Hội đồng châu Âu đã bày tỏ quan ngại về quyết định của Phần Lan đóng cửa tất cả các cửa khẩu biên giới với Nga, cảnh báo rằng động thái này có thể khiến những người di cư “cực kỳ dễ bị tổn thương” bị mắc kẹt không có nơi trú ẩn trong những tháng mùa Đông lạnh giá.

Phần Lan đóng cửa tất cả các cửa khẩu biên giới với Nga

Phần Lan đóng cửa tất cả các cửa khẩu biên giới với Nga

Trong bức thư gửi Bộ Nội vụ Phần Lan hôm 11-12, Ủy viên Hội đồng châu Âu về Nhân quyền, bà Dunja Mijatovic cho biết điều “quan trọng” là Helsinki tôn trọng quyền của những người xin tị nạn sau khi đóng cửa biên giới, đồng thời nhắc lại các nghĩa vụ của nước này theo luật pháp quốc tế.

“Động thái đóng cửa hoàn toàn biên giới đất liền phía Đông làm dấy lên mối lo ngại về khả năng tiếp cận thực sự và hiệu quả việc nhập cảnh hợp pháp để xin tị nạn”, bà Mijatovic viết, “Tôi lo ngại bước đi này có thể dẫn đến vi phạm nguyên tắc không phản đối và cấm trục xuất tập thể”.

Ủy viên Hội đồng châu Âu về Nhân quyền lưu ý rằng, điều kiện thời tiết ngày càng tồi tệ đang tạo ra “rủi ro đáng kể cho sức khỏe và tính mạng” của người di cư, đồng thời kêu gọi Chính phủ Phần Lan làm rõ cách bảo vệ những người “cực kỳ dễ bị tổn thương” trong mùa Đông.

Phần Lan tuyên bố đóng cửa tạm thời cửa khẩu biên giới cuối cùng còn lại với Nga vào cuối tháng trước, sau khi đã đóng cửa 7 trạm kiểm soát khác trong bối cảnh số người xin tị nạn gia tăng.

Các quan chức Phần Lan vào thời điểm đó cáo buộc Nga cố tình đưa người di cư về phía biên giới với Phần Lan. Tuy nhiên, Điện Kremlin đã lên tiếng bác bỏ, đồng thời khẳng định cáo buộc này là “hoàn toàn vô căn cứ”.

https://www.anninhthudo.vn/hoi-dong-chau-au-chi-trich-phan-lan-ve-viec-dong-cua-bien-gioi-voi-nga-post560875.antd

Mai Phương / ANTD