Moon Jae-in và Kim jong-un có thể đã bí mật trao đổi khi họ mất gấp đôi thời gian di chuyển từ sân bay đến nhà khách ở Bình Nhưỡng. 

hanh trinh dai bat thuong tu san bay den nha khach cua lanh dao han trieu
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cùng đi chiếc Mercedes mui trần màu đen về nhà khách Paekhwawon hôm nay. Ảnh: Reuters.

Sau lễ đón tiếp tại sân bay quốc tế Sunan ở Bình Nhưỡng sáng nay, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rời đi trên hai chiếc xe khác nhau. Tuy nhiên, khi xuất hiện tại nhà khách quốc gia Paekhwawon, lãnh đạo Hàn - Triều cùng đi trên chiếc Mercedes mui trần màu đen, vây quanh là đoàn xe hộ tống, theo Korea Times.

Theo những nhà quan sát Triều Tiên, chặng đường từ sân bay đến nhà khách thường chỉ mất khoảng 30 phút nhưng hai lãnh đạo mất gấp đôi thời gian di chuyển. Báo Hàn Quốc đặt câu hỏi điều gì khiến chuyến đi trở nên lâu như vậy và hai lãnh đạo đã trao đổi những gì trong thời gian đó?

Korea Times cho rằng, nếu điều này xảy ra 18 năm trước tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên giữa cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il và cố tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, nó sẽ gây ra nhiều sự tò mò từ Mỹ và Trung Quốc.

Khi đó, tổng thống Hàn Quốc đã đề nghị Kim Jong-il một cách tự nhiên rằng họ nên đi cùng một chiếc xe. Điều này cũng hoàn toàn hợp lý bởi Kim Jong-il đi một mình khi đón tiếp lãnh đạo Hàn Quốc.

Tuy nhiên, tại lễ tiếp đón hôm nay, Kim Jong-un đi cùng vợ Ri Sol-ju và Tổng thống Hàn Quốc cũng đi cùng phu nhân Kim Jong-sook nhưng hai lãnh đạo vẫn chọn đi cùng nhau. Giới chức Hàn Quốc lý giải Kim và Moon chuyển sang đi xe mui trần để vẫy chào hàng chục nghìn người dân đứng hai bên đường chào đón họ. Những hình ảnh và cảnh quay cũng cho thấy lãnh đạo Hàn - Triều vẫy tay tương tác với đám đông.

Nhưng báo Hàn đặt câu hỏi, phải chăng họ đã có những cuộc trò chuyện bí mật mà Mỹ và Trung Quốc muốn biết. Mỹ sẽ phải chờ đến khi cuộc gặp kết thúc để có câu trả lời vì Nhà Xanh khẳng định không tham vấn Mỹ trong hội nghị thượng đỉnh lần này. Và Trung Quốc có thể cũng muốn biết nội dung cuộc trao đổi này.

Kim Jong-un cùng phu nhân Ri Sol-ju đã tiếp đón Tổng thống Hàn Quốc cùng vợ tại sân bay quốc tế Sunnan sáng nay với những cái ôm và bắt tay nồng ấm. Hai lãnh đạo sau đó duyệt đội danh dự và di chuyển tới nhà khách Paekhwawon, nơi ở của Moon trong ba ngày tới.

Cuộc đàm phán đầu tiên giữa hai lãnh đạo diễn ra từ 15h30 đến 17h (13h30 đến 15h giờ Hà Nội) với mục tiêu chính là thúc đẩy cuộc đàm phán hạt nhân đang bế tắc giữa Washington và Bình Nhưỡng, đồng thời mở ra triển vọng chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950 – 1953).

Huyền Lê

hanh trinh dai bat thuong tu san bay den nha khach cua lanh dao han trieu Hình ảnh “ngoại giao xe hơi” trên đường phố Bình Nhưỡng

Hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc ngồi trên một chiếc xe mui trần cùng đoàn xe diễu qua các con phố của ...

hanh trinh dai bat thuong tu san bay den nha khach cua lanh dao han trieu 5 điểm nổi bật tại lễ đón tiếp Tổng thống Hàn ở Bình Nhưỡng

Vai trò của em gái Kim Jong-un, lá cờ thống nhất, cách đưa tin của truyền thông hai nước đã tạo điểm nhấn cho lễ ...

/ VnExpress