Phiên phúc thẩm sáng 15/6 xét kháng cáo của bà Trần Thị Hiền về hành vi mua bán ma túy đã phải hoãn do vắng luật sư và cần triệu tập thêm nhân chứng.

TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm tại TAND tỉnh Điện Biên, theo kháng cáo kêu oan của bà Hiền và đồng phạm Vì Thị Thu (37 tuổi).

hoan phien xu phuc tham xet khang cao keu oan cua menu sinh giao ga o dien bien
Bị cáo Vì Văn Toán (hàng đầu, áo vàng nhạt) không kháng bản án tù chung thân.

Ba bị cáo không kháng cáo Vì Văn Toán (37 tuổi, chồng Thu), Lường Văn Hùng (38 tuổi) và Bùi Văn Công (44 tuổi) bị dẫn giải tới toà với tư cách nhân chứng. Một số bị cáo trong vụ án cưỡng bức, sát hại con gái bà Hiền cũng bị triệu tập với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

hoan phien xu phuc tham xet khang cao keu oan cua menu sinh giao ga o dien bien
Bị cáo Trần Thị Hiền bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy, song kêu oan

Mở đầu phần thủ tục, VKS đề nghị hoãn phiên toà do luật sư chỉ định của bị cáo Vì Thị Thu vắng mặt và có đơn xin hoãn phiên toà. Thu bị truy tố khung hình phạt đến tử hình nên bắt buộc phải có luật sư bào chữa.

Luật sư Giang Hồng Thanh (bào chữa cho bà Hiền) cho rằng luật sư của bị cáo Thu ở phiên sơ thẩm có quan điểm trái ngược với thân chủ nên đề nghị HĐXX hoãn phiên toà và chỉ định luật sư khác để đảm bảo khách quan. Luật sư Thanh đề nghị triệu tập thêm điều tra viên Hoàng Ngọc Sơn.

Luật sư Vũ Thị Nga (bào chữa cho bà Hiền) cùng đồng ý quan điểm hoãn phiên toà và đề nghị HĐXX triệu tập người làm chứng Quàng Văn Soạn. Đây là người chứng kiến toàn bộ các cuộc lấy lời khai của Thu tại cơ quan điều tra do Thu không biết chữ.

Sau chừng 20 phút hội ý, HĐXX thông báo hoãn phiên toà và thời gian mở lại sẽ thông báo sau.

Bà Hiền bị tòa sơ thẩm phạt 20 năm tù, còn Thu lĩnh án chung thân cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Bà là mẹ của thiếu nữ giao gà bị sát hại trong vụ án gây chấn động. Phiên phúc thẩm dự kiến diễn ra trong một ngày.

hoan phien xu phuc tham xet khang cao keu oan cua menu sinh giao ga o dien bien
Bị cáo Vì Thị Thu (áo sẫm) là bị cáo thứ hai kêu oan về tội Mua bán trái phép chất ma túy và bị TAND tỉnh Điện Biên trước đó tuyên phạt tù chung thân.

Trong đơn kháng cáo, bà Hiền cho rằng không phạm tội như bản án sơ thẩm quy kết do không quen và không tham gia buôn ma túy với các bị cáo khác. Thu cũng kháng cáo kêu oan.

Vụ án bị phát giác từ đơn tố cáo của Công hồi giữa tháng 3/2019 khi anh ta đang bị tạm giam trong vụ án sát hại con gái bà Hiền. Công khai giữa năm 2017 một người phụ nữ tự giới thiệu tên Hiền, nhà ở xã Thanh Hưng (huyện Điện Biên) đặt mua bốn bánh ma tuý với giá 160 triệu đồng một bánh. Công sau đó đặt hàng của Vì Thị Thu nhưng cô ta chỉ có hai bánh.

hoan phien xu phuc tham xet khang cao keu oan cua menu sinh giao ga o dien bien
Bị cáo Bùi Văn Công đồng phạm trong vụ án Mua bán trái phép chất ma túy, bị tuyên phạt 20 năm tù, không kháng cáo.

Khoảng cuối tháng 5/2017, Công và bà Hiền giao dịch mua bán hai bánh heroin tại khu vực nghĩa trang xã Thanh Hưng. Bà Hiền mới trả 290 triệu đồng, nợ 30 triệu. Công thú nhận còn nhiều lần giao dịch mua bán với những người nghiện ma túy tại địa phương.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

hoan phien xu phuc tham xet khang cao keu oan cua menu sinh giao ga o dien bien Mẹ nữ sinh giao gà ở Điện Biên sắp hầu tòa phúc thẩm
hoan phien xu phuc tham xet khang cao keu oan cua menu sinh giao ga o dien bien Kẻ cầm đầu bắt cóc, sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên kháng cáo
hoan phien xu phuc tham xet khang cao keu oan cua menu sinh giao ga o dien bien Xét xử vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: 6 bị cáo bị tuyên án tử hình, tăng án đối với Bùi Thị Kim Thu
hoan phien xu phuc tham xet khang cao keu oan cua menu sinh giao ga o dien bien Tuyên tử hình 6 bị cáo trong vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên