Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm nay (21/2) sẽ đọc Thông điệp liên bang trước lưỡng viện quốc hội, trong đó nêu rõ các mục tiêu chiến lược và chính sách đối ngoại của Nga.

Thông tấn Nga TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov xác nhận, sự kiện Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang sẽ diễn ra tại tòa nhà Gostiny Dvor nằm gần Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow. Thông điệp dự kiến bắt đầu lúc 12h trưa (16h, giờ Hà Nội).

Có gì trong Thông điệp liên bang đặc biệt của Tổng thống Nga Putin? -0
Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc Thông điệp liên bang 2021. Ảnh: TASS

Thông điệp năm nay của ông Putin rất đáng chú ý, bởi nó được công bố vào thời điểm chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine chuẩn bị bước sang năm thứ hai. Lần gần nhất ông Putin đọc thông điệp là vào tháng 4/2021. Năm 2022, ông Putin không phát Thông điệp liên bang.

Phát ngôn viên Peskov cho biết thêm, thông điệp của ông Putin năm nay sẽ tập trung vào các vấn đề xung quanh tình hình chiến sự ở Ukraine, nền kinh tế và các vấn đề xã hội của Nga. Ông Putin dự kiến đưa ra đánh giá về bối cảnh quốc tế và cách Moscow ứng phó với những thách thức.

"Toàn bộ cuộc sống của chúng ta lúc này đang xoay quanh chiến dịch quân sự đặc biệt", ông Peskov nói. "Theo cách này hoặc cách khác, chiến dịch quân sự đặc biệt đang ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta và ảnh hưởng đến cuộc sống trên khắp lục địa".

Trong khi đó, các nghị sĩ Nga được cho là đang trông đợi nghe những phương hướng chính của Tổng thống Putin về phát triển kinh tế, đảm bảo năng lực quốc phòng, chính sách hỗ trợ những người tham gia chiến dịch Ukraine và việc hội nhập các khu vực Nga mới tuyên bố sáp nhập hồi năm ngoái.

Sau một năm giao tranh, Nga kiểm soát tỉnh Lugansk, phần lớn hai tỉnh Zaporizhzhia, Kherson và đang đà tiến công hiệu quả ở Donetsk. Nga coi ranh giới trên giấy tờ của 4 vùng kể trên là đường biên giới Nga, dù động thái này chưa được cộng đồng quốc tế công nhận.

Ông Putin cũng có thể sẽ nhắc tới chuyến thăm vừa diễn ra của Tổng thống Mỹ Joe Biden đến Ukraine, nơi ông tuyên bố Washington sẽ ban bố các biện pháp trừng phạt bổ sung chống Nga.

Thời lượng Thông điệp liên bang 2022 của ông Putin đang là ẩn số. Năm 2021, bài phát biểu của ông kéo dài 1 giờ 19 phút. Thông điệp dài nhất mà Tổng thống Putin từng đọc là vào năm 2018, dài 1 giờ 55 phút. Trong các năm 2004 và 2005, ông Putin đọc thông điệp vỏn vẹn 48 phút. Thời lượng trung bình các bài phát biểu là 1 giờ 7 phút.

Năm nay, Nga chỉ mời phóng viên trong nước và phóng viên quốc tế tới từ các quốc gia thân thiện dự sự kiện. Khoảng 1.000 người sẽ có mặt trực tiếp lắng nghe Thông điệp liên bang của ông Putin là các nghị sĩ lưỡng viện quốc hội, các quan chức cấp cao và một số quân nhân Nga tham gia chiến dịch Ukraine.

https://cand.com.vn/tu-lieu-quoc-te/hom-nay-tong-thong-nga-putin-ra-thong-diep-lien-bang-dac-biet-i684183/

Thái Hà / Công an nhân dân