Các nghị sĩ Mỹ lần đầu tiên thừa nhận nỗ lực ngoại giao của Trump và ủng hộ phương án thiết lập hòa bình lâu dài với Triều Tiên.

ha vien my ung ho hiep uoc cham dut chien tranh voi trieu tien

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, trái, gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại biên giới liên Triều ngày 30/6. Ảnh: Reuters.

Hạ viện Mỹ ngày 12/7 lần đầu tiên thông điều khoản sửa đổi trong Dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) 2020 kêu gọi chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Dự luật này sẽ được Hạ viện Mỹ bỏ phiếu trong tháng 7, trước khi thống nhất với dự luật của Thượng viện để trình Tổng thống Donald Trump ký thành luật.

Giới quan sát cho rằng điều khoản mới cho thấy các nghị sĩ Mỹ đã thừa nhận tầm quan trọng của nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Donald Trump trong việc đạt được mục tiêu phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên và việc chính thức kết thúc chiến tranh là yếu tố then chốt hướng tới mục tiêu này.

"Điều khoản này sẽ thay đổi tình hình trên bán đảo. Đây là tín hiệu rõ ràng rằng người Mỹ muốn chấm dứt cuộc chiến dài nhất từ trước tới nay và kết thúc sự thù địch kéo dài hàng thập kỷ bằng một hiệp ước hòa bình, đó là cách duy nhất để giải quyết khủng hoảng hạt nhân", chuyên gia Christine Ahn, giám đốc tổ chức Women Cross DMZ, nhận định.

Về mặt lý thuyết, bán đảo Triều Tiên vẫn đang trong tình trạng chiến tranh, bởi cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) chỉ kết thúc với một thỏa thuận ngừng bắn, không phải một hiệp ước hòa bình.

Triều Tiên và Hàn Quốc ký thỏa thuận hòa bình lịch sử tháng 9/2018 với cam kết phi quân sự hóa biên giới liên Triều, mở tuyến đường vận tải giữa hai miền, hợp tác kinh tế và liên lạc với các gia đình bị chia cắt sau chiến tranh. Tuy nhiên, hiệp ước hòa bình trên bán đảo vẫn cần quá trình đàm phán và nhất trí giữa Mỹ với Triều Tiên.

Động thái của Hạ viện Mỹ diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Triều Tiên dự kiến nối lại đàm phán trong những ngày tới nhằm chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, để đổi lấy các nhượng bộ, trong đó có việc dỡ bỏ lệnh trừng phạt từ Washington.

ha vien my ung ho hiep uoc cham dut chien tranh voi trieu tien Triều Tiên sửa hiến pháp, ông Kim Jong Un chính thức thành nguyên thủ

Triều Tiên đã sửa đối hiến pháp để ông Kim Jong Un trở thành người đứng đầu nhà nước, động thái giúp nhà lãnh đạo ...

ha vien my ung ho hiep uoc cham dut chien tranh voi trieu tien Mỹ muốn trao đổi với Triều Tiên

Hội nghị thường niên Bộ trưởng quốc phòng Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã khai mạc ở Bangkok - Thái Lan ...

Nguyễn Hoàng (Theo Yonhap)

/ https://vnexpress.net