Thống đốc bang California của Mỹ ngày 1/8 (giờ địa phương) tuyên bố tình trạng khẩn cấp nhằm tăng cường các nỗ lực dập dịch đậu mùa khỉ.

1000-1659425754401 (1)
Một điểm xét nghiệm đậu mùa khỉ ở California. Ảnh AP.

Thống đốc Gavin Newsom cho biết việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ giúp California huy động nguồn lực từ cấp bang và liên bang, tiếp cận vaccine dễ dàng hơn cũng như tăng cường nỗ lực tuyên truyền giúp người dân biết để tiếp cận với chăm sóc y tế và tiêm phòng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với chính quyền liên bang để đảm bảo nguồn cung vaccine, tăng cường hiểu biết về giảm thiểu nguy cơ, đồng hành cùng cộng đồng LGBTQ trong chống lại dịch này”, ông Newsom cho biết khi đưa ra tuyên bố.

Bang California đến nay ghi nhận gần 800 trường hợp nhiễm bệnh. Con đường lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc da với da. Loại virus được xác định trong đợt bùng phát này hiếm khi gây trường hợp tử vong, bệnh nhân thường bình phục trong vài tuần. Tuy nhiên, các tổn thương do bệnh gây ra có thể gây đau đớn.

California là bang thứ hai của Mỹ tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến bệnh này trong 3 ngày qua, sau bang New York hôm 30/7.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 1/8, giới chức y tế bang New York cho biết đã phát hiện virus gây bệnh bại liệt trong nước thải thu thập ở hạt Rockland, ngoại ô thành phố New York.

Mẫu bệnh phẩm nêu trên được thu thập trong tháng 6 vừa qua, trong khi tới ngày 21/7, chính quyền thành phố mới xác nhận một trường hợp mắc bệnh bại liệt tại đây. Điều này có nghĩa là virus đã xuất hiện và lây lan trong cộng đồng từ khá lâu.

Trước tình hình này, nhà chức trách New York yêu cầu người dân đảm bảo rằng mỗi người đều đã được tiêm phòng để tránh nguy cơ lây nhiễm. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cảnh báo nguy cơ virus lây lan trong cộng đồng. Tuy nhiên, cơ quan này hiện chưa ghi nhận thêm ca mới mắc bệnh bại liệt tại New York hoặc tại các khu vực khác trong cả nước.

Bệnh bại liệt thường không biểu hiện triệu chứng và cũng có thể lây truyền ngay từ thời điểm ủ bệnh. Ở một số trường hợp, căn bệnh này cũng có thể gây ra các triệu chứng giống cúm nhẹ, nhưng các triệu chứng này thường biểu hiện muộn, có thể tới 30 ngày sau khi cơ thể đã nhiễm virus.

Bệnh bại liệt tấn công mọi lứa tuổi, đặc biệt là đối với trẻ dưới 3 tuổi. Hiện, chưa có phương pháp chữa khỏi bệnh bại liệt

Trước khi xác nhận ca bệnh nêu trên, Mỹ đã không ghi nhận bất cứ trường hợp mắc bệnh bại liệt nào ở trong nước kể từ năm 1979.

Duy Tiến / CAND