Hạ viện Mỹ hôm 13/12 đã bỏ phiếu cho phép điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden - một bước chính thức mà đảng Cộng hòa tin rằng sẽ giúp họ có lợi thế tại tòa án.

Cuộc bỏ phiếu có kết quả 221-212 theo đảng phái, khi tất cả đảng viên Cộng hòa bỏ phiếu đồng ý và tất cả đảng viên Dân chủ bỏ phiếu chống.

“Quyền luận tội chỉ thuộc về Hạ viện. Nếu hiện tại đa số Hạ viện nói rằng chúng ta sẽ tham gia một cuộc điều tra luận tội chính thức như một phần nghĩa vụ giám sát theo hiến pháp, thì điều đó có giá trị. Điều đó sẽ giúp chúng tôi thu hút những nhân chứng”, Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Jim Jordan, một trong những người đứng đầu thúc đẩy cuộc luận tội, nói với các phóng viên.

Trước đó, đảng Cộng hòa đã muốn triệu tập kín con trai của tổng thống, Hunter Biden, cho rằng các lập luận pháp lý của họ sẽ càng được củng cố nếu ông ta không xuất hiện. Tuy nhiên, trong một khoảnh khắc kịch tính, Hunter Biden đã xuất hiện - nhưng không phải sau cánh cửa đóng kín như đảng Cộng hòa yêu cầu mà tại một cuộc họp báo bên ngoài Điện Capitol, kêu gọi một phiên điều trần công khai.

"Tôi ở đây hôm nay để đảm bảo rằng các cuộc điều tra bất hợp pháp của Ủy ban Hạ viện đối với gia đình tôi không thể tiến hành với mục đích bóp méo bằng chứng và đưa ra những lời dối trá. Và tôi ở đây hôm nay để thừa nhận rằng tôi đã phạm sai lầm trong cuộc đời mình và lãng phí những cơ hội và đặc quyền mà tôi đã có được. Về điều đó, tôi chịu trách nhiệm, và vì điều đó, tôi đang sửa đổi", Hunter Biden đọc một tuyên bố đã chuẩn bị sẵn. 

n5pd264tloppuxhjkqrkbeqncq-07042787
Ảnh minh họa

Hunter Biden cũng bác bỏ những tuyên bố của đảng Cộng hòa về việc Tổng thống Joe Biden có liên quan đến các giao dịch kinh doanh của mình - và coi cuộc điều tra là hoàn toàn có động cơ chính trị.

Chủ tịch Giám sát Hạ viện James Comer đã cáo buộc Hunter Biden và các thành viên khác trong gia đình Biden tham gia vào “các hoạt động kinh doanh mờ ám” nhưng vẫn chưa đưa ra được bằng chứng cụ thể nào. Đảng Cộng hòa điều tra tấm séc trị giá 200.000 USD mà anh trai của tổng thống là James Biden đưa cho ông. Các tài liệu được NBC News xem xét cho thấy tổng thống đã cho anh trai mình vay 200.000 USD vào năm 2018 và James Biden đã hoàn trả vài tháng sau đó.

Đầu năm nay, một số đảng viên Cộng hòa ôn hòa đã lên tiếng hoài nghi về việc liệu có đủ bằng chứng để bắt đầu một cuộc điều tra luận tội liên quan đến giao dịch kinh doanh của gia đình Biden hay không. Vì vậy, Chủ tịch Hạ viện lúc bấy giờ là Kevin McCarthy, dưới áp lực của Hạ nghị sĩ Marjorie Taylor Greene và những người khác ở cánh hữu, đã quyết định đơn phương tiến hành cuộc điều tra vào tháng 9 mà không tổ chức bỏ phiếu. 

Ba tháng sau, không một đảng viên đảng Cộng hòa nào bỏ phiếu chống lại nghị quyết điều tra - một sự thể hiện đáng chú ý về sự đoàn kết của đảng này sau thời gian chia rẽ vào đầu năm nay.

Phương Anh / VTC News