Theo TS Bùi Hữu Dược, nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo, Ban Tôn giáo Chính phủ, với sự việc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2, chính quyền quận Gò Vấp cũng có trách nhiệm.

Vụ việc hàng trăm hũ tro cốt bị chất xó ở chùa Kỳ Quang 2 gây bức xúc dư luận suốt những ngày đầu tháng 9. Trả lời VTC News ngày 9/9, TS Bùi Hữu Dược, nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ) nhấn mạnh, chính quyền quận Gò Vấp (TP.HCM) cũng phải có trách nhiệm trong việc quản lý, xử lý, đôn đốc kiểm tra việc đặt tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2.

Hàng trăm hũ tro cốt chất xó ở chùa Kỳ Quang 2: Quận Gò Vấp phải có trách nhiệm! - 1
TS Bùi Hữu Dược, nguyên Vụ trưởng Vụ Phật giáo (Ban Tôn giáo Chính phủ).

Vì theo TS Dược, chính quyền quản lý toàn diện những vấn đề có liên quan trên địa bàn, địa phương. Trong khi đó chùa Kỳ Quang 2 đóng trên địa bàn do quận Gò Vấp quản lý. "Tuy nhiên khi gửi vào chùa rồi thì nhà chùa sẽ là đơn vị chịu trách nhiệm chính".

Liên quan tới vụ việc, đầu giờ chiều 7/9, PV VTC News đã tới UBND quận Gò Vấp để liên hệ phỏng vấn, hỏi về quy trình kiểm tra, xử lý việc để tro cốt tại chùa Kỳ Quang 2 đang làm dậy sóng dư luận. Tuy nhiên, quận Gò Vấp không trả lời.

Cụ thể, khi tới UBND quận Gò Vấp, PV được bà Nguyễn Hồng Vân, Phó Chánh Văn phòng UBND - HĐND quận Gò Vấp tiếp. Tại cuộc gặp này, bà Vân cho biết, hiện lãnh đạo UBND quận đang bận việc nên đề nghị PV gửi lại câu hỏi để xin ý kiến chỉ đạo và trả lời PV sau.

Sau đó, PV để lại 2 câu hỏi với nội dung: Công tác quản lý, kiểm tra đối với việc gửi tro cốt tại chùa Kỳ Quang từ trước tới nay được thực hiện như thế nào? Trước sự việc vừa qua thì UBND quận có chỉ đạo xử lý gì hay chưa?

Hàng trăm hũ tro cốt chất xó ở chùa Kỳ Quang 2: Quận Gò Vấp phải có trách nhiệm! - 2
Cảnh tượng tro cốt và di ảnh của người thân bị dịch chuyển, chất đống, vứt lộn xộn tại chùa Kỳ Quang 2 (TP.HCM).

Tuy nhiên tới nay đã 2 ngày, quận Gò Vấp vẫn không có phản hồi. Đầu giờ chiều nay (9/9), khi liên lạc lại với bà Nguyễn Hồng Vân qua điện thoại, bà Vân trả lời: "Các đơn vị chưa có gửi câu trả lên cho chị".

Trước đó, sau khi vụ việc hàng trăm hũ tro cốt bị chất xó ở chùa Kỳ Quang 2 bị phát giác, khiến dư luận bức xúc, ngày 4/9, PV VTC News đã liên hệ UBND quận để hỏi thông tin từ phía Quận.

Tuy nhiên, trả lời PV qua điện thoại, ông Bùi Nguyễn Huy Hoàng, Chánh Văn phòng - Người phát ngôn của UBND quận Gò Vấp cho biết, "quận sẽ có thông tin chính xác những gì phối hợp cùng nhà chùa gửi trên trang thông tin của quận, có gì anh lên đấy truy cập, mình sẽ gửi cho đường link”.

Sau đó, PV có truy cập trang Web của UBND quận Gò Vấp như hướng dẫn của ông Bùi Nguyễn Huy Hoàng thì không có bất cứ thông tin nào liên quan đến sự việc xảy ra tại chùa Kỳ Quang 2.

Như VTC News đưa tin, ngày 1/9 (nhằm ngày 14/7 Âm lịch), mạng xã hội Facebook xuất hiện hình ảnh nhiều hũ tro cốt, di ảnh của người đã khuất được để bừa bộn giữa nền nhà, chất đống trong xó tại chùa Kỳ Quang 2 khiến nhiều người bức xúc.

Hàng trăm hũ tro cốt chất xó ở chùa Kỳ Quang 2: Quận Gò Vấp phải có trách nhiệm! - 3
Hàng trăm hũ tro cốt bị vứt xó ở chùa Kỳ Quang 2.

Trả lời PV VTC News, chị Huỳnh Mỹ Tiên (ngụ TP.HCM) - người đăng tải bài viết cho biết, hình ảnh được chị chụp vào sáng cùng ngày tại chùa Kỳ Quang 2.

Nhân ngày Vu lan báo hiếu, chị Tiên cùng người thân đến chùa Kỳ Quang 2 để thắp hương tưởng nhớ người thân đã khuất. Tại chùa, gia đình chị gửi 4 tro cốt của ông, bà, cậu và chị gái của chị.

Tuy nhiên, khi đến chùa, cảnh tượng tro cốt của người thân bị dịch chuyển, vứt lộn xộn khiến chị cùng hàng trăm người rất bức xúc.

Ngày 3/9, hàng trăm người dân đã tập trung tại chùa, bày tỏ bất bình về sự việc. Theo những người phản ánh, những năm gần đây, để được gửi tro cốt vào chùa, phải bỏ ra ít nhất 6 triệu đồng tiền phí. Những người đã gửi từ lâu có giá cao hơn, đỉnh điểm có người phải bỏ hơn hơn 6 cây vàng để có một "dằm" tại chùa cho người thân đã khuất.

Chùa Kỳ Quang 2 chuẩn bị cho thân nhân tới nhận diện các hũ tro cốt Chùa Kỳ Quang 2 chuẩn bị cho thân nhân tới nhận diện các hũ tro cốt
Hai cách giải quyết hũ cốt bị lẫn lộn ở chùa Kỳ Quang 2 Hai cách giải quyết hũ cốt bị lẫn lộn ở chùa Kỳ Quang 2
Hàng trăm hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2: Phí xét nghiệm ADN lên tới 5 tỷ đồng? Hàng trăm hũ tro cốt ở chùa Kỳ Quang 2: Phí xét nghiệm ADN lên tới 5 tỷ đồng?

/ vtc.vn