Các Thượng nghị sĩ tại Mỹ ngày 31/1 (giờ địa phương) đã chất vấn lãnh đạo của các công ty truyền thông xã hội lớn và kêu gọi Quốc hội phải nhanh chóng thông qua luật nhằm bảo vệ trẻ em khỏi các mối đe dọa xâm hại tình dục ngày càng gia tăng trên nền tảng mạng xã hội.

image_1-1706753498073
CEO của các mạng xã hội lớn điều trần tại Quốc hội Mỹ. Ảnh AP

Phiên điều trần đánh dấu nỗ lực mới nhất của các nhà lập pháp Mỹ nhằm giải quyết mối lo ngại của phụ huynh và các chuyên gia sức khỏe tâm thần rằng các công ty truyền thông xã hội đặt lợi nhuận lên trên các biện pháp bảo vệ trẻ em.

Ông Zuckerberg đã trình diện tại phiên điều trần cùng với Giám đốc điều hành mạng xã hội X - Linda Yaccarino, Giám đốc điều hành của Snap - Evan Spiegel, Giám đốc điều hành TikTok - Shou Zi Chew và Giám đốc điều hành Discord - Jason Citron.

Thượng nghị sĩ Dick Durbin đã trích dẫn số liệu thống kê từ Trung tâm Quốc gia về Trẻ em mất tích và bị bóc lột cho thấy sự gia tăng chóng mặt trong hoạt động “sextortion”, có thể hiểu là hành vi tống tiền/tình người khác bằng cách tiết lộ bằng chứng về hoạt động tình dục của họ, trong đó “kẻ săn mồi” lừa trẻ vị thành niên gửi ảnh và video khiêu dâm.

“Sự gia tăng đáng lo ngại về lạm dụng tình dục trẻ em được thúc đẩy bởi một điều: những thay đổi trong công nghệ”, ông Durbin nhấn mạnh.

Khi phiên điều trần bắt đầu, một đoạn video được phát trong đó một số trẻ em nói về việc trở thành nạn nhân trên mạng xã hội. Trong phòng điều trần, hàng chục phụ huynh cầm hình ảnh con cái họ mà họ cho rằng đã bị tổn hại do mạng xã hội. Một số phụ huynh đã la ó, phản đối Zuckerberg, chủ sở hữu Facebook và Instagram.

Về phần mình, ông Zuckerberg bày tỏ sự hối tiếc về những gì họ đã trải qua và cam kết sẽ nỗ lực để ngăn điều xấu xảy ra với người khác, nhưng không chịu trách nhiệm về việc tạo điều kiện cho hành vi lạm dụng.

Trong quá trình chất vấn, các thành viên trong Quốc hội Mỹ đã trưng ra các bản sao email nội bộ cho thấy ông Zuckerberg từ chối yêu cầu của Giám đốc điều hành chính sách của Meta về việc thuê từ 45 đến 84 kỹ sư để cải thiện an toàn.

Trong khi đó, CEO của X cho biết công ty ủng hộ Đạo luật STOP CSAM, luật do ông Durbin đưa ra nhằm tìm cách buộc các công ty công nghệ phải chịu trách nhiệm về nội dung lạm dụng tình dục trẻ em và sẽ cho phép nạn nhân kiện các nền tảng công nghệ và cửa hàng ứng dụng.

Dự luật này là một trong nhiều dự luật nhằm giải quyết vấn đề an toàn cho trẻ em. Tuy nhiên, chưa dự luật nào trở thành luật cho đến nay.

Mạng xã hội X, trước đây là Twitter, đã bị chỉ trích nặng nề kể từ khi tỷ phú Elon Musk mua lại và nới lỏng các chính sách kiểm duyệt.

Phiên điều trần ngày 31/1 cũng đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của Giám đốc điều hành TikTok Chew trước các nhà lập pháp Mỹ kể từ tháng 3/2023, khi công ty này phải đối mặt với những câu hỏi gay gắt, trong đó có một số ý kiến cho rằng ứng dụng này đang gây tổn hại đến sức khỏe tâm thần của trẻ em.

Ông Chew tiết lộ hơn 170 triệu người Mỹ sử dụng TikTok hàng tháng, nhiều hơn 20 triệu so với con số công ty cho biết vào năm ngoái.

Khi bị ông Graham thẩm vấn, ông Chew cho biết TikTok sẽ chi hơn 2 tỷ USD cho các nỗ lực củng cố niềm tin và an toàn.

Duy Tiến / CAND