Bộ Giao thông khuyến cáo việc xây thêm bến xe có thể lãng phí, còn Sở Giao thông Hà Nội nói việc này đã được tính toán hài hòa.
Ngày 15/11, thông tin về dự án đầu tư bến xe khách Yên Sở, ông Vũ Hà - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội nói, trong giai đoạn thành phố chưa xây dựng bến xe khách chính phía Nam (khu vực Ngọc Hồi, vành đai 4) thì dự án này là cần thiết để giải tỏa áp lực giao thông.
Trước việc Bộ Giao thông nêu quan điểm Hà Nội không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài, chỉ khai thác trong thời gian quá độ (như bến xe Yên Sở) để tránh lãng phí nguồn lực, ông Hà cho rằng: "Bộ Giao thông có những góp ý đề chúng tôi tham khảo hoàn thiện đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe".
Theo báo cáo của Hà Nội gửi Thủ tướng vào tháng 10, dự án bến xe Yên Sở đã được thành phố phê duyệt đầu tư và doanh nghiệp đang giải phóng mặt bằng. Sau khi hoàn thành giải tỏa, UBND thành phố sẽ làm thủ tục cho doanh nghiệp thuê đất.
Ông Hà nói, quy hoạch bến xe khách Yên Sở đã được xem xét hài hòa các yếu tố tác động và được xác định trong đồ án quy hoạch giao thông thủ đô Hà Nội đến năm 2030 được Thủ tướng phê duyệt; đây là bến xe khách liên tỉnh trung hạn.
Phối cảnh thiết kế bến xe Yên Sở. Ảnh: Xuân Hoa. |
Trả lời câu hỏi về khả năng ùn tắc giao thông khi xây dựng bến xe Yên Sở, ông Vũ Hà cho rằng, vị trí bến xe này cách nút giao Vành đai 3 - Pháp Vân khoảng 2,2 km, không phải là quá gần trung tâm.
Khi đưa bến xe khách Yên Sở vào khai thác, thành phố sẽ điều chuyển một phần các tuyến vận tải hành khách liên tỉnh tại bến Giáp Bát về bến xe khách này. Qua đó giúp giảm tải cho nút giao thông vành đai 3 - Pháp Vân vì một lượng xe khách liên tỉnh không đi sâu vào bến xe Giáp Bát như hiện tại.
"Chúng tôi đang phối hợp với nhà đầu tư nghiên cứu tổng thể phương án tổ chức giao thông khu vực để không gây ùn tắc", ông Hà khẳng định.
Dưới góc nhìn chuyên gia, ông Bùi Danh Liên - Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Hà Nội cho rằng, trong Luật Giao thông không có khái niệm bến xe trung hạn nên Sở Giao thông Hà Nội đặt khái niệm bến xe trung hạn Yên Sở là chưa phù hợp. Ngoài ra, dự án đầu tư xây dựng bến xe này được không đấu thầu mà chỉ định thầu đã dẫn đến nhiều ý kiến băn khoăn.
Cũng theo ông Liên, Hà Nội dự kiến đưa các bến xe ra ngoài vành đai 4 thì việc xây dựng mới bến xe Yên Sở trên vành đai 3 là trái với mục tiêu này.
Bến xe Yên Sở (hay còn gọi là bến xe Thanh Trì) nằm trên vành đai 3 Hà Nội. |
Đầu tháng 10, UBND TP Hà Nội đã xin ý kiến của Bộ Giao thông, Bộ Xây dựng về đồ án quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe trên địa bàn đến năm 2030, tầm nhìn 2050, để UBND thành phố làm cơ sở báo cáo HĐND phê duyệt.
Trong đồ án này, Hà Nội dự kiến quy hoạch 7 bến xe liên tỉnh gồm bến xe khách phía Bắc (ở Nội Bài), bến xe Đông Anh, bến xe Cổ Bi, bến xe phía Nam (tại huyện Thường Tín), bến xe Yên Nghĩa, bến xe phía Tây, bến xe Tây Bắc (Phùng). Ngoài ra, trong giai đoạn quá độ chuyển tiếp giữa các bến xe hiện có và bến xe quy hoạch mới, Hà Nội dự kiến xây bến xe Yên Sở tại vành đai 3, phường Yên Sở, quận Hoàng Mai với diện tích 3,2 ha.
Về lâu dài, khi hoàn thành bến xe khách phía Nam ở vành đai 4 thì bến xe Yên Sở sẽ được chuyển đổi chức năng thành đầu mối trung chuyển xe buýt và bãi đỗ xe.
Trong góp ý sau đó, liên bộ Giao thông và Xây dựng đều cho rằng Hà Nội cần nghiên cứu ý kiến của người dân và tổ chức hội thảo, mời các chuyên gia, doanh nghiệp để lấy ý kiến về quy hoạch đầu tư xây dựng bến xe, bãi đỗ xe...
Bến xe khách Yên Sở được thiết kế gồm tòa nhà hình tròn 3 tầng, diện tích 2.000 m2, công suất 1.000 xe mỗi ngày. Đây được coi là bến xe khách hiện đại nhất cả nước; khép kín từ khu vực đón trả khách, xếp chỗ chờ đón khách đến khu vực bán vé. Hầu hết công đoạn sẽ tự động hóa, như kiểm soát xe ra, hiển thị thông tin về chuyến xe, giờ xuất bến, cửa đón khách, hay khu vực xe buýt, khu vực taxi.
Bộ Giao thông không ủng hộ Hà Nội xây dựng bến xe Yên Sở Hà Nội được khuyến cáo không nên xây dựng mới các bến xe liên tỉnh có tính chất sử dụng không lâu dài. |
Bến xe Yên Sở được thiết kế "hiện đại nhất cả nước" Bến xe có quy mô khép kín, nhiều công đoạn tự động hoá, tầng hầm 5.000 m2 trông giữ xe. |