Hamas bác kế hoạch ngừng bắn tạm thời ở dải Gaza do Mỹ đề xuất và sẽ lên kế hoạch riêng nhằm chấm dứt vĩnh viễn cuộc xung đột hiện nay.

Theo tờ Wall Street Journal, việc Hamas bác kế hoạch do Mỹ đề xuất thể hiện rõ sự bất đồng giữa các bên trong cuộc xung đột ở dải Gaza. Hiện tại, Hamas đang chiếm thế thượng phong trong các cuộc đàm phán. 

Hôm 10/4, truyền thông thế giới đưa tin đề xuất ngừng bắn mới nhất đối với Gaza đã được đưa ra tại các cuộc đàm phán ở Cairo - Ai Cập vào cuối tuần qua. Đề xuất gồm ba giai đoạn. Theo đó, các nhà hòa giải quốc tế nêu đề nghị đổi 40 con tin Israel bị Hamas bắt giữ để lấy 900 tù nhân Palestine.

Xung đột giữa Israel và Hamas ở dải Gaza vẫn chưa có hồi kết. (Ảnh: Sputnik)

Xung đột giữa Israel và Hamas ở dải Gaza vẫn chưa có hồi kết. (Ảnh: Sputnik)

Mỗi giai đoạn của kế hoạch dự kiến ​​​​kéo dài trong 42 ngày. Trong đó, Liên hợp quốc sẽ hỗ trợ về nhà ở tạm thời và cung ứng 500 xe tải viện trợ cung cấp vật tư hàng ngày cho người dân ở dải Gaza.  

Tuy nhiên, CNN dẫn lời một quan chức Israel cho hay, họ không thể xác định thông tin 40 con tin Israel đang bị Hamas bắt giữ phục vụ cho kế hoạch hoán đổi với tù binh Palestine. 

Hamas không có khả năng hoặc không sẵn sàng cho Israel biết con tin nào sẽ được thả và những ai còn sống. Đồng thời, Israel đã thúc đẩy Hamas trước mắt sẽ thả các con tin trẻ tuổi, trong đó có những người là binh sĩ. 

Hôm 9/4, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan thông tin thêm Hamas vẫn chưa phản hồi về lời đề nghị đưa ra trong các cuộc đàm phán ở Cairo. 

Cuối năm 2023, Hamas tiến hành một cuộc tấn công tên lửa quy mô lớn nhằm vào Israel và biên giới, khu dân cư cũng như căn cứ quân sự. Gần 1.200 người ở Israel đã thiệt mạng và khoảng 240 người khác bị bắt cóc trong cuộc tấn công.

Ngay sau đó, Israel tuyên bố tiêu diệt các chiến binh Hamas và giải cứu con tin bằng cách tiến hành nhiều cuộc tấn công trả đũa, ra lệnh phong tỏa hoàn toàn Gaza và tấn công trên bộ. Theo chính quyền địa phương, tính đến nay đã có hơn 33.300 người đã thiệt mạng do các cuộc tấn công của Israel ở dải Gaza.  

 https://vtcnews.vn/hamas-bac-ke-hoach-ngung-ban-cua-my-o-gaza-ar864323.html

KÔNG ANH / VTC News