Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thừa nhận có vấn đề với phản ứng ban đầu của chính phủ khi động đất xảy ra, trong bối cảnh những người sống sốt đang chống chọi với sự thiếu thốn và thời tiết khắc nghiệt, theo Reuters.

Ngày 8/2 (giờ địa phương), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có chuyến thị sát đến các khu vực chịu ảnh hưởng của trận động đất, trong đó khẳng định các hoạt động cứu hộ vẫn đang tiếp tục và cam kết sẽ không để ai sống trong cảnh không có nhà cửa, vào thời điểm số người thiệt mạng do động đất trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và nước láng giềng Syria đã tăng lên hơn 12.000 người.

Trong khi đó, Đại sứ Syria tại Liên Hợp Quốc cùng ngày thừa nhận chính phủ nước này "thiếu năng lực và thiếu thiết bị" khi giải cứu nạn nhân động đất, nhưng cho rằng điều này xảy ra bởi cuộc nội chiến kéo dài hơn một thập kỷ và các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Hơn 12.000 người chết vì động đất: Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thừa nhận
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan thăm các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất. Ảnh: Reuters

Bất chấp nỗ lực cứu hộ trong những ngày qua, số người thiệt mạng ở cả hai quốc gia dự kiến sẽ còn tăng lên khi hàng trăm tòa nhà bị sập ở nhiều thành phố có khả năng vùi lấp những người dân đang ngủ trong nhà do trận động đất xảy ra vào sáng sớm.

Tại thành phố Antakya của Thổ Nhĩ Kỳ, hàng chục thi thể, một số được phủ chăn và ga trải giường, số khác được đựng trong túi chứa thi thể, được xếp trên mặt đất bên ngoài một bệnh viện.

Số người chết do trận động đất kinh hoàng xảy ra ngày 6/2 được xác nhận đã tăng lên 9.057 ở Thổ Nhĩ Kỳ tính đến ngày 8/2, theo Reuters. Tại Syria, số người chết đã tăng lên ít nhất 2.950 người.

Hơn 12.000 người chết vì động đất: Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thừa nhận
Những người sống sót chờ đợi viện trợ trong thời tiết giá lạnh. Ảnh: Reuters

Trên khắp miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, những người sống sót đang tìm kiếm nơi trú ẩn tạm thời và thức ăn trong thời tiết mùa đông lạnh giá. Họ chờ đợi trong đau khổ bên những đống đổ nát nơi gia đình và bạn bè của họ có thể vẫn còn bị chôn vùi.

Nhiều người trong vùng thảm họa đã phải đắp chăn ngủ trong ô tô hoặc trên đường phố, sợ hãi khi quay trở lại các tòa nhà bị rung chuyển bởi trận động đất 7,8 độ richter - trận động đất kinh hoàng nhất ở Thổ Nhĩ Kỳ kể từ năm 1999 - và bởi trận động đất mạnh thứ hai vài giờ sau đó xảy ra hôm 6/2.

Truyền thông nhà nước Syria đưa tin, hơn 298.000 người đã trở thành vô gia cư hậu thảm họa và 180 nơi trú ẩn dành cho người di tản đã được thiết lập.

Hơn 12.000 người chết vì động đất: Thổ Nhĩ Kỳ và Syria thừa nhận
Hàng loạt tòa nhà đổ sập trong trận động đất. Ảnh: Reuters

Phát biểu với các phóng viên khi đang có mặt tại Kahramanmaras để thị sát mức độ thiệt hại và công tác ứng phó động đất sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp ở 10 tỉnh, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết đã có vấn đề với đường xá và sân bay nhưng "hôm nay chúng tôi đã tốt hơn".

"Chúng tôi sẽ tốt hơn vào ngày mai và sau này. Chúng tôi vẫn còn một số vấn đề về nhiên liệu... nhưng chúng tôi cũng sẽ khắc phục những vấn đề đó", ông Erdogan nói.

"Đây là thời điểm cần đoàn kết, thống nhất. Trong thời điểm như thế này, tôi không thể để bụng những người tiến hành các chiến dịch tiêu cực vì lợi ích chính trị", ông Erdogan nói với các phóng viên khi đến tỉnh Hatay ở miền Nam, trong bối cảnh đã có những chỉ trích về việc ứng phó với thảm họa của chính phủ nước này. 

Trong khi đó, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cảnh báo rằng thời gian dành cho hàng nghìn người bị thương và những người mắc kẹt dưới đống đổ nát không còn nhiều.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hon-12-000-nguoi-chet-vi-dong-dat-tho-nhi-ky-va-syria-thua-nhan-co-van-de-i682925/

An Nhiên / VTC News