Thủ tướng Hungary Viktor Orban nói rằng Ukraine còn rất xa mới trở thành thành viên Liên minh châu Âu (EU).

Theo Thủ tướng Hungary Viktor Orban, các cuộc đàm phán về tư cách thành viên của Ukraine trong Liên minh châu Âu (EU) sẽ không tiến triển vì Kiev “chưa sẵn sàng” gia nhập khối.

“Ukraine hoàn toàn chưa sẵn sàng đàm phán về việc xin gia nhập EU", ông Viktor Orban nói, tuyên bố lập trường của Hungary là không ủng hộ các cuộc đàm phán tư cách thành viên EU của Kiev.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: Getty)

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: Getty)

Trước đó, hôm 8/11, Ủy ban châu Âu (EC) khuyến nghị EU nên bắt đầu các cuộc đàm phán chính thức về tư cách thành viên với Kiev. Chủ tịch EC Ursula von der Leyen cho rằng Chính phủ Ukraine đã đáp ứng khoảng 90% yêu cầu của Brussels để chuyển sang giai đoạn tiếp theo.

Hungary là nước lên tiếng chỉ trích chính sách của EU đối với Ukraine, bao gồm cả việc hỗ trợ trang bị vũ khí cho nước này để chống lại Nga và quyết định tách các nền kinh tế châu Âu khỏi nguồn cung và thị trường của Moskva.

 

Budapest lập luận rằng chính sách của EU đã thất bại khi không thể ngăn xung đột ở Ukraine và khiến các nước thành viên EU hứng chịu ảnh hưởng.

Ukraine nộp đơn xin gia nhập EU vào năm 2022, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở nước này. Thời điểm ấy, Ukraine nói rằng việc gia nhập liên minh thương mại lớn nhất châu Âu là ưu tiên hàng đầu của Kiev. 

Đến ngày 23/6, EU chính thức trao tư cách ứng viên cho Ukraine, mở đường cho nước này gia nhập liên minh. Thời điểm trên, cả Kiev và Brussels ca ngợi quyết định này đánh dấu “thời khắc lịch sử”.

Tuy nhiên, để chính thức trở thành một thành viên của EU, Ukraine sẽ phải thực hiện nhiều cải cách về mặt chính trị và pháp lý sao cho phù hợp với những tiêu chuẩn mà khối này đề ra. 

27 thành viên EU dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh vào tháng 12 để quyết định việc cho phép Kiev tham gia quá trinh đàm phán gia nhập khối. Việc này sẽ đòi hỏi sự đồng thuận của toàn bộ thành viên khối. 

Một số thành viên EU đã bày tỏ sự lạc quan về tiến trình kết nạp Ukraine. Trong đó, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết bà tin rằng EU sẽ đạt được sự đồng thuận về vấn đề Ukraine thời gian tới. 

https://vtc.vn/hungary-phu-quyet-dam-phan-gia-nhap-eu-cua-ukraine-ar833290.html

KÔNG ANH(Nguồn: Al Jazeera) / VTC News