Thí sinh đạt 29 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1, trong đó có nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, vẫn đang là tâm điểm của dư luận. Nhiều phụ huynh bức xúc trước sự “lạm phát” điểm thi cao, tạo tâm lý xã hội chưa tốt khi con em họ đạt tới 9,75 điểm/môn thi vẫn trượt. Bên lề hội nghị tổng kết năm học được tổ chức sáng 19/8, PV Báo CAND và một số cơ quan báo chí đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội về vấn đề này.
PV: Thưa PGS.TS Nguyễn Đức Sơn, một số ngành của Trường Đại học Sư phạm Hà Nội và một số ngành của một số trường khác 29 điểm học sinh vẫn trượt. Ông có thấy đây là hiện tượng bất bình thường hay không?
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn: Thực ra nếu ta nhìn điểm so sánh năm này với năm khác thì điểm năm nay có vẻ như là cao quá, nhưng nếu ta nhìn nhận dưới góc độ tuyển sinh đại học tuyển người có năng lực để vào học và mang tính chất lựa chọn thì lựa chọn sẽ chọn từ trên xuống dưới, nhiều người ở tốp trên rồi thì người ở tốp dưới sẽ bị mất cơ hội. Đấy là quy tắc của việc lựa chọn nên cũng không có gì bất thường.
PV: Rất nhiều phụ huynh bức xúc cho rằng khi thí sinh đạt 9,75 điểm/môn thi mà các em vẫn không đỗ được đại học theo nguyện vọng mình yêu thích nhất thì đấy chính là bất cập của xét tuyển đại học năm nay và cần phải có giải pháp điều chỉnh giải quyết bất cập. Ông bình luận gì về điều này?
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn: Đứng về phụ huynh thì băn khoăn như thế là có thật, tôi hoàn toàn chia sẻ, nhưng tôi cho rằng, nếu thí sinh có điểm cao như thế không trúng ngành này thì sẽ trúng ngành khác vì bây giờ được đăng ký không giới hạn nguyện vọng. Đây là một chuyện rất bình thường trong cuộc sống. Không phải lúc nào chúng ta cũng chỉ một mình chúng ta mà xung quanh chúng ta có nhiều người giỏi hơn và ta phải chấp nhận câu chuyện như vậy.
Về điểm chuẩn năm nay nhiều trường tăng mạnh, trong đó có khối trường sư phạm, do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do Đảng và Nhà nước có chính sách về cấp bù học phí và sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm, đã thu hút thí sinh, khiến số thí sinh đăng ký vào sư phạm tăng vọt, trong khi chỉ tiêu chỉ có hạn. Đấy là một dấu hiệu tích cực. Riêng với Trường Đại học Sư phạm Hà Nội theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo được tuyển thẳng học sinh đạt giải quốc gia và năm nay, chúng tôi có khoảng 300 học sinh giỏi quốc gia đăng ký xét tuyển vào trường, những trường hợp như thế đương nhiên các bạn được tuyển thẳng, làm cho cạnh tranh xét tuyển sẽ khó khăn hơn.
PV: Ông có lưu ý gì cho thí sinh vào năm 2025, các em nên đợi kỳ thi tốt nghiệp để xét tuyển, hay tham gia xét tuyển sớm?
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn: Theo tôi thí sinh hết sức chú ý những điều chỉnh về mặt chính sách của các nhà trường và của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trong hội nghị tổng kết giáo dục đại học vừa được tổ chức, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đưa ra một số định hướng cho tuyển sinh sang năm, ví dụ như việc xét tuyển sớm sẽ có điều chỉnh thay đổi nhất định. Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chưa thể nói chắc được phương thức nào là chắc chắn nhưng về mặt nguyên tắc vẫn phải giữ ổn định, trong đó có việc dành chỉ tiêu cho việc xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Nhiều trường đại học vẫn dành chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp. Vừa rồi cũng có ý kiến của các trường phổ thông là nếu xét tuyển sớm bằng học bạ nhưng chỉ xét điểm của 5 kỳ, còn kỳ cuối không tính nên học sinh không tập trung học sâu ở học kỳ cuối, trong khi giáo dục là toàn diện. Đây là vấn đề chúng ta cần phải xử lý, phải đảm bảo tuyển sinh đại học không được đi ngược lại với giáo dục phổ thông, phải hướng tới nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông.
PV: Năm 2025, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội có điều chỉnh chỉ tiêu giữa các phương thức xét tuyển hay không khi năm 2025, thí sinh cũng sẽ bắt đầu thi theo Chương trình GDPT mới 2018?
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn: Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã bắt đầu nghĩ đến việc tuyển sinh 2025 khi các tổ hợp cũng bắt đầu phải khác đi theo chương trình mới (chỉ có 2 môn bắt buộc là Ngữ văn và Toán và 2 môn tự chọn). Chúng tôi đang tính toán format của từng phương thức xét tuyển, tổ hợp trong từng ngành như thế nào.
PV: Các trường sư phạm đã mở nhiều mã ngành theo những môn mới trong Chương trình GDPT 2018 nhưng hiện các tỉnh vẫn thiếu nguồn tuyển. Giải quyết bài toán này ra sao, thưa ông?
PGS.TS Nguyễn Đức Sơn: Hiện nay chỉ tiêu đào tạo của các trường do Bộ Giáo dục và Đào tạo phân bổ trên cơ sở đăng ký của các địa phương, nhưng các địa phương đăng ký chỉ tiêu đấy như thế nào lại là câu chuyện rất khó. Ví dụ ngành Giáo dục đặc biệt không có ai đăng ký cả nhưng để điều hành một cách hệ thống thì Bộ vẫn phải cho chỉ tiêu vì nhu cầu của xã hội về ngành này là có thực, không thể bỏ. Làm thế nào để nhu cầu của địa phương khớp với đào tạo của các trường sư phạm, từ đó có chỉ tiêu tổng thể phân bố cho các trường đào tạo thì sẽ giải quyết được câu chuyện thiếu giáo viên. Các môn học mới mới hiện mới học được vài năm, vậy các trường sư phạm không thể đào tạo ồ ạt được. Ví dụ tôi cần 20.000 giáo viên, ngay lập tức phải đào tạo 20.000 giáo viên là không thể vì các trường sư phạm muốn đào tạo phải căn cứ vào năng lực, giảng viên, chương trình. Ta sẽ đào tạo dần dần để bù đắp vào số đó. Còn một giải pháp nữa các địa phương có thể làm được ngay là chương trình bồi dưỡng. Hiện đội ngũ dạy đơn môn của chúng ta vẫn có, chúng ta phải bồi dưỡng cho đội ngũ dạy đơn môn, như bồi dưỡng giáo viên dạy Lý, Hóa, Sinh để dạy tích hợp môn Khoa học tự nhiên. Việc này cũng rất khó nhưng chúng ta buộc phải thích ứng với nhu cầu mới. Hoặc giáo viên đơn môn có thể học một văn bằng thứ hai, lúc đó thầy cô đủ năng lực để dạy một cách chính thức môn tích hợp.