“Người ta và anh” của Lê Thiện Hiếu và “Như cái lò” của Khắc Hưng là hai ca khúc mới ra mắt công chúng trẻ đã bị tố “đạo nhạc”.

Mua bản phối, không đề rõ xuất xứ

Mới đây, MV đầu tay có tên “Người ta và anh” của Lê Thiện Hiếu đã bị cư dân mạng cho là giống y chang bản phối của “Till The Morning Comes” do nhóm nhạc The Marauders của Mỹ thể hiện (nhóm nhạc chuyên chơi thể loại Reggae tại Mỹ). Ngay sau khi bị tố, Lê Thiện Hiếu đã phải đáp trả tin đồn “đạo nhạc” là “chỉ mua giai điệu chứ không hề ăn cắp ý tưởng”.

Nhạc sĩ trẻ Lê Thiện Hiếu cho biết, anh đã sáng tác giai điệu ca khúc “Người ta và anh” dựa trên beat nhạc Reggae “Shiny Days” được mua có bản quyền, hóa đơn, chứ không hề đạo bài “Till The Morning Comes”. Cả anh và tác giả bài đó đều đã mua beat trên với giá 100USD.

Lê Thiện Hiếu cũng đăng tải trên trang cá nhân lời giải thích kỹ hơn về “đạo nhạc”: “Đạo nhái là khi sử dụng beat nhạc trái phép hoặc sản xuất nhạc theo hình thức copy-paste mà không được chủ nhân đoạn nhạc đó chấp thuận. Nhưng với trường hợp của Hiếu, chủ nhân beat nhạc đã cấp phép cho những người mua beat của anh ấy được quyền sử dụng và phát hành sản phẩm. Vậy nên sự việc xảy ra này hoàn toàn không phải là đạo nhái. Beat nhạc hay nên nhiều người mua là điều dễ hiểu”.

Huyền Sambi bị chê tơi tả với MV “Như cái lò”

Theo nhạc sĩ Trần Minh Phi, việc tác giả mua bản phối của nước ngoài về rồi sáng tác ca từ thì không có gì là bất hợp pháp, một bài hát có thể có nhiều bản phối khác nhau, hoặc nhiều bài hát có thể cùng bản phối. Tuy nhiên, các tác giả trẻ cần chú ý, quan trọng là không được ghi phần phối là của mình, mà ghi đúng tên người phối, hoặc ghi rõ dựa trên bản phối của ai đó. Điều này cũng giống như phóng tác dựa trên một tác phẩm nào đó, cũng phải ghi nguồn gốc.

Việc dựa trên bản phối nào đó để sáng tác tuy hợp pháp nhưng không nên khuyến khích, vì đó là cách làm không hay, tác phẩm “dựa hơi” người khác sẽ khó mang tính nghệ thuật cao. Và như thế, sẽ có không ít ca khúc na ná nhau xuyên quốc gia, mà đã na ná thì khó có thể gọi là sáng tác chất lượng được.

Đánh mất mình vì muốn nổi tiếng

Nếu như Lê Thiện Hiếu vừa là người sáng tác, vừa là người trình bày ca khúc của mình, thì Huyền Sambi cũng không là ngoại lệ. Xuất hiện với ca khúc “Trôi” trong Bài hát Việt, cô gái trẻ này chứng minh khả năng sáng tác của mình khiến nhiều người nể phục.

Tuy nhiên, đến MV “Như cái lò”, Huyền Sambi lại đổi phong cách hoàn toàn, nhờ cậy nhạc sĩ Khắc Hưng, người chuyên tạo hit cho các ca sĩ trẻ, để có ca khúc mới. Trong MV là một Huyền Sambi khác hẳn, hát ít, thở nhiều, õng uột từng câu chữ. Ngay lập tức, cộng đồng mạng đua nhau nhấn nút “dislike” (không thích), thậm chí còn chê là siêu phản cảm, thảm họa. Dĩ nhiên, ca sĩ trẻ có phần hơi sốc, song điều đáng nói đây là lần thứ 4 Khắc Hưng bị dính nghi án “đạo nhái”.

Đúng ba ngày phát hành, “Như cái lò” nhận gần 5.000 bình luận chỉ trích hoặc chửi bới. Lượng dislike (không thích) lên đến 20.000. Ngay sau đó, nhiều khán giả nhận ra ngay “Như cái lò” có rất nhiều điểm giống MV “Bass down low” của Dev về hình ảnh, bối cảnh và ý tưởng. Vũ đạo của Huyền Sambi cũng bị chê “phiên bản lỗi” Hello bitches của CL (2NE1).

Tính đến nay, đây là lần thứ tư liên tiếp sản phẩm của Khắc Hưng bị vướng nghi vấn đạo nhạc, sau “Ánh nắng của anh” (Đức Phúc), “Ghen” (Min - Erik) và “Đâu chỉ riêng em” (Mỹ Tâm). Trước nghi án đạo nhái cả âm nhạc lẫn MV này, phía Khắc Hưng cùng êkíp của mình hiện tại vẫn chưa lên tiếng.

Nhạc sĩ Trần Minh Phi cảnh báo: Rất có thể, vì muốn nổi tiếng, một số tác giả trẻ thường vô tình bắt chước, hoặc bị ảnh hưởng ai đó, thì gọi là nhạc nhái. Còn cố tình lấy y chang 90% thì gọi là đạo nhạc. Muốn “bắt giò” ai đó đạo nhạc thì phải nghe cho thật kỹ, xem giống đến bao nhiêu phần trăm. Thực ra, một số tác giả có khả năng, nhưng lại cũng bắt chước…

Thời này người ta chỉ cần nổi tiếng. Như Sơn Tùng M-TP bị tố đạo nhái nhưng không bị sao cả, sau đó lại càng nổi tiếng hơn nữa, thậm chí còn nổi tiếng ra cả... thế giới. Vậy thì “dại gì” mà người ta không bắt chước “tấm gương” đó? Nhãn tiền vẫn còn đó, song tiếc cho những nhạc sĩ có năng lực, bởi từ chỗ “chịu ảnh hưởng nặng” đến bắt chước chỉ là ranh giới mong manh. Khi đó, danh tiếng đã mất không gỡ lại được.

https://laodong.vn/van-hoa/hai-tac-gia-tao-hit-bi-to-dao-nhai-kho-an-kho-noi-551787.ldo

Khắc Hưng phát hành ca khúc mới giữa tranh cãi \'Như cái lò\'

Giữa thời điểm ca khúc "Như cái lò" gây tranh cãi vì ca từ phản cảm, nhạc sĩ sinh năm 1992 tiếp tục phát hành ...

Ca khúc mới của Khắc Hưng bị chỉ trích phản cảm, đạo nhái

Không chỉ bị chỉ trích là có ca từ vô nghĩa, phản cảm, "Như cái lò" còn vướng nghi án đạo nhạc bài hát "Bass ...

Tác giả thừa nhận bản hit triệu lượt nghe của Mỹ Tâm giống nhạc Hoa

Nhạc sĩ Khắc Hưng thừa nhận, ca khúc Đâu chỉ riêng em do anh sáng tác và Mỹ Tâm thể hiện có một đoạn nhạc ...

Theo Minh Thi/Báo Lao động