Hải quân các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang thúc đẩy hợp tác vì hòa bình, phát triển bền vững trong bối cảnh tình hình thế giới, nhất là ở Biển Đông - vùng biển có vị trí chiến lược vô cùng quan trọng với các thành viên Hiệp hội, đang có những diễn biến phức tạp, khó lường.

ASEAN tập trận hải quân chung

Trong Hội nghị Tư lệnh hải quân các nước ASEAN (ANCM) lần thứ 16 năm 2022 diễn ra ngày 22-8 tại Nusa Dua, trên đảo Bali của Indonesia, người đứng đầu lực lượng Hải quân của 10 quốc gia thành viên ASEAN đã thảo luận, đưa ra những phương hướng cũng như các biện pháp hợp tác nhằm tăng cường mối quan hệ giữa lực lượng hải quân các nước thành viên hiệp hội. Tư lệnh Hải quân nước chủ nhà Yudo Margono cho biết, một trong những trọng tâm thảo luận của hội nghị là việc tổ chức một cuộc tập trận chung giữa các nước thành viên ASEAN.

Đô đốc Yudo Margono nêu rõ, Indonesia đã lên kế hoạch cho một cuộc tập trận chung ở cấp độ ASEAN với sự tham gia của hải quân các nước thành viên và đề nghị Tư lệnh Hải quân các nước thành viên Hiệp hội thông qua kế hoạch này tại ANCM năm 2022. Được biết, một số quốc gia thành viên ASEAN, bao gồm Singapore và Malaysia đã đồng ý với kế hoạch cho cuộc tập trận chung hải quân các nước ASEAN.

Tuy nhiên, kế hoạch cần được các nước ASEAN khác thông qua. Dự kiến, hải quân các nước ASEAN cũng sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung vào năm 2023 và các nước khác muốn tham dự cần phải có ý kiến của các nước thành viên trong khối ASEAN.

Hải quân ASEAN hợp tác vì hòa bình và an ninh ở Biển Đông ảnh 1

Hải quân các nước ASEAN thúc đẩy hợp tác giữa các thành viên và hợp tác với các đối tác vì hòa bình và an ninh ở Biển Đông

Hoàng Hà / ANTĐ