Những người từ Đà Nẵng về từ 1/5 "nguy cơ cao trở thành nguồn lây", theo Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh.

Ngày 15/5, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội giải thích lý do đưa ra yêu cầu người đến Đà Nẵng từ 1 đến 14/5 lấy mẫu xét nghiệm và tự cách ly tại nhà 21 ngày, do hai tuần qua, thành phố ghi nhận ba chùm ca bệnh liên quan đến người trở về từ Đà Nẵng, với 26 ca lây nhiễm cộng đồng.

"Tình hình dịch Đà Nẵng đang diễn biến phức tạp với các ca nhiễm tăng, nhiều ca không rõ nguồn gốc. Chúng tôi đánh giá đây là nguồn có nguy cơ cao", ông Hạnh nói và cho hay số người từ Đà Nẵng về Hà Nội từ 1/5 tới nay gần 5.600 người.

Hà Nội giải thích yêu cầu "cách ly tại nhà" người về từ Đà Nẵng

Chiều 15/5, Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm cho 400 người đi du lịch Đà Nẵng. Ảnh: Giang Huy

Theo ông Hạnh, thành phố không "cách ly bắt buộc tại nhà" với người về từ Đà Nẵng mà chỉ đưa ra khuyến cáo để người dân "tự giác cách ly". Người dân có thể đi ra ngoài trong trường hợp thực sự cần thiết, mua đồ dùng thiết yếu và phải thực hiện 5K của Bộ Y tế. Những người đã từng đến Đà Nẵng trong vòng 28 ngày, nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc triệu chứng nghi nhiễm Covid-19, sẽ được chuyển ngay đến cơ sở y tế để cách ly, điều trị.

Hiện Hà Nội ghi nhận ba chùm ca bệnh liên quan đến Đà Nẵng với 18 ca dương tính. Chùm thứ nhất tại huyện Thường Tín, đến nay ghi nhận 14 F0 và 540 F1.

Chùm thứ hai liên quan hai vợ chồng"bệnh nhân 3634", cư trú tại tòa nhà Center Point 27 Lê Văn Lương,từ Đà Nẵng về ngày 2/5; hiện ghi nhận 4 F0, truy vết được 157 F1.

Chùm thứ ba là "bệnh nhân 3777" và con trai 55 tuổi là bác sĩ Bệnh viện phổi Trung ương "bệnh nhân 3797"; một phụ nữ 54 tuổi trú ở phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, đi cùng máy bay. Họ đều có lịch sử dịch tễ đi Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 30/4.

Trong khi đó, hôm nay, ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng, cho biết đến thời điểm này Đà Nẵng chưa tìm được nguồn lây. Tuy nhiên qua giải trình tự gene virus 4 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn cho kết quả nhiễm biến chủng từ Anh.

Còn ở Hà Nội và các địa phương khác là nhiễm biến chủng Ấn Độ. "Việc nhận định ổ dịch khởi phát từ Đà Nẵng là thiếu cơ sở khoa học và không chính xác", ông Thạnh nói.

Trường hợp hai vợ chồng bệnh nhân 3634 và 3633 ở Hà Nội, ông Thạnh cho rằng đã đi Đà Nẵng từ chục ngày trước sau đó mới phát hiện bệnh, "có khả năng họ đã đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người và chưa chắc nguồn lây từ Đà Nẵng mà từ nơi khác". Do đó, ông Thạnh cho rằng cần điều tra dịch tễ và giải trình tự gene trước khi kết luận.

Ngoài Đà Nẵng, hiện TP Hà Nội yêu cầu về từ huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) từ 28/4, tự cách ly tại nhà, hạn chế tiếp xúc.

Kể từ 29/4 đến nay, Hà Nội đã ra 9 văn bản điều chỉnh các biện pháp phòng dịch. Hiện thành phố đã dừng hầu hết các hoạt động, dịch vụ không cần thiết. Tính đến chiều 15/5, Hà Nội ghi nhập 74 ca lây nhiễm cộng đồng.

Tất Định - Võ Hải

Hà Nội kêu gọi hơn 18.000 người về từ Đà Nẵng đi xét nghiệm Covid-19 Hà Nội kêu gọi hơn 18.000 người về từ Đà Nẵng đi xét nghiệm Covid-19
Hà Nội sẽ cách ly tập trung 800 người về từ Đà Nẵng Hà Nội sẽ cách ly tập trung 800 người về từ Đà Nẵng

/ vnexpress.net