Việc hỗ trợ chi phí đổi xe máy xăng sang xe điện ở Hà Nội không nên áp dụng đại trà mà hãy dành cho các gia đình khó khăn, tăng mức tiền so với dự kiến.

Sở Xây dựng Hà Nội đang hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc của HĐND thành phố, trong đó có chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân có xe máy chạy xăng hoặc diesel (đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp, khi chuyển đổi sang phương tiện xanh (có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên).

Mức hỗ trợ là 3 triệu đồng/xe đối với cá nhân thường, 4 triệu đồng/xe đối với hộ cận nghèo, 5 triệu đồng/xe đối với hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ tối đa 1 xe đến hết năm 2030.

Đây là tin vui chứng tỏ thành phố đang khẩn trương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công cuộc "xanh hóa" các phương tiện giao thông trong nội đô, bắt đầu với xe máy tại khu vực Vành đai 1 vào năm sau; đồng thời cho thấy nỗ lực chia sẻ khó khăn đối với người dân.

Tuy nhiên, tôi cho rằng chính sách trên không nên áp dụng đại trà mà nên tập trung cho những trường hợp khó khăn, như vậy vừa tiết kiệm được số tiền lớn rất cần cho việc nâng cấp hạ tầng đủ đáp ứng số xe chạy bằng năng lượng sạch sẽ tăng đến mức bùng nổ, vừa có thể tăng mức tiền hỗ trợ. Chẳng hạn, mức hỗ trợ dự kiến là 4-5 triệu đồng có thể tăng thành 7 - 8 triệu đồng, thậm chí 10 triệu đồng.

Nếu thành phố hỗ trợ tối thiểu 3 triệu đồng/xe cho mọi người dân ở vùng phát thải thấp, số tiền phải chi ra sẽ rất lớn; trong khi chúng ta đang cần lượng kinh phí khổng lồ để xây dựng các trạm sạc xe điện phủ khắp thành phố - yếu tố vô cùng quan trọng để công cuộc đổi xe xăng sang xe điện được khả thi.

Bạn tôi, một người đi làm bằng xe máy điện, kể rằng cô ấy gặp không ít khó khăn khi tìm trạm sạc. Có lần xe gần hết pin, cô ghé đến điểm gần nhất là trạm sạc nhanh trong tầng hầm trung tâm thương mại nhưng không còn chỗ, phải chờ 30 phút mới đến lượt. Lần khác, do không tìm được điểm sạc, bạn tôi đành dắt bộ 2km.

Hà Nội cần chính sách hỗ trợ người có thu nhập dưới mức bình quân thay vì hộ cận nghèo, hộ nghèo. (Ảnh minh họa)

Hà Nội cần chính sách hỗ trợ người có thu nhập dưới mức bình quân thay vì hộ cận nghèo, hộ nghèo. (Ảnh minh họa)

 

Tôi sống trong vùng Vành đai 1 và có mức thu nhập trung bình, 13-15 triệu đồng/tháng. Điều tôi lo lắng khi sắp đến thời hạn phải bỏ xe xăng không phải là số tiền phải chi để mua xe điện, mà là làm sao có đủ trạm sạc để hành trình, công việc không gián đoạn, không mất nhiều thời gian cho việc nạp điện. Tôi nghĩ rằng kinh phí của thành phố nên ưu tiên cho việc này.

Đương nhiên, tiền mua xe điện là con số không nhỏ, nhưng vẫn nằm trong khả năng chi trả và tôi nghĩ bản thân nên tự túc thay vì dựa vào hỗ trợ của chính quyền. Không chỉ cơ quan nhà nước mà mỗi cá nhân trong cộng đồng đều phải có trách nhiệm trong công cuộc chuyển đổi xanh, vì lợi ích chung và lợi ích của chính mình.

Đổi sang loại xe chạy bằng năng lượng sạch là tất yếu, chẳng qua thời hạn sớm hay muộn hơn mà thôi. Mình mua xe cho mình đi, để bản thân và gia đình được hít thở bầu không khí trong lành, tự bỏ tiền là hợp lý.

Tuy nhiên, với những gia đình khó khăn, việc bắt buộc sắm xe điện sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của họ; nên tăng tiền hỗ trợ cho họ lên gấp rưỡi hoặc gấp đôi mức dự kiến. Hiện Hà Nội không còn hộ nghèo, số hộ cận nghèo chiếm 0,04% (số liệu năm 2024) - con số này không lớn; chúng ta có thể hỗ trợ mức cao cho cả những hộ có thu nhập trên chuẩn cận nghèo nhưng thực tế vẫn rất khó khăn.

Chẳng hạn, có những gia đình vợ rửa bát thuê, chồng chạy xe ôm nuôi 2 con nhỏ, tổng thu nhập khoảng 15 triệu đồng/tháng nhưng riêng tiền nhà đã mất vài triệu đồng. Khoản mua xe máy điện chính là gánh nặng, sự hỗ trợ của Nhà nước rất có ý nghĩa với họ.

Người già neo đơn, người đang thất nghiệp, gia đình có người mắc bệnh hiểm nghèo… cũng là đối tượng cần ưu tiên giúp đỡ.

Tóm lại, việc chuyển đổi sang xe năng lượng sạch ở Hà Nội cần lượng kinh phí vô cùng lớn nên thành phố cần chi một cách hiệu quả nhất, đó là đầu tư hạ tầng và tập trung sự hỗ trợ cho những người cần nhất.

https://vtcnews.vn/ho-tro-doi-xe-dien-o-ha-noi-chi-nen-danh-cho-cac-gia-dinh-kho-khan-ar954757.html

Huy Bùi / VTC News