Sau trận hỏa hoạn khiến 4 người chết xảy ra hôm 16/6 tại phường Định Công, đến nay nhiều căn hộ gần đây đã không còn chuồng cọp kín mít.

Ông Cao Duy Tân, trú tại tổ dân phố số 13, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội nói: “Ngay sau ngày đám cháy xảy ra ở gần nhà mình, tôi đã gọi người về cưa song sắt, mở cửa chuồng cọp tầng 2 để có lối thoát hiểm trong trường hợp bất trắc".

Ô cửa nhỏ mà ông Tân mới mở phía ngoài chuồng cọp tầng 2.

Ô cửa nhỏ mà ông Tân mới mở phía ngoài chuồng cọp tầng 2.

Căn nhà của ông Tân nằm nơi xảy ra cháy ở phố Định Công Hạ không xa, khiến ông Tân không thể chủ quan như trước nữa. Ông cho biết, vì trước đây sống một mình nên để đảm bảo an toàn, phía trước căn nhà từ tầng 2 trở lên đã được đóng chuồng cọp kín mít.

Ông Tân hiện giờ cũng đã trang bị thêm trong nhà những bình cứu hỏa, mặt nạ phòng độc và đang mua thêm thang dây.

Cũng sinh sống tại tổ dân phố số 13, gia đình bà Phạm Thị Lan Anh đã thay đổi thói quen sinh hoạt để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy.

“Sau những vụ cháy dẫn đến chết người thương tâm xảy ra tại Hà Nội, nhất là vụ cháy vài ngày trước ở ngay gần nhà, gia đình tôi quyết định thiết kế lại đường điện ở khu bếp. Sau khi nấu nướng xong, liền ngắt cầu giao để giảm tối đa nguy cơ cháy nổ.

Trước khi đi ngủ, tôi sẽ rà soát lại một lần nữa, tắt và ngắt điện hết tất cả những thiết bị không dùng đến, chỉ giữ lại điện điều hòa", bà Lan Anh nói.

Căn nhà 5 tầng của gia đình bà Lan Anh từng bị quây kín bởi chuồng cọp. Nhưng hiện tại, gia đình bà đã mở tổng cộng 9 ô cửa tại các mặt của chuồng cọp.

9 ô cửa được gia đình bà Lan Anh mở để làm lối thoát hiểm.

9 ô cửa được gia đình bà Lan Anh mở để làm lối thoát hiểm.

Trong đó, mặt trước chuồng cọp ở tầng 2 được mở đến 3 ô cửa, một ô cửa có thể dễ dàng thoát hiểm sang mái tôn nhà hàng xóm, hai ô cửa còn lại có thể thoát hiểm xuống mặt ngõ rộng. Các chuồng cọp đều được khóa lại bằng ổ khóa. Chìa khóa treo ngay vị trí ngang mặt, trước cánh cửa bước ra ban công để dễ nhìn, dễ lấy nhất.

Các chìa khóa cũng được gia đình bà cẩn thận chú thích “cửa giữa", “cửa hai bên" để nhanh chóng nhận diện. “Cẩn tắc vô áy náy. Tôi chuẩn bị rất kỹ nhưng vẫn sợ đến lúc xảy ra vấn đề mà cuống quýt lên không nhanh được, do đó đang nghĩ đến việc không dùng khóa nữa".

Bên cạnh đó, thang dây cũng đã được bà chuẩn bị và đặt ngay cạnh lối ra vào của mỗi tầng, có thể ngay lập tức sử dụng khi cần thiết. Bà cũng cẩn thận mua sẵn mặt nạ chống ngạt cho mỗi thành viên trong gia đình, luôn luôn đặt cạnh vị trí thang dây ở mỗi phòng. Chưa kể bình cứu hỏa cũng được đặt rải rác ở cầu thanh bộ.

Ghi nhận của PV VTC News tại phường Định Công sáng 21/6, nhiều hộ dân tự động mở chuồng cọp, tỏ rõ sự sốt sắng với việc này. Nhiều nhà sau khi đã mở chuồng cọp còn lắp thêm cầu thang lộ thiên bằng inox để có thể dễ dàng thoát hiểm nếu sự cố xảy ra.

“Mấy ngày nay, đi đến ngõ nào cũng nghe thấy tiếng cưa, tiếng búa gõ, tiếng hàn xì..vì người dân đang mở chuồng cọp”, công an khu vực Lê Xuân Hoàng cho biết.

Người dân đang lắp đặt thêm thang thoát hiểm phía ngoài chuồng cọp.

Người dân đang lắp đặt thêm thang thoát hiểm phía ngoài chuồng cọp.

Những thang thoát hiểm bằng inox chống han gỉ khi gặp nước mưa và có khung bảo vệ an toàn.

Những thang thoát hiểm bằng inox chống han gỉ khi gặp nước mưa và có khung bảo vệ an toàn.

Theo bà Nguyễn Thị Phượng, Chủ tịch phường Định Công, sau khi xảy ra vụ cháy tại địa bàn, chính quyền địa phương đã tăng cường hoạt động của các đoàn kiểm tra, các tổ phòng cháy chữa cháy đến từng nhà, từng hộ dân để kiểm tra, nhắc nhở, đốc thúc và yêu cầu ký cam kết về phòng cháy chữa cháy, yêu cầu thực hiện xong vào ngày 26/6.

Chúng tôi đã tạm đình chỉ 179 trường hợp nhà ở cho thuê trọ có nguy cơ cao, không đảm bảo về an toàn phòng cháy chữa cháy và giao cho công an phường kiểm soát”, bà Phượng nói.

Công an khu vực kiểm tra hoạt động của cửa chuồng cọp tại nhà dân.

Công an khu vực kiểm tra hoạt động của cửa chuồng cọp tại nhà dân.

Còn theo Phó trưởng Công an phường Định Công - Nguyễn Hoàng Thành: “Phường Định Công cũng đã cho phát bản tin đặc biệt về an toàn phòng cháy chữa cháy vào lúc 21h30 hàng ngày trên hệ thống loa phát thanh của phường.

Bản tin được lựa chọn phát vào khung giờ này vì đây là lúc người dân đã đi làm về, có mặt ở nhà đầy đủ, là giờ yên tĩnh trước khi đi ngủ, để nhiều người nghe thấy nhất. Hơn nữa, các câu, từ của bản tin cũng được lựa chọn kỹ lưỡng theo hướng ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, dễ nhớ nhất".

18h05 ngày 16/6, hỏa hoạn bùng phát từ phòng ngủ tầng 4 ngôi nhà 6 tầng, một tum tại số 207 phố Định Công Hạ, phường Định Công, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Thời điểm xảy ra cháy, trong nhà có 7 người, trong đó 3 người tự thoát nạn ra ngoài, 4 người còn lại đã thiệt mạng.

Theo công an, ngôi nhà xảy ra cháy là nhà ở kết hợp kinh doanh vật tư điện, nước, kim khí...Tòa nhà cao 6 tầng, 1 tum, diện tích mặt bằng khoảng 80m2, có 1 thang bộ hở và 1 thang máy.

Đáng chú ý, phía ban công tầng 2, 3 được bịt kín bởi các bảng quảng cáo.

https://vtcnews.vn/ha-noi-nguoi-dan-phuong-dinh-cong-tap-nap-mo-chuong-cop-sau-vu-chay-thuong-tam-ar878605.html

CÔNG HIẾU / VTC News