Cảnh sát đã phải bắn hơi cay và lựu đạn gây choáng để giải tán đám đông.

Ngày 2-5, hãng tin Reuters cho biết, biểu tình đã biến thành bạo động tại thủ đô Tbilisi (Gruzia) sau khi quốc hội nước này thông qua lần đọc thứ hai dự luật về "tác nhân nước ngoài" vốn gây ra làn sóng phản đối suốt hơn một tháng qua.

kieu-bao-o-thi-tran-truong-sa__phan-hai(1).jpg
Người biểu tình cố gắng xông vào tòa nhà quốc hội.

Dự luật yêu cầu các tổ chức nhận được hơn 20% nguồn tài trợ tài chính từ “thế lực nước ngoài” phải đăng ký với Bộ Tư pháp là "đại diện có ảnh hưởng nước ngoài".

Trong đó, khái niệm "thế lực nước ngoài" được định nghĩa là các cơ quan chính phủ nước ngoài, các công dân nước ngoài, các pháp nhân được thành lập không theo pháp luật Gruzia, cũng như các quỹ, hiệp hội, công ty, nghiệp đoàn và các tổ chức, hiệp hội khác được điều chỉnh theo luật pháp quốc tế.

Giải thích về lý do theo đuổi dự luật này dù vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều, các nhà lập pháp thuộc đảng Giấc mơ Gruzia, vốn đang giữ đa số ghế tại quốc hội cho rằng, dự luật sẽ có "tác dụng ngăn ngừa" các tổ chức phi lợi nhuận liên kết với phe đối lập.

Số lượng người biểu tình xuống đường hằng đêm ngày càng tăng trong một tháng qua.

Đêm 1-5 giờ địa phương (tức rạng sáng ngày 2-5 giờ Việt Nam), đám đông hàng chục nghìn người đã phong tỏa trung tâm thủ đô Tbilisi, đốt lửa trại bên ngoài quốc hội và cố gắng dựng rào chắn tạm thời để chặn các tuyến đường quan trọng. Đây được đánh giá là cuộc biểu tình phản đối chính phủ Gruzia lớn nhất từ trước đến nay.

Thứ trưởng Nội vụ Aleksandre Darakhvelidze cho biết, những người biểu tình đã cố gắng xông vào quốc hội bằng nhiều vật dụng khác nhau và tấn công cảnh sát. 63 người đã bị bắt giữ.

Bộ Y tế Gruzia thông báo, 11 người, trong đó có 6 sĩ quan cảnh sát, đã phải điều trị tại bệnh viện sau cuộc đụng độ đêm 1-5.

Dự luật phải vượt qua thêm một cuộc bỏ phiếu nữa tại quốc hội trước khi trở thành luật.

https://hanoimoi.vn/hang-chuc-nghin-nguoi-gruzia-tien-hanh-bieu-tinh-lon-nhat-tu-truoc-toi-nay-665163.html

Quỳnh Dương / HNM.com.vn