Số liệu do giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Syria báo cáo cho thấy hơn 7.800 thi thể đã được xác định sau trận động đất kinh hoàng, trong khi lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót.

Guardian sáng nay (8/2) dẫn số liệu mới nhất được giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thông báo cho biết, số người thiệt mạng vì hai trận động đất nghiêm trọng xảy ra ngày 6/2 đã lên đến hơn 7.800 người, trong đó tại Thổ Nhĩ Kỳ là 5.894 còn Syria là 1.932.

3754-1675813082131
Cảnh tượng đổ nát như chiến tranh tại một thành phố của Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất kinh hoàng. Ảnh: Guardian

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) dự báo con số thương vong có thể vượt 20.000. WHO tin rằng 23 triệu người dân đã bị ảnh hưởng bởi trận động đất, trong đó có 1,4 triệu em nhỏ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Tayyip Erdogan đã ban bố vùng thảm họa tại 10 tỉnh và tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong vòng 3 tháng. Nước này ghi nhận tổng cộng 11.342 tòa nhà bị đổ sập. Số liệu ở Syria hiện chưa được công bố.

Trong gần hai ngày qua, giới chức Thổ Nhĩ Kỳ và Syria chạy đua với thời gian để tìm kiếm những người sống sót. Hàng ngàn nhân viên cứu hộ từ khắp nơi trên thế giới đang đổ về khu vực thảm họa để trợ giúp dân thường bị ảnh hưởng bởi động đất, nhưng họ bị ngáng trở bởi điều kiện thời tiết mùa Đông khắc nghiệt.

Đã hai đêm, hàng chục ngàn người trong vùng thảm họa phải ngủ lại trong ký túc xá, trường học, nhà thờ và các tòa nhà công cộng khác. Tuy vậy, cũng có hàng ngàn người phải đốt lửa ngoài đường để sưởi ấm tạm thời do chưa thể bố trí nơi trú ẩn.

Những cơn dư chấn và tình hình mùa Đông khiến nhiều tuyến đường trong khu vực gần như không thể đi lại. Nhiều sân bay địa phương đóng cửa do đường băng cần sửa chữa.

"Bây giờ là cuộc chạy đua với thời gian", Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tại trụ sở của tổ chức ở Geneva, Thụy Sĩ. "Mỗi phút, mỗi giờ trôi qua, cơ hội tìm thấy người còn sống sót lại giảm dần".

Trích dẫn lời một số chuyên gia, tờ New York Times và La Repubblica ngày 7/2 nói rằng, năng lượng giải phóng ra từ trận động đất sáng 6/2 ở khu vực biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria tương đương 32 quả bom nguyên tử đã thả xuống thành phố Hiroshima của Nhật Bản năm 1945.

Tại Syria, nhà chức trách đã báo cáo về những trường hợp thiệt mạng ở tận phía Nam tỉnh Hama, cách tâm chấn khoảng 100 km. Trận động đất đã gây thiệt hại thêm cho cơ sở hạ tầng vốn đã bị tàn phá sau 11 năm chiến tranh ở nước này.

Thái Hà / CAND