Cần xác định đầy đủ các nguyên nhân dẫn đến sự cố rồi xử lý trách nhiệm từng cá nhân, thậm chí người đứng đầu tránh tái diễn.

Xử lý nghiêm trách nhiệm cá nhân

Nguyên nhân ban đầu của sự cố 2 đoàn tàu suýt va chạm nhau tại ga Dầu Giây, đã được xác định là do lái tàu khách SE25 cố tình vượt tín hiệu đèn đỏ đi qua điểm chờ.

Trước thông tin trên, trao đổi với Đất Việt, ngày 28/2, PGS.TS Nguyễn Văn Thụ - nguyên Viện trưởng Viện Quy hoạch và Quản lý GTVT cho biết: "Việc đầu tiên cần xác định trong sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn giao thông đường sắt này là ý thức của người lái tàu vô cùng kém.

Thực tế, với đoàn tàu khách chở trên đó là hàng trăm thậm chí hàng nghìn hành khách mà lại không chấp hành tín hiệu của trung tâm điều độ tại ga là khó có thể chấp nhận. Đây là những lỗi sai sót cơ bản của người lái tàu, phải xử lý trách nhiệm cá nhân, kiểm điểm thật nghiêm khắc.

Với mỗi loại hình giao thông người điều khiển phương tiện đều giữ một vai trò vô cùng quan trọng, quyết định trực tiếp đến an toàn của hành khách, với đường bộ thì người lái ô tô, với đường sắt thì đó là người lái tàu, với đường biển là những thuyền trưởng, với đường hàng không là phi công.

Việc bỏ qua tín hiệu đèn đỏ là hành động coi thường sinh mạng của chính hành khách trên tàu và ngay bản thân người lái tàu, cần tìm rõ nguyên nhân vì sao lái tàu đó lại bỏ qua tín hiệu như vậy".

hai tau suyt tong nhau do vuot den do dung tai dien

Hai đoàn tàu suýt tông nhau tại ga Dầu Giây

Bên cạnh đó, theo ông Thụ, ngoài việc nhìn vào trách nhiệm cá nhân của người lái tàu, thì cần phân tích thêm nguyên nhân sự cố có liên quan tới trung tâm điều độ hay không?.

Về nguyên tắc cũng có thể xảy ra trường hợp, trung tâm điều độ phát ra tín hiệu bị lệch, nhầm lẫn, đáng lẽ là khi đoàn tàu này vào ga Dầu Giây thì đoàn tàu kia phải vào đoạn ga chờ, sau khi đoàn tàu ở ga Dầu Giây đi khỏi thì đoàn tàu ở ga chờ mới tiếp tục hành trình.

Cũng nên xem xét trung tâm điều độ có hoạt động liên tục hay không, có nhân viên điều độ nào ngủ gật hay không? Có chuyện đưa nhầm tín hiệu rồi thay đổi không?.

"Bản thân tôi thì lại không đặt nhiều nghi vấn vào hệ thống tín hiệu vì nó đảm bảo kỹ thuật rất chặt chẽ, có thể hỏng hóc nhưng đã hỏng thì không điều hành được, nên cũng không thể có sự cố.

Cho nên, với các sự cố này thì ai gây ra nguyên nhân trực tiếp phải xử lý kỷ luật cho nghỉ việc, ngoài ra, các lãnh đạo trực tiếp cũng cần nhận trách nhiệm, thậm chí từ chức nếu cần thiết.

Từ trước đến nay, chúng ta đã xảy ra rất nhiều sự cố liên quan đến đường sắt, va chạm có, suýt tông nhau có, lật bánh có, nhưng thực tế, việc xử lý lại chưa mạnh mẽ, lúc nào cũng rút kinh nghiệm, sửa chữa, rồi lại tái diễn.

Cần có một quy định xử lý cụ thể về các hành vi này, để tránh tình trạng tái diễn, đối diện với hậu quả khôn lường", ông Thụ nhấn mạnh.

Cần đánh giá tổng quan

Cũng đưa ra quan điểm về vấn đề này, PGS.TS Phạm Xuân Mai - Đại học Bách Khoa TPHCM cho biết: "Thường thì các sự cố tàu va chạm nhau sẽ do trung tâm điều độ đưa ra tín hiệu không chuẩn xác, không rõ ràng về thời gian đỗ tại trạm, ở đây không có việc thống nhất với nhau.

Thường thì bao giờ lái tàu cũng liên hệ với bên điều độ để biết mấy giờ thì vào ga, đỗ ở đâu, đậu bên ngoài bao nhiêu phút".

Còn ở đây do lái tàu đã nhận trách nhiệm là do vượt đèn đỏ thì đó là lỗi của lái tàu không chấp hành lệnh điều độ. Bình thường các tàu vào ga mà có đèn đỏ thì phải dừng lại và không được di chuyển, nhưng cũng cần có tín hiệu kết nối từ trung tâm điều độ.

Ở trường hợp trên không biết đi kèm tín hiệu đèn đỏ thì có sự kết nối giữa trung tâm điều độ và lái tàu hay không?.

"Mặt khác, cần kiểm tra lại hệ thống tín hiệu, có thể tín hiệu tự động báo nhầm, thường họ cũng bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên, nhưng cũng có thể xảy ra.

Để tránh các trường hợp đáng tiếc tái diễn thì toàn bộ một cung đường cần có một người chỉ huy duy nhất, trách nhiệm thuộc người chỉ huy đó, xử lý kiểm điểm nghiêm khắc, cho nghỉ việc, thậm chí người quản lý đứng đầu cũng bị xử lý.

Tất cả các thông tin xử lý phải công khai cho toàn bộ người dân được biết. Ở Việt Nam hay có chuyện tái diễn vì toàn kiểm điểm, rút kinh nghiệm", ông Mai khẳng định.

hai tau suyt tong nhau do vuot den do dung tai dien Lái tàu khách thừa nhận sai sót khiến hai tàu suýt tông nhau

Lái tàu SE25 thừa nhận chủ quan trong nhìn nhận tín hiệu dẫn đến việc cho tàu vào khu gian Dầu Giây - Trảng Bom ...

hai tau suyt tong nhau do vuot den do dung tai dien Hai tàu hỏa suýt tông nhau ở Đồng Nai

Tàu khách và tàu hàng đang chạy đối đầu đã kịp dừng lại khi cách nhau 10 m tại huyện Thống Nhất.

/ http://baodatviet.vn