Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-un có thể vắng mặt để tránh dịch COVID-19 chứ không phải ông bị ốm.

“Ông Kim Jong-un vắng mặt trong ngày lễ quan trọng hôm 15.4 (Ngày Ánh dương - sinh nhật ông nội Kim Nhật Thành) vì những lo ngại về COVID-19, chứ không phải vì ông bị bệnh” - Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul phát biểu hôm 28.4.

Việc nhà lãnh đạo Triều Tiên vắng mặt trong lễ kỷ niệm sinh nhật cố Chủ tịch Kim Nhật Thành là chưa từng có, đã dẫn đến những đồn đoán về sức khỏe của ông Kim Jong-un.

Giới chức Hàn Quốc nhấn mạnh họ không phát hiện động thái bất thường nào ở Triều Tiên và đã cảnh báo trước các báo cáo rằng ông Kim Jong-un có thể bị bệnh.

Triều Tiên tuyên bố không có ca mắc COVID-19 nào, và thực tế là nước này đã thực hiện các bước nghiêm ngặt để ngăn chặn dịch bệnh. Trong bối cảnh đó, sự vắng mặt của ông Kim Jong-un trong các nghi lễ không phải là điều bất thường - Bộ trưởng Thống nhất Kim Yeon-chul, người phụ trách các vấn đề Triều Tiên, phát biểu trước Quốc hội.

“Đúng là ông ấy chưa bao giờ bỏ lỡ kỷ niệm sinh nhật ông nội kể từ khi nắm quyền, nhưng nhiều sự kiện kỷ niệm khác, trong đó có một bữa tiệc, đã bị hủy vì lo ngại COVID-19” - ông Kim Yeon-chul nói tại phiên điều trần Quốc hội.

Ông Kim Yeon-chul cho biết có ít nhất hai ví dụ kể từ giữa tháng 1, khi ông Kim Jong-un vắng bóng trong gần 20 ngày. “Tôi không nghĩ có gì đặc biệt bất thường lần này, nhất là trong tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện tại” - Bộ trưởng Hàn Quốc nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27.4 cho hay, ông biết tình trạng sức khoẻ của nhà lãnh đạo Triều Tiên, và “hy vọng ông ấy ổn”.

Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo hôm nay cũng nói ông đang theo dõi sát các báo cáo về sức khoẻ của ông Kim Jong-un.

Triều Tiên đã hủy bỏ một số sự kiện lớn, và áp dụng các biện pháp hạn chế và kiểm dịch biên giới trong nỗ lực ngăn chặn sự bùng phát của COVID-19.

Một nguồn tin có thẩm quyền quen thuộc với tình báo Mỹ cho biết hôm 27.4, hoàn toàn có khả năng ông Kim Jong-un biến mất khỏi tầm nhìn của công chúng để tránh tiếp xúc với COVID-19. Việc phát hiện đoàn tàu được cho là của nhà lãnh đạo Triều Tiên ở khu nghỉ dưỡng ven biển tại thành phố Wonsan cho thấy ông Kim Jong-un có thể ở đó hoặc có đã ở đó gần đây.

han quoc ong kim jong un co the vang mat vi tranh dich covid 19 Cố vấn Tổng thống Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un vẫn khỏe mạnh

Ông Moon Chung-in, Cố vấn chính sách đối ngoại hàng đầu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết ông Kim Jong-un vẫn khỏe ...

han quoc ong kim jong un co the vang mat vi tranh dich covid 19 Ông Kim Jong-un gửi thư cho Chủ tịch Tập Cận Bình về dịch corona

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-Un vừa gửi một lá thư đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, qua đó tin tưởng Bắc Kinh ...

/ laodong.vn