Trong sáng nay (12-10), hàng triệu tài khoản của người sử dụng Facebook tại Việt Nam bị đánh tụt lượng người theo dõi (follows), đặc biệt là tài khoản của những người có ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội (KOLs).

antdvn-facebook-5122
Nhiều tài khoản Facebook tụt giảm lượng người theo dõi đột ngột

Tài khoản N.N.T cho biết: “Ngoại trừ một số tài khoản của người nổi tiếng như: Đen Vâu, Sơn Tùng- MTP… lượng người theo dõi vẫn vài triệu thì các tài khoản khác đều tụt lượng follow thê thảm, đều xuống dưới 10.000 người theo dõi”.

Một số người dùng mạng xã hội khác cũng cho biết, lượng người follow sáng nay tụt giảm khoảng 200.000 người, có người lại nói vui “lượng follow đột ngột giảm xuống đầu gối”; hay “không còn đại gia Facebook nữa, tất cả công dân Facebook đều dưới 10.000.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sáng nay tài khoản Facebook tên Nguyễn Thanh Tùng- một tài khoản khác được cho là của ca sĩ Sơn Tùng- MTP giảm còn 9.936 người theo dõi; Tài khoản Bùi Bích Phương còn 9.888 người theo dõi…

Nhận định về hiện tượng này, ông Vũ Ngọc Sơn - Giám đốc công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng NCS cho hay, hiện tượng người dùng Facebook tụt giảm lượng follow đang xảy ra trên toàn cầu chứ không chỉ ở Việt Nam. Nếu như vậy, khả năng cao là lỗi của Facebook hay một vấn đề kỹ thuật nào đó.

“Thỉnh thoảng Facebook có cập nhật thuật toán tính toán số follow cho khớp với thực tế, tránh follow ảo. Nếu có lỗi về thuật toán họ sẽ khắc phục nhanh thôi.

Thông thường, với các hệ thống lớn thì việc điều tra sự cố sẽ lâu hơn bình thường vì họ phải rà soát tất cả các khâu nên khả năng họ sẽ công bố thông tin muộn. Nhưng nhìn sơ bộ thì tôi đánh giá sự việc không tới mức quá nghiêm trọng. Người dùng nên bình tĩnh chờ khắc phục”- ông Vũ Ngọc Sơn nói.

Hiện, câu hỏi việc người dùng giảm lượng follow đột ngột đã được gửi đến Facebook và vẫn chưa có câu trả lời.

Hà Linh / ANTĐ