TP Hà Nội báo cáo thủ tướng cho phép tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu dự án đường sắt đô thị số 3 nối dài từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 40.500 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (tuyến metro số 3).

Theo đó, lãnh đạo TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, chỉ đạo Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính sớm báo để Thủ tướng phê duyệt đề xuất dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài đối với Dự án và thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án theo quy định của Luật Đầu tư công để có thể trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án vào kỳ họp cuối năm 2020.

ha noi trinh thu tuong chinh phu keo dai duong sat do thi so 3 doan ga ha noi hoang mai

Đoàn tàu dự án đường sắt đô thị Nhổn- Ga Hà Nội dự kiến cuối năm nay sẽ về Việt Nam

Để đảm bảo tiến độ ký kết, đàm phán vốn ODA cho Dự án, ngay sau khi dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính phối với với thành phố và các bộ, ngành liên quan tiến hành đàm phán về vay vốn với các nhà tài trợ.

Được biết, dự án metro số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai dài 8,786 km, đi ngầm 8,13 km theo hành lang Trần Hưng Đạo – Trần Thánh Tông – Kim Ngưu – Nguyễn Tam Trinh qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai.

Ống hầm kép đi song song, ngầm qua nút giao Ô Đống Mác (vành đai 1), Mai Động (vành đai 2) và kết thúc sau vành đai 3 với 7 ga ngầm (Hàng Bài, Trần Thánh Tông, Kim Ngưu, Mai Động, Tân Mai, Tam Trinh, Yên Sở) và 1 khu lập tàu (phía sau, sát trạm bơm Yên Sở).

Ước tính, dự án có diện tích xây dựng công trình 34,25 ha, trong đó có 235 nhà dân, gồm 352 hộ dân sẽ phải GPMB.

UBND TP Hà Nội cho biết là tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai về cơ bản là đoạn kéo dài của tuyến đường sắt đô thị số 3, từ Nhổn đến ga Hà Nội và sử dụng chung hệ thống cơ điện, hệ thống vé, thông tin tín hiệu, khai thác hoạt động và vận hành bảo dưỡng của tuyến đường sắt đô thị số 3, từ Nhổn – Ga Hà Nội.

Do vậy, Dự án metro số 3, đoạn Ga Hà Nội – Hoàng Mai không xây dựng khu Depot/tòa nhà điều hành OCC riêng biệt mà chỉ xây dựng 1 khu lập tàu tại Hoàng Mai.

Tùy theo giai đoạn khai thác mà tải trọng đoàn tàu giờ cao điểm đảm nhận là khác nhau, dự kiến đến năm 2030, tuyến metro số 3 đoạn ga Hà Nội – Hoàng Mai sẽ phục vụ khoảng 124.000 hành khách/ngày; sau năm 2040 phục vụ khoảng 295.000 hành khách/ngày.

Dự án có tổng mức đầu tư sơ bộ 1,75 tỷ USD, tương đương 40.577 tỷ đồng; dự kiến vay vốn ODA 1,48 tỷ USD từ Ngân hàng Phát triển Châu Á; Cơ quan phát triển Pháp và Ngân hàng tái thiết Đức.

Hà Nội dự kiến Dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2020 – 2030, trong đó các mốc tiến độ quan trọng như sau: Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án cuối năm 2020; phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi từ cuối năm 2020 – 2021; lựa chọn nhà thầu và thi công lắp đặt thiết bị từ năm 2022 đến năm 2027; kiểm tra vận hành, chạy thử vào cuối năm 2027 và vận hành từ tháng 1/2028.

Tuyến metro số 3, đoạn từ ga Hà Nội đến Hoàng Mai có vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị Hà Nội giai đoạn đầu tại khu vực Trung tâm thành phố.

Đoạn tuyến sẽ nối dài tuyến đường sắt số 3, đoạn Nhổn – Ga Hà Nội ở ga Trung tâm; kết nối với tuyến metro số 2 tại ga Hàng Bài; tuyến metro số 4 tại vành đai 2,5; tuyến đường sắt đô thị số 8 tại vành đai 3.

ha noi trinh thu tuong chinh phu keo dai duong sat do thi so 3 doan ga ha noi hoang mai Hình ảnh đoàn tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị về Việt Nam

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho hay, dự kiến ngày 8/10 tới đoàn tàu đường Nhổn - ...

ha noi trinh thu tuong chinh phu keo dai duong sat do thi so 3 doan ga ha noi hoang mai Lý do chưa thể đưa tàu đường sắt Nhổn - ga Hà Nội về chạy thử

Các đoàn tàu đầu tiên không thể đưa về Hà Nội theo kế hoạch. 8,5km đoạn đường sắt trên cao Nhổn - ga Hà Nội ...

/ anninhthudo.vn