Hôm 19/6, người dân tại nhiều bang của Brazil đổ ra đường biểu tình khi số người chết do COVID-19 ở nước này tăng vọt lên hơn nửa triệu người.

Tại trung tâm thành phố Rio de Janeiro, Brazil, hàng nghìn người đã tập trung để phản đối cách phòng dịch yếu kém khiến hơn nửa triệu người chết. Nhiều người đổ lỗi cho Tổng thống Brazil Jail Bolsonaro vì thảm kịch này. Các cuộc biểu tình tương tự đã diễn ra ở ít nhất 22 - 26 bang của Brazil, bao gồm thủ đô Brasilia.

Brazil đang trải qua một bước lùi lớn. Đất nước này là quốc gia điển hình cho hoạt động tiêm chủng trên thế giới. Tuy chúng tôi có các tổ chức được công nhận rộng rãi, nhưng lại rơi vào một tình huống đáng buồn”, Isabela Gouljor, một sinh viên 20 tuổi tham gia biểu tình ở Rio de Janeiro, cho biết.

Hơn nửa triệu người chết do COVID-19, người dân Brazil biểu tình dữ dội - 1
Người dân Brazil đổ ra đường biểu tình khi số người chết do COVID-19 ở nước này tăng vọt lên quá nửa triệu người. (Ảnh: AP)

Nhiều người biểu tình giơ cao áp phích viết “500.000 người đã chết. Đó là lỗi của ông ấy”, để ám chỉ Tổng thống Bolsonaro.

Tại São Paulo, những người biểu tình thả hàng loạt quả bóng bay màu đỏ như một lời tri ân tới các nạn nhân của COVID-19.

Trong tháng qua, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở Brazil nhằm phản đối ông Bolsonaro, phần lớn để chỉ trích việc ông bỏ qua các hạn chế nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 và chỉ trích các biện pháp phong tỏa đã gây tổn hại cho hoàng loạt doanh nghiệp.

Người dân Brazil cho rằng những quyết định sai lầm của Tổng thống, cùng việc ông quảng bá các phương pháp điều trị COVID-19 gây tranh cãi như sử dụng hydroxychloroquine, đã góp phần khiến số người chết trong đại dịch ở nước này tăng vọt.

Hiện Brazil đứng thứ ba trên bảng xếp hạng toàn cầu về số ca mắc COVID-19, nước này đã ghi nhận tổng cộng 17.883.750 ca bệnh kể từ đầu đại dịch, trong đó 500.868 người chết.

Đất nước khoảng 213 triệu dân đang ghi nhận gần 100.000 ca nhiễm mới và 2.000 ca tử vong mỗi ngày. Trong bối cảnh đó, chiến dịch tiêm phòng COVID-19 mới chỉ tiêm đầy đủ vaccine cho chưa đầy 12% dân số cả nước.

Không đeo khẩu trang phòng COVID-19, Tổng thống Brazil bị phạt tiền Không đeo khẩu trang phòng COVID-19, Tổng thống Brazil bị phạt tiền

Hôm 12/6, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bị phạt tiền vì vi phạm quy tắc chống dịch COVID-19 ở bang Sao Paulo khi ông không ...

Argentina, Colombia bị tước quyền đăng cai, Brazil thành chủ nhà Copa America Argentina, Colombia bị tước quyền đăng cai, Brazil thành chủ nhà Copa America

Brazil được chọn là chủ nhà của Copa America 2021 sau khi Argentina và Colombia bị tước quyền đăng cai.

/ vtc.vn