Quân đội Mỹ xác nhận đã gửi hơn 60 xe chiến đấu bộ binh Bradley sang Ukraine, nhưng chưa rõ thời điểm cụ thể chúng được triển khai chiến đấu thực tế.

Interfax dẫn thông báo của Bộ tư lệnh Vận tải thuộc quân đội Mỹ (TRANSCOM) xác nhận, một lô thiết giáp chiến đấu Bradley gồm hơn 60 chiếc đã rời cảng ở Bắc Charleston thuộc bang Nam Carolina hồi tuần trước để lên đường sang Ukraine.

Lô hơn 60 thiết giáp Bradley của Mỹ sang chiến trường Ukraine -0
Xe chiến đấu Bradley được chuyển lên tàu vận chuyển sang Ukraine. Ảnh: PravdaUkraine

"(Thiết giáp Mỹ) sẽ cung cấp cho các lực lượng Ukraine khả năng tấn công và phòng thủ bổ sung để bảo vệ biên giới", thông báo của quân đội Mỹ có đoạn.

Hình ảnh do PravdaUkraine đăng tải cho thấy những chiếc Bradley được chuyển khỏi Mỹ bằng tàu biển. Chúng khả năng cao sẽ được đưa đến một quốc gia ở châu Âu, trước khi chuyển sang Ukraine theo một quy trình phức tạp nhằm tránh khả năng bị Nga phát hiện và phá hủy.

Lô hơn 60 thiết giáp Bradley của Mỹ sang chiến trường Ukraine -0
Xe chiến đấu Bradley được chuyển lên tàu vận chuyển sang Ukraine. Ảnh: PravdaUkraine

Những chiếc xe chiến đấu Bradley kể trên nằm trong gói viện trợ quân sự trị giá 2,85 tỷ USD được Mỹ công bố hồi đầu tháng 1/2023. Kể từ tháng 2/2022, thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt, Mỹ đã chi hơn 27 tỷ USD hỗ trợ quân sự-an ninh cho Kiev.

Bradley có kíp lái 3 người và có thể chở theo 6 binh sĩ với đầy đủ thiết bị. Mẫu thiết giáp này được đưa vào sử dụng từ năm 1981, với hơn 9.700 chiếc đã xuất xưởng. Bradley được Mỹ và đồng minh sử dụng rộng rãi trong các cuộc xung đột ở Iraq và Afghanistan.

Lô hơn 60 thiết giáp Bradley của Mỹ sang chiến trường Ukraine -0
Thiết giáp Bradley của Mỹ. Ảnh: CNN

Theo truyền thông Mỹ, Bradley có tầm hoạt động khoảng 400km, đạt tốc độ di chuyển tối đa 56km/h nhờ khối động cơ Cummins VTA-903T hơn 600 mã lực. Xe được trang bị súng 25mm M242, súng máy 7,62mm và hai tên lửa chống tăng BGM-71 TOW.

Ngoài vai trò là phương tiện vận chuyển bọc thép hạng nhẹ cho binh lính, quân đội Mỹ cho biết Bradley còn có những năng lực "trinh sát, bắn và cơ động, làm nhiệm vụ săn tìm và tiêu diệt''.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/hon-60-thiet-giap-bradley-cua-my-sang-chien-truong-ukraine-i682044/

Thái Hà / cand.com.vn