Hà Nội yêu cầu tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ các thủ tục hành chính hiện đang gây nhiều bức xúc cho người dân, doanh nghiệp như: đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh.
- Chỉ mất 2 giây làm thủ tục lên máy bay bằng thiết bị xác thực VNeID của Bộ Công an
- Mọi thủ tục đăng ký xe đều phải kê khai online từ 1-7?
Hà Nội chỉ đạo các đơn vị loạt nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị để chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn. |
Ngày 16-8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị về việc chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn.
Qua theo dõi, kiểm soát công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thời gian qua nhận thấy việc thực hiện công tác tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của thành phố cơ bản đáp ứng yêu cầu.
Tính từ năm 2021 đến quý II năm 2023, toàn thành phố đã tiếp nhận 9.091.271 hồ sơ; giải quyết trước hạn, đúng hạn 8.951.013 hồ sơ (đạt 98.45%). Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với việc tiếp nhận, giải quyết TTHC: Năm 2021 là 95,24%; năm 2022, là 93,17%; 5 tháng đầu năm 2023 là 80,06%.
Tỷ lệ hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị: Năm 2021: 93%; năm 2022: 86%; 5 tháng đầu năm 2023: 97%.
Như vậy, dù kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn và tỷ lệ hài lòng khá cao nhưng vẫn còn hồ sơ quá hạn và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính và số phản ánh, kiến nghị liên quan còn chưa đạt tối đa; một số cơ quan, đơn vị còn để xảy ra tình trạng sai phạm trong việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính gây bức xúc cho người dân.
Để chấn chỉnh, phòng ngừa sai phạm trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn, UBND TP yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã khắc phục triệt để tình trạng chậm trễ trong giải quyết thủ tục hành chính.
Trường hợp hồ sơ xử lý quá hạn phải có thư xin lỗi và hẹn lại thời gian trả kết quả; tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm vụ cụ thể gắn với đánh giá, xếp loại chính xác mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong tháng, quý hoặc năm đối với tập thể, cá nhân liên quan trong việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính còn chậm trễ, gây phiền hà, nhũng nhiễu gây bức xúc cho người dân, doanh nghiệp; Xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm khi giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.
Thực hiện tốt công tác công khai, minh bạch trong công tác kiểm soát thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông thông qua nhiều hình thức để người dân biết rõ, hiểu rõ và tham gia.
Quản lý cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm và sắp xếp, bố trí công chức làm nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính có đầy đủ phẩm chất, đạo đức tốt; có tinh thần trách nhiệm cao; khả năng giao tiếp, ứng xử và phục vụ tổ chức, cá nhân tốt.
Tập trung triển khai các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường khai thác hiệu quả các thiết bị công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị.
Thực hiện nghiêm việc tiếp nhận, xử lý các phản ánh, kiến nghị các tổ chức, cá nhân về quy định hành chính, thủ tục hành chính.
UBND TP giao Sở Nội vụ tham mưu UBND TP các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo, theo dõi, đánh giá xếp loại đối với cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực thi công vụ.
Tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trong đó chú trọng kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính đặc biệt tập trung đối với các thủ tục hành chính hiện đang gây nhiều bức xúc cho người dân doanh nghiệp trong một số lĩnh vực như: đất đai, xây dựng, lý lịch tư pháp, đăng ký kinh doanh; xử lý nghiêm và công bố công khai cán bộ, công chức, viên chức, cơ quan, đơn vị để xảy ra chậm trễ, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp...