Quân đội Hàn Quốc ngày 1/1 cho biết, Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn (SRBM) về vùng biển phía Đông vào rạng sáng cùng ngày, chưa đầy 24h sau khi được cho là đã phóng ba tên lửa đạn đạo tầm ngắn.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) Hàn Quốc cho biết đã phát hiện vụ phóng từ khu vực Ryongsong ở Bình Nhưỡng lúc 2h50 sáng 1/1 (giờ địa phương), thông tin thêm rằng tên lửa đã bay khoảng 400 km trước khi lao xuống biển.

Theo các nhà quan sát, đây dường như là một phản ứng khác của Bình Nhưỡng đối với vụ thử nghiệm phương tiện phóng vũ trụ sử dụng nhiên liệu rắn do Hàn Quốc thực hiện hôm 30/12.

Chưa đầy 24h trước đó, Hàn Quốc cho biết đã phát hiện các vụ phóng từ Chunghwa County phía nam Bình Nhưỡng lúc 8h sáng ngày 31/12 và các tên lửa đã di chuyển khoảng 350 km trước khi rơi xuống biển.

9
Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

JCS đã tố cáo các vụ phóng của Triều Tiên là hành động "khiêu khích đáng kể" gây tổn hại đến hòa bình và ổn định không chỉ trên Bán đảo Triều Tiên mà còn trong cộng đồng quốc tế, đồng thời khẳng định đây là sự vi phạm "rõ ràng" các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

"Chúng tôi lên án mạnh mẽ họ và kêu gọi dừng ngay lập tức", JCS cho biết trong thông cáo báo chí. "Quân đội của chúng tôi sẽ duy trì tư thế sẵn sàng vững chắc dựa trên khả năng đáp trả áp đảo mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên", JCS khẳng định.

Triều Tiên chưa lên tiếng về thông tin này.

Trước đó, theo hãng tin Yonhap, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết ngày 30/12, nước này đã thử nghiệm thành công phương tiện phóng vũ trụ sử dụng nhiên liệu rắn. Lần thử nghiệm này được thực hiện 9 tháng sau vụ phóng thử lần đầu tiên một tên lửa do Hàn Quốc chế tạo.

 

An Nhiên / CAND