai 3,5  không khép kín, mang tính chất là đường trục chính đô thị.

Bởi vậy, trong quá trình xây dựng đề án, sẽ đưa ra vùng hạn chế xe máy phù hợp, tùy tình hình thực tiễn, tác động giao thông và khả năng đáp ứng của vận tải hành khách công cộng. Quá trình xây dựng sẽ được lấy ý kiến đầy đủ các chuyên gia, nhà khoa học, tổ chức, nhân dân.

Tắc đường đang là bài toán nan giải tại Hà Nội. Ảnh: VB.

Sở GTVT khẳng định, chỉ đề xuất xem xét dừng hoạt động xe máy khi hệ thống vận tải hành khách công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được  tối thiểu 60,5% nhu cầu đi lại của người dân.

Để đảm bảo yêu cầu này, đến năm 2030, cần đưa vào hoạt động 8 tuyến đường sắt đô thị, khoảng 200 tuyến xe buýt, 35.000 xe taxi, 50.000-55.000 xe hợp đồng, 15-20 tuyến minibus.

Hạn chế xe máy từ 6 - 22 giờ

Để thực hiện được việc hạn chế xe máy, đề án cũng đưa ra một số các giải pháp hỗ trợ như dừng cấp đăng ký mới xe máy tại một số quận khu vực trung tâm; không hạn chế xe máy ngoài giờ hoạt động của vận tải hành khách công cộng; miễn, giảm giá vé sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng đối với người dân sinh sống trong khu vực hạn chế…

Về việc tuyến đường nào sẽ được lựa chọn hạn chế xe máy, Sở GTVT cho biết, chỉ hạn chế hoạt động xe máy trên tuyến đường có năng lực hệ thống vận tải công cộng đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, tập trung nghiên cứu trên các tuyến có đường sắt đô thị.

Tuy nhiên, đề án cũng đưa ra yêu cầu, cần xem xét kỹ việc ảnh hưởng tới các tuyến đường xung quanh; đề xuất xem xét các tiêu chí về ùn tắc giao thông khi hạn chế hoạt động xe máy trên các tuyến.

Ngoài việc mở rộng không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm trong phạm vi khu bảo tồn cấp I, cần nghiên cứu tổ chức không gian đi bộ trên toàn thành phố như khu vực khác như Thủ Lệ, hồ Thành Công, hồ Trúc Bạch, Quảng Bá- Trịnh Công Sơn….

Bên cạnh đó, sẽ thực hiện việc dừng xe máy có thể theo giờ và theo ngày trong tuần đối với khu vực, tuyến đường lựa chọn (trên các tuyến đường hạn chế vào các khung giờ cao điểm…).

“Để đảm bảo đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, đề xuất chỉ hạn chế xe máy trong khung giờ hoạt động của hệ thống vận tải hành khách công cộng, từ 6h-22h”, đề án nêu.

Hàng trăm xe máy “vô chủ” ở sân bay Tân Sơn Nhất: Chưa có cách xử lý
Nhóm đối tượng gây ra hàng loạt vụ trộm cắp xe máy Honda SH sa lưới
Hai xe máy đấu đầu ở tốc độ cao, 4 thiếu niên thiệt mạng

/ laodong.vn