Nguyên nhân sơ bộ gây sụt lún là do đất yếu, cộng thêm mưa lớn kéo dài khiến đất bị mất liên kết.

Đó là thông tin kết luận được TS Trịnh Xuân Hoà - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN-MT) công bố, liên quan đến vụ việc hàng chục ngôi nhà ở tổ 25-26 phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình bị “hà bá” sông Đà nuốt chửng.

Ông Hòa cho biết thêm: “Cả dải đất ở tổ 25-26, phường Đồng Tiến dọc QL6 tính từ taluy ra phía sông Đà vốn là đất mượn.

Đất khu vực này rất yếu, mưa lớn kéo dài kèm theo việc nước dâng lên cao làm cho phần chân đất bị mềm, bở, mất kết dính là nguyên nhân khiến nhiều ngôi nhà ở đây bị sụt lún xuống lòng sông”.

hang chuc ngoi nha hoa binh bi lu cuon do dat yeu

Căn nhà đổ xuống trơ lại phần móng và các lõi thép. Ảnh VNN

Về thông tin cho rằng, nguyên nhân là do “cát tặc”, ông Hòa cho hay: "Riêng về vấn đề khai thác cát, chúng tôi sẽ làm trắc địa lòng sông để đánh giá chi tiết hơn về vấn đề này.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là một nguyên nhân gây ra hiện tượng sạt lở đất và sụt lún ở Hoà Bình".

Về phía địa phương, ông Nguyễn Tiến Mạnh - Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến cho biết thêm, năm 2017 nhiều ngôi nhà ở tổ 25-26 đã có biểu hiện nứt gãy. Chính quyền đã vận động 22 hộ dân di dời. Tuy nhiên do nhiều hộ kinh doanh ngay tại nhà nên họ chần chừ, chưa chịu chuyển đến nơi an toàn.

Trước đó, nguyên nhân của việc sụt lún trên đã nhận được nhiều giả thiết, chia sẻ với báo chí, một số hộ dân cho rằng, tình trạng sạt lở bắt đầu xảy ra từ mùa mưa năm 2017, do đơn vị khai thác cát bên kia sông xây dựng bãi tập kết cát ra giữa lòng sông làm dòng chảy sông Đà bị thay đổi, xói thẳng vào nhà dân.

Trước đây, thủy điện xả 8 cửa nhưng chưa bao giờ bị sạt lở, nhưng từ khi người ta đưa đá hộc lấp xuống sông, xây dựng những bãi tập kết để khai thác cát đã bắn dòng chảy sông Đà xối trực tiếp vào tổ 26 phường Đồng Tiến.

Cả những người dân bị sập nhà, nứt nhà lẫn những người không bị ảnh hưởng đều cho rằng nguyên nhân của việc sạt lở đất ven sông Đà tại tổ 26 phường Đồng Tiến là do khai thác cát.

Những người dân ở tổ 26 mong muốn giải tỏa bãi cát kia trả lại dòng của sông Đà vì chỉ tại bãi cát kia mà cuộc sống người dân bị ảnh hưởng. Nhất là khi tình trạng khai thác cát mấy năm qua diễn ra rất công khai, tàu cát đi hút cả ngày cả đêm dưới lòng sông Đà, trọng tải tàu hàng mấy trăm tấn.

Trước những nghi vấn của người dân về hoạt động khai thác cát gây sạt lở, ông Trần Đăng Ninh - Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hòa Bình nói: “Việc này chưa được xác định rõ. Xác định nguyên nhân phải chờ các cơ quan chức năng. Theo tôi, qua đợt thủy điện xả lũ vừa rồi, nước lên rất cao làm nước ngấm sâu vào bờ.

hang chuc ngoi nha hoa binh bi lu cuon do dat yeu

Sau một đêm hàng loạt căn nhà ở phường Đồng Tiến bị đổ sập hoàn toàn

Khi nước rút đột ngột thì dòng chảy ngầm từ bờ sông sẽ rút xuống nhanh, kéo theo đất lở theo. Khu vực phường Đồng Tiến này là khu vực hình thành từ việc xả đồi làm đường 6, là đất tạm, kết cấu không đảm bảo. Cơ quan chức năng đã cảnh báo yêu cầu bà con di chuyển từ lâu rồi".

Trước đó, chiều tối 30/7, nhiều nhà dân tại tổ 25-26, phường Đồng Tiến, TP Hoà Bình đã bị sụt lún và trượt xuống lòng sông Đà.

Đến khoảng 18h30p cùng ngày, 5 ngôi nhà đã trôi tuột xuống dòng sông đang cuộn nước, gần đó có thêm 2 ngôi nhà đang bắt đầu nghiêng dần về phía sông Đà.

Không chỉ 7 ngôi nhà trên mà tại khu vực này có hơn 20 ngôi nhà khác cũng đang nằm trong vùng nguy hiểm, có thể bị "hà bá" kéo xuống sông Đà bất cứ lúc nào. Chính quyền địa phương đã di dời khẩn cấp 35 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm.

Được biết, đây là những ngôi nhà được xây dựng kiên cố để kinh doanh, phía trước là Quốc lộ 6, con đường huyết mạch nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, phía sau lưng những ngôi nhà này là sông Đà.

Vào những ngày cuối tháng 7, tại Hòa Bình liên tiếp xảy ra mưa lớn, đồng thời, mực nước sông Đà dâng cao dẫn tới tình trạng sạt lở ở phường Đồng Tiến khiến 5 ngôi nhà bị trôi xuống sông.

hang chuc ngoi nha hoa binh bi lu cuon do dat yeu Ngập lụt ở Chương Mỹ: Chủ tịch huyện bác tin 3 người tử vong do lũ cuốn

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết, 3 trường hợp tử vong là do bất cẩn dẫn đến đuối nước, không ...

hang chuc ngoi nha hoa binh bi lu cuon do dat yeu Người mẹ 34 tuổi bị lũ cuốn vùi dưới lớp đất đá sâu

Thi thể chị Lường Thị Thủy được lực lượng cứu hộ dùng máy múc tìm thấy dưới lớp đất đá sâu hơn 1 m. Người ...

/ http://baodatviet.vn