Mới khánh thành được vài tháng, cầu Bạch Đằng, một mục trong tuyến cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng, đã bị một số cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phá hàng rào, chiếm đất làm nơi kinh doanh hàng hóa, vật liệu xây dựng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn của cây cầu.
Mới khánh thành được vài tháng, cầu Bạch Đằng, một mục trong tuyến cao tốc Quảng Ninh - Hải Phòng, đã bị một số cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phá hàng rào, chiếm đất làm nơi kinh doanh hàng hóa, vật liệu xây dựng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hành lang an toàn của cây cầu.
Phá rào chắn, mở bãi vật liệu
Những ngày qua, báo Lao Động liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc một số cơ quan, doanh nghiệp và cá nhân cắt phá hàng rào chắn, chiếm đất trong hành lang an toàn cầu Bạch Đằng, làm nơi tập kết vật liệu xây dựng, xe chở nhiên liệu dễ cháy nổ, ảnh hưởng trực tiếp tới hành lang an toàn cầu Bạch Đằng.
Theo tìm hiểu của Báo Lao Động, cầu Bạch Đằng là cây cầu huyết mạch trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, gồm hạng mục cầu, đường dẫn và nút giao cuối tuyến dài 5,4 km được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức vốn 7.661 tỉ đồng. Cây cầu bắc qua sông Bạch Đằng với 2 điểm đầu cầu thuộc thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) và quận Hải An (Hải Phòng).
Để đảm bảo an toàn cho cây cầu Bạch Đằng, đơn vị quản lý cầu (Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng) đã tiến hành lắp hệ thống rào chắn bằng sắt hai bên cầu với khoảng cách mỗi bên 7m tính từ chân cầu.
Tuy nhiên, tại một số vị trí trụ móng cầu nằm trên địa bàn phường Đông Hải 2 (quận Hải An, Hải Phòng), hệ thống rào chắn này đã bị một số cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân tự ý cắt rào, chiếm đất, dùng làm nơi tập kết vật liệu xây dựng.
Ngay cả trụ móng chính của cây cầu cũng bị biến thành bãi chứa hàng trăm khối cát, đá, sỏi, gỗ... Hàng ngày, cả chục chuyến xe ôtô, máy xúc và các phương tiện khác nườm nượp vào các bãi tập kết chở hàng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn của cây cầu trên 7.000 tỉ đồng.
Nguy hiểm hơn, tại trụ cầu từ T46 tới T49, một số tổ chức, cá nhân đã biến hành lang bảo vệ cầu thành nơi tập kết xe bồn chở xăng.
Theo một cán bộ Ban quản lý cầu Bạch Đằng: Hành vi phá rào vào chiếm hành lang an toàn cầu gây nên những nguy cơ rất lớn đối với cây cầu. Xe ủi, máy xúc, ôtô húc vào trụ cầu sẽ ảnh hưởng tới chất lượng công trình. Đặc biệt đối với những xe bồn đỗ chình ình dưới chân cầu, nếu xảy ra cháy nổ có thể phá vỡ kết cấu của cầu.
Xử lý ngay các vi phạm
Trao đổi với báo chí, lãnh đạo Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng, cho biết: Để thi công cầu Bạch Đằng tại địa phận TP. Hải Phòng, công ty được UBND quận Hải An bàn giao 97 nghìn m2 đất với chiều ngang từ tim đường sang mỗi bên 19,5m. Do vậy, Cty đã làm hệ thống hàng rào bảo vệ an toàn hành lang cầu.
Tuy nhiên, thời gian qua, một số cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân đã bất chấp tất cả, phá hàng rào, chiếm dụng đất làm nơi tập kết vật liệu.
Công ty cổ phần BOT cầu Bạch Đằng đã 2 lần có các văn bản gửi Sở GTVT Quảng Ninh và UBND quận Hải An (Hải Phòng) báo cáo về vụ việc.
Trong đó, nêu cụ thể các đơn vị vi phạm như: Từ trụ T45 – T46 bị Trạm trộn bê tông Thắng Lợi tự ý tập kết vật liệu xây dựng để xe vận chuyển bê tông; từ trụ T46 - T51 bị Trạm trộn bê tông Đức Cường lấn chiếm tập kết vật liệu xây dựng cát, đá, thùng container, gỗ; từ trụ T51 tới T52 bị Công ty thủy lợi Thủy Nguyên tự ý lấn chiếm chứa các cục bê tông…
Trao đổi với báo chí, Chủ tịch UBND quận Hải An (Hải Phòng) Phạm Chí Bắc, cho biết: UBND quận Hải An đã giao Công an quận, UBND phường Đông Hải 2 và các cơ quan chức năng, xử lý dứt điểm tình trạng trên.
Tuy nhiên, hiện nay, hành lang cây cầu hơn 7.000 tỉ vẫn bị xâm hại nghiêm trọng. Dư luận đặt câu hỏi, nếu sự cố xảy ra ở đây, ai sẽ chịu trách nhiệm(!?).
Đề xuất khắc phục bù vênh cầu Bạch Đằng từ 17/12 Công ty CP BOT cầu Bạch Đằng vừa đề xuất phương án khắc phục bù vênh cầu Bạch Đằng trong tháng này. |
Cầu Bạch Đằng lún võng: Chuyện bình thường? Việc cầu Bạch Đằng lún võng có bình thường hay không, theo ĐBQH cần có đơn vị giám định độc lập vào cuộc thì mới ... |