Đến nay, sản lượng vận chuyển hành khách quốc tế mới chỉ đạt khoảng 7% so với cùng kỳ của giai đoạn trước đại dịch.

Thị trường hàng không quốc tế đến thời điểm hiện tại vẫn chưa thoát được cảnh ế ẩm. Cụ thể, tính riêng trong kỳ nghi lễ 30/4 và 1/5 được xem là “mùa vàng” của các hãng hàng không, cũng chỉ vận chuyển được 486.600 lượt khách và 1.858 tấn hàng hóa, giảm lần lượt 13% và 27% so kỳ nghỉ lễ năm 2021.

Trong số các sân bay, chỉ có Tân Sơn Nhất ghi nhận lượng hành khách tăng 3% so cùng kỳ, hai sân bay khác là Nội Bài và Đà Nẵng lần lượt giảm 4% và 8%.

Đáng lưu ý, sự phục hồi của thị trường cũng chưa đồng đều giữa phân khúc nội địa và quốc tế. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, đà phục hồi của thị trường nội địa khá tích cực. Đến nay, các hãng hàng không Việt Nam đã khai thác trở lại gần 60 đường bay nội địa với tần suất trung bình từ 700 - 800 chuyến bay/ngày.

Hàng không quốc tế “ế” khách lại gặp

Sản lượng khách quốc tế vận chuyển mới đạt khoảng 7% so với thời điểm trước đại dịch Covid-19

Theo kịch bản lạc quan, dự kiến đến hết năm 2022, sản lượng vận chuyển hành khách nội địa có thể đạt từ 33 - 35 triệu lượt khách và trở về mức trước khi xảy ra đại dịch Covid-19.

Nhưng riêng thị trường quốc tế vẫn giảm sâu 72-80% vì gặp nhiều khó khăn hơn. Dù Việt Nam đã mở lại đường bay quốc tế từ 15/3/2022 và đã mở lại 20 đường bay đến các quốc gia và vùng lãnh thổ nhưng đến nay sản lượng vận chuyển hành khách mới chỉ đạt khoảng 7% so với cùng kỳ của giai đoạn trước đại dịch.

Nguyên nhân chủ yếu do các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đài Loan, Hongkong vẫn đang theo đuổi chính sách Zero Covid trong khi các thị trường lớn khác như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn hạn chế nhập cảnh và thực hiện cách ly khiến nhu cầu đi lại của hành khách chưa thể trở lại bình thường.

Hơn nữa, quy định bắt buộc khách phải xét nghiệm âm tính trước chuyến bay và thu nhập giảm sút trong đại dịch khiến việc gia tăng khách du lịch quốc tế gặp nhiều khó khăn.

Cục Hàng không Việt Nam nhận định, dự kiến năm 2022, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp hàng không vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn, nguy cơ âm vốn chủ sở hữu, cạn dòng tiền vẫn cận kề. 

Đáng nói, khủng hoảng của ngành hàng không đã không còn dừng lại ở nguyên nhân do thị trường sụt giảm mà đang trầm trọng thêm bởi cú sốc giá nhiên liệu đến từ xung đột Nga - Ukraine. Rủi ro giá nhiên liệu năm 2022 được dự tính là rất lớn đối với ngành hàng không.

Thống kê cho thấy, chi phí nhiên liệu bay của Vietnam Airlines trong quý I-2022 đã chiếm hơn 30% chi phí hoạt động và dự kiến còn tăng sốc trước xu thế tăng giá xăng dầu thế giới. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các các tổ chức nghiên cứu đưa ra dự báo quá trình phục hồi của ngành hàng không còn gặp nhiều trắc trở.

Còn với Bamboo Airways, tỷ trọng chi phí nhiên liệu bình quân của hãng tại thời điểm tháng 12/2021 là 34% tổng chi phí khai thác một chuyến bay nhưng đến tháng 3/2022 đã tăng vọt lên mức 50%.

Để tạo tiền đề cho sự phục hồi và phát triển trong tương lai, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa và áp dụng mức giá tối thiểu 0 đồng đối với các dịch vụ chuyên ngành hàng không thuộc danh mục Nhà nước quy định khung giá từ 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2022.

https://www.anninhthudo.vn/hang-khong-quoc-te-e-khach-lai-gap-bao-gia-xang-dau-chan-da-phuc-hoi-post505016.antd

N.T / Hà nội mới