Trong lá thư gửi tới Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in được Yonhap chia sẻ ngày 22/4, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tin rằng quan hệ liên Triều có thể cải thiện nhiều như mong muốn nếu cả hai bên đều có những nỗ lực chân thành.

Theo Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã gửi lá thư tay đến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm 21/4, hồi âm lá thư chia tay mà ông chủ Nhà Xanh gửi vài ngày trước, vào thời điểm ông Moon Jae-in chuẩn bị rời nhiệm sở sau nhiệm kỳ Tổng thống 5 năm.

Trước đó, trong lá thư gửi đến ông Kim Jong-un, ông Moon Jae-in kêu gọi nhà lãnh đạo Triều Tiên nhanh chóng nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ cũng như các nỗ lực đối thoại với chính phủ của Tổng thống Hàn Quốc mới đắc cử Yoon Suk-yeol.

image-1650596840095 (1)
Khoảnh khắc lịch sử của hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên. Ảnh: BBC

"Nắm tay Chủ tịch Kim, tôi đã thực hiện một bước đi mà rõ ràng sẽ thay đổi số phận của Bán đảo Triều Tiên", ông Moon Jae-in nói trong bức thư. "Thời đại của sự đối đầu nên được vượt qua bằng đối thoại", ông Moon Jae-in chia sẻ.

Trong lá thư hồi đáp, nhà lãnh đạo Triều Tiên nói rằng hai bên đã đạt được "những thành tựu không thể xóa nhòa".

"Mặc dù còn nhiều điều bỏ ngỏ, nhưng niềm tin của tôi vẫn không thay đổi rằng nếu miền Nam và miền Bắc dành sự chân thành dựa trên những nỗ lực đã đạt được cho đến nay, quan hệ liên Triều có thể tiến triển nhiều như mong muốn", ông Kim Jong-un nói trong bức thư.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng gửi lời cảm ơn tới ông Moon Jae-in vì những nỗ lực hòa bình của ông, khẳng định sẽ tiếp tục dành sự kính trọng đến nhà lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae-in ngay cả khi ông đã nghỉ hưu.

Trong 5 năm cầm quyền của mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã đạt được những bước tiến lớn trong nỗ lực tạo dựng hòa bình lâu dài tên Bán đảo Triều Tiên, nổi bật là việc thực hiện 3 cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đồng thời là cầu nối giúp tổ chức thành công hai kỳ thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. 

Việc trao đổi thư giữa hai nhà lãnh đạo Hàn- Triều diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên có xu hướng gia tăng do lo ngại rằng Bình Nhưỡng có thể thực hiện thêm một vụ thử hạt nhân nữa sau khi bắn thử thành công một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa khổng lồ có khả năng vươn đến đất Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cũng tiết lộ nội dung bức thư tay, cho biết hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc có chung quan điểm rằng quan hệ liên Triều sẽ "cải thiện và phát triển nếu cả hai bên nỗ lực không ngừng với niềm hy vọng".