Đến sáng nay (19/7), hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me đã “vô hiệu” trên mạng internet và không thể truy cập bình thường như những tên miền khác. Theo nhận định của các chuyên gia công nghệ, đây là hành vi chủ động của Zalo nhằm mục đích “vô hiệu hóa tên miền trước khi các cơ quan chức năng ra tay”.

Hiện tại, nếu dùng máy tính gõ hai tên miền trên, xuất hiện bảng thông tin: “Tải Zalo PC cho máy tính” với hai lựa chọn tải ngay và bản web. Dù lựa chọn cách nào, hai tên miền trên đều trỏ vào ứng dụng (application, viết tắt là app) Zalo dành cho máy tính. Còn dùng các thiết bị di động (smartphone, máy tính bảng…), sẽ trỏ về kho ứng dụng tùy theo máy xài hệ điều hành nào.

hai ten mien zalovn va zalome da vo hieu

Ứng dụng Zalo dành cho PC

Như vậy, trước khi đề nghị của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) TP.HCM gửi các cơ quan quản lý tên miền thu hồi Zalo.vn và Zalo.me có hiệu lực trong hôm nay, ngày 19/7/2019, các ứng dụng của Zalo như: ZaloPay, Bank, Shop, Game, eGovernment… đã chuyển sang mô hình hoạt động là một ứng dụng OTT (Over the top).

“Giờ đây, Zalo.vn và Zalo.me không còn giá trị gì với Zalo nữa nên việc có thu hồi hai tên miền này không còn ý nghĩa”, ông D - một chuyên gia hoạt động thương mại điện tử (không muốn nêu tên) bình luận.

Theo vị chuyên gia này, có thể Zalo đã sao chép toàn bộ dữ liệu từ web lên ứng dụng nên những hoạt động của doanh nghiệp và cá nhân trước đây vẫn không mất đi đâu cả.

hai ten mien zalovn va zalome da vo hieu

Ứng dụng Zalo trên smartphone

Cũng trong sáng 19/7, phóng viên Dân Việt đã cố gắng liên hệ với phía VNG cũng như Zalo Group, tuy nhiên đại diện của 2 công ty này cho biết hiện đang tập hợp các dữ kiện và sẽ có thông cáo chính thức về việc này sau.

Về phía Sở TT-TT, trao đổi với báo chí sáng 19/7, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở TT-TT TP.HCM, xác nhận, Thanh tra Sở đã có văn bản yêu cầu các bên đăng kí và quản lí tên miền thu hồi 2 tên miền của Zalo là Zalo.vn và Zalo.me vì hoạt động theo mô hình mạng xã hội không phép.

Ông Thọ cho biết, văn bản trên được ban hành ngày 12/7 vừa qua và hạn cuối thu hồi tên miền được yêu cầu là trước ngày 19/7.

hai ten mien zalovn va zalome da vo hieu Yêu cầu thu hồi tên miền Zalo.vn và Zalo.me vì hoạt động mạng xã hội không phép
hai ten mien zalovn va zalome da vo hieu Quận đầu tiên ở Sài Gòn ứng dụng Zalo vào dịch vụ công
hai ten mien zalovn va zalome da vo hieu Điện lực tận dụng Facebook, Zalo giao dịch với khách hàng

/ danviet.vn