Phong trào vũ trang Hamas khẳng định, việc đạt thỏa thuận ngừng bắn là cách duy nhất giúp nhóm có đủ thời gian để tìm kiếm thông tin về toàn bộ con tin Israel đang bị giữ ở Dải Gaza.

Times of Israel ngày 11/4 dẫn lời quan chức phụ trách đối ngoại của Hamas Bassem Neim bất ngờ khẳng định, nhóm không thể "thu thập thông tin chính xác" về tình trạng của toàn bộ con tin Israel đang bị giam giữ tại Dải Gaza nếu các bên không đạt được một lệnh ngừng bắn.

Hamas thông báo bất ngờ về yêu cầu ngừng bắn ở Dải Gaza -0
Nhiều con tin Israel được cho là đã thiệt mạng trong chiến sự. Ảnh minh họa: GettyImages

"Họ (các con tin) bị giữ ở những nơi khác nhau, bởi những nhóm khác nhau. Một số người đã thiệt mạng dưới đống đổ nát cùng những người dân (Palestine) của chúng tôi (do các cuộc tấn công mà Israel thực hiện)", ông Neim giải thích thêm.

Trong cuộc đột kích vào Israel hồi tháng 10/2023, Hamas và các nhóm vũ trang người Palestine tại Dải Gaza đã bắt khoảng 240 người rồi đưa họ về Dải Gaza. Nhờ lệnh ngừng bắn kéo dài một tuần hồi tháng 11/2023, Hamas trả tự do cho hơn 100 phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài.

Theo thống kê của Israel, hiện còn 129 người Israel đang bị giữ ở Dải Gaza. Israel lo ngại hơn 30 con tin có thể đã thiệt mạng. Trong thông điệp phát đi tuần trước, Hamas tuyên bố họ không thể nắm rõ thông tin cụ thể về việc những ai trong số các con tin còn sống hay đã thiệt mạng.

Israel và Hamas đang tham gia các cuộc đàm phán gián tiếp tại thủ đô Cairo của Ai Cập, nhưng chưa thể đi đến thỏa thuận ngừng bắn. Trong khi Hamas muốn chấm dứt hoàn toàn chiến sự, thì Israel khẳng định họ chỉ sẵn sàng tham gia một thỏa thuận ngừng bắn giới hạn.

Tuyên bố mới nhất của Hamas được đưa ra trong bối cảnh các nhà đàm phán quốc tế đề xuất một lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần, trong đó Hamas sẽ thả nhóm 40 con tin gồm phụ nữ, người lớn tuổi cùng 5 nữ binh sĩ Israel để đổi lấy hàng trăm người Palestine bị giam giữ trong các nhà tù của Israel.

Tuy nhiên, New York Times dẫn lời một quan chức Hamas thừa nhận họ hiện đang không có đủ 40 con tin trong tay để trao đổi, dấy lên lo ngại số con tin thiệt mạng do giao tranh trên thực tế cao hơn dự báo.

Sau hơn nửa năm giao tranh, các đợt tấn công dữ dội của Israel vào Dải Gaza đã khiến hơn 33.500 người Palestine thiệt mạng, nhiều nhà cửa đổ sập.

Trong diễn biến liên quan, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc ngày 11/4 ra tuyên bố ghi nhận cam kết của Israel mở thêm các cửa khẩu để cho phép chuyển hàng cứu trợ nhân đạo vào Gaza, song cũng hối thúc nước này "hành động nhiều hơn nữa" để giúp đỡ dân thường Palestine.

Tuyên bố của Hội đồng Bảo an cũng nhắc lại "quan ngại sâu sắc" trước "con số thương vong về người trong cuộc xung đột hiện nay, tình hình nhân đạo ngày càng trầm trọng và nguy cơ nạn đói đang cận kề ở Dải Gaza".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hamas-neu-ly-do-bat-ngo-ve-yeu-cau-ngung-ban-o-dai-gaza-i728018/

Nguyễn Phong / cand.com.vn