Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, nếu Quốc hội cho cơ chế đặc thù, Hà Nội sẽ tự dùng nguồn vốn của thành phố để làm 2 tuyến đường sắt đô thị số 3 và số 5 trị giá 106.000 tỷ đồng…
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung báo cáo tại phiên họp
Tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về một số cơ chế, chính sách đặc thù của thành phố Hà Nội vào sáng nay, 1-6, Chính phủ đề xuất cho phép Hà Nội được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND Thành phố làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.
Cuối phiên thảo luận, phát biểu làm rõ hơn các ý kiến về nội dung này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay nếu tính tổng tài sản cổ phần hóa các doanh nghiệp thì Hà Nội còn khoảng 25.000 tỷ theo giá trị vốn.
Thời gian vừa qua, Hà Nội đã tiến hành cổ phần hóa và đã thu được 11.000 tỷ. Số tiền này hiện chưa nộp về Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC). “Các cán bộ lão thành nhiều thế hệ nói là tiền này do Thành phố đầu tư nên đề nghị được giữ lại. Lần này Quốc hội quyết định được cái này thì các cụ lão thành rất phấn khởi” – ông Chung nói.
Đồng thời, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ, nếu được giữ lại số tiền trên, thành phố sẽ sử dụng vào mục đích xây dựng đường sắt đô thị các tuyến số 3 từ Ga Hà Nội đi Hoàng Mai (hơn 40.000 tỷ đồng); tuyến số 5 từ Văn Cao đi Hòa Lạc dài 37,5 km (66.000 tỷ đồng).
Theo ông Chung, hiện nay, Hà Nội đã làm hồ sơ xong, đang trình Chính phủ và cố gắng sẽ trình Quốc hội vào tháng 10-2020 tới đây về 2 tuyến đường sắt số 3 và số 5. Hai dự án đường sắt đô thị này sẽ đầu tư hoàn toàn bằng vốn của Hà Nội.
Cụ thể: Một là lấy từ vốn cổ phần hóa, hai là vốn đầu tư công của thành phố (5 năm bỏ ra 15.000 tỷ đồng) và nguồn thứ ba từ phát hành trái phiếu. “Nếu có cơ chế đặc thù, hai tuyến đường sắt này Hà Nội có thể tự làm được” - Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.
Cũng theo Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hiện nay Quỹ Dự trữ tài chính của thành phố đến năm 2019 còn khoảng 29.000 tỷ đồng, năm 2020 có gần 40.000 tỷ đồng. Do đó, thành phố đáp ứng đủ nguồn lực phục vụ cải cách tiền lương cho giai đoạn 2021-2025.
Không “hứa” thời gian vận hành đường sắt Cát Linh-Hà Đông Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết việc lắp đặt thiết bị đường sắt Cát Linh-Hà Đông cơ bản hoàn thành, đang hoàn thiện hồ ... |
Cần điều tra tìm trách nhiệm cá nhân vụ chậm tiến độ dự án Cát Linh-Hà Đông Cử tri, đại biểu Quốc hội kiến nghị cần điều ra, làm rõ trách nhiệm cá nhân trong vụ việc dự án đường sắt Cát ... |