Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn thành phố hiện có 13 trường mầm non tư thục và 202 nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục có quyết định giải thể; nhiều cơ sở giáo dục có số lượng lớn giáo viên phải chuyển sang làm công việc khác. Để giải quyết vấn đề này, các quận, huyện đều đang tìm giải pháp để thu hút giáo viên quay trở lại.

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh mầm non tạm dừng đến trường trong thời gian khá dài, nhiều nhóm lớp mầm non tư thục không thể duy trì hoạt động, phải giải thể. Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn thành phố hiện có 13 trường mầm non tư thục và 202 nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục có quyết định giải thể; nhiều cơ sở giáo dục có số lượng lớn giáo viên phải chuyển sang làm công việc khác. Để giải quyết vấn đề này, các quận, huyện đều đang tìm giải pháp để thu hút giáo viên quay trở lại.

Theo thông tin từ Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, trên địa bàn quận có 1 trường mầm non tư thục và 61 nhóm trẻ đã giải thể do thời gian nghỉ dịch COVID-19 kéo dài. Hiện tại số lượng các trường tư thục còn lại vẫn đủ đáp ứng nhu cầu gửi con của phụ huynh khi kết quả khảo sát cho thấy, mới chỉ có 85,7% phụ huynh đồng ý cho con đi học lại.

GVMN-1650074005583
Hà Nội sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các giáo viên quay trở lại làm việc.

Còn theo thống kê của Phòng GD&ĐT quận Ba Đình, quận có 5 trường ngoài công lập và 4 nhóm lớp đã giải thể. Nếu tỷ lệ trẻ đi học đủ (100%) thì số giáo viên còn thiếu là 215 người. Do đó, Phòng tiếp tục theo dõi tình hình vận hành của các nhà trường để báo cáo, đề xuất UBND quận phương án giải quyết. Trong khi đó, tại quận Hoàn Kiếm, có 30 - 40% số giáo viên của các nhóm lớp mầm non có nhu cầu xin thôi việc. Quận Nam Từ Liêm cũng có 10 nhóm lớp thông báo giải thể. Số trường, nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bàn quận Hà Đông phải giải thể là 30/280 cơ sở.

Điều đáng nói là các cơ sở còn lại tồn tại đến thời điểm này cũng đứng trước khó khăn thiếu hụt về giáo viên, nhân viên khi có khoảng hơn 30% giáo viên đã chuyển sang làm công việc khác. Nhiều cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn quận một mặt vừa tăng cường tuyển mới, một mặt kêu gọi, động viên giáo viên đã chuyển nghề quay trở lại...

Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Phòng GD&ĐT quận Bắc Từ Liêm cho biết đã phối hợp với một số đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức phiên giao dịch việc làm dành riêng cho giáo viên mầm non nhằm bổ sung nhân lực cho ngành học này.

Theo ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, toàn thành phố hiện đang thiếu nhiều giáo viên mầm non tư thục, có những trường hiện thiếu tới 30-40%. Vì vậy, các quận, huyện cần rà soát, động viên khích lệ các trường tái ký hợp đồng, tổ chức các sàn giao dịch việc làm để bổ sung đội ngũ giáo viên đã bị thiếu hụt...

Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng yêu cầu Sở GD&ĐT cần tạo điều kiện thuận lợi nhất khi các trường có nhu cầu thành lập mới. Nhóm trường ngoài công lập có vai trò quan trọng, đóng góp chung cho ngành giáo dục, giải nhiều bài toán, đáp ứng nhu cầu của đông đảo phụ huynh. Do đó, cần có chủ trương, biện pháp, cơ chế tạo điều kiện, định hướng phát triển nhóm trường này.

Để thu hút đội ngũ giáo viên quay trở lại công tác, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cũng đề nghị các trường công bố rộng rãi thông tin về nhu cầu tuyển dụng; bồi dưỡng giáo viên trong thời gian tới để nâng cao chất lượng giáo dục.