Lực lượng chức năng lập rào chắn, đứng chốt ở đường Trần Phú, Điện Biên Phủ và tuần tra nhắc nhở các quán cà phê cạnh đường tàu.  

8h30 sáng 10/10, khi các du khách đi vào khu vực xóm cà phê đường tàu thì hàng chục cảnh sát đứng chốt ở đây đã yêu cầu quay ra. Phía bên trong, các chủ quán được đề nghị không kê bàn ghế ra cạnh đường ray, dán cam kết không lấn chiếm vỉa hè, hành lang đường sắt. 

Công an lập rào chắn ở đường tàu đoạn qua phố Trần Phú. Ảnh: Giang Huy

Thượng tá Bùi Văn Đang, Phó Công an quận Hoàn Kiếm cho hay, khu vực nêu trên có khoảng hơn 20 quán cà phê, trà đá. Từ đầu năm 2019, nhiều du khách nước ngoài và các bạn trẻ đến đây chụp hình, trong khi dãy quán chỉ cách đường ray 2 m (quy định khoảng cách an toàn tối thiểu là 5m). 

"Từ tháng 6, chúng tôi đã vận động và xử lý nhiều chủ kinh doanh vi phạm hành lang đường sắt nhưng tình trạng này chưa được xử lý dứt điểm. Do địa điểm này thu hút nhiều du khách, các chủ quán vẫn vi phạm", ông Đang nói và cho biết công an quận cũng sẽ đề nghị các công ty du lịch nhắc nhở du khách, không tổ chức lịch trình đến khu vực đường tàu; lắp thêm các biển cảnh báo nguy hiểm bằng tiếng Việt và tiếng Anh, tổ chức nhóm tuần tra thường xuyên. 

Là người đầu tiên mở quán cà phê cạnh đường tàu cách đây một năm, anh Lê Tuấn Anh (46 tuổi, /2/5 Trần Phú, Hàng Bông, Hoàn Kiếm) nói, "dãy quán nở rộ bắt nguồn từ nhu cầu của du khách". Nhiều người đến đây đi dạo, chụp ảnh trải nghiệm cuộc sống của người dân hai bên đường tàu nhưng không có điểm dừng chân, nghỉ ngơi.

Theo anh Tuấn Anh, hầu hết cư dân ở đây đều từng là cán bộ, công nhân của ngành đường sắt. Từ khi dãy quán được mở ra, trung bình mỗi ngày có khoảng 300 khách, đem lại nguồn thu nhập cho các hộ dân. 

"Chúng tôi không bị yêu cầu đóng cửa hay tháo dỡ biển, nhưng cảnh sát dựng rào bên ngoài, đề nghị du khách không vào thì coi như đã cấm. Tôi nghĩ chính quyền và hộ kinh doanh có thể cùng trao đổi với nhau để đưa ra giải pháp thay vì cấm", anh Tuấn Anh nói.

Giải pháp được một số hộ kinh doanh đề xuất là họ tự làm các rào chắn, vạch sơn và yêu cầu du khách đứng phía trong để đảm bảo an toàn. Trường hợp hộ kinh doanh nào vi phạm, để khách ra đứng ở đường ray thì phạt nặng hoặc cấm kinh doanh.

 

Ngày 7/10, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo lãnh đạo các quận huyện xử lý nghiêm hành vi vi phạm hành lang đường sắt, hoàn thành trước 12/10 theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải.

 

Tất Định 

“Cà phê đường tàu” - Không thể vin “nét độc đáo” thay cho sự an toàn
“Phố cà phê đường tàu” sao có thể coi là nét văn hóa Hà Nội
"Ngoại bất nhập", đóng cửa cà phê đường tàu từ sáng nay
Chụp ảnh với đường tàu trên thế giới: Những cái chết thương tâm không hiếm
Du khách vẫn tấp nập về “phố cà phê đường tàu” chụp ảnh sau biển cấm

/ vnexpress.net