Mỗi lần lên xuống cầu thang máy bay, thềm nhà cao, danh ca Hương Lan được ông xã - Quốc Toản - dìu từng bước chân.  

- Đi hát, biểu diễn 57 năm, vì sao ở tuổi 63, chị mới ra DVD đầu tay "Một đời sân khấu"?

- Phần do bận rộn, phần vì nhiều lý do khách quan, suốt chặng đường dài tôi chưa có sản phẩm nào ghi dấu nghề nghiệp. Tôi trăn trở và chia sẻ điều này cùng chồng - anh Quốc Toản. Anh ấy động viên, khuyến khích tôi rất nhiều. Anh bảo tôi cứ chuyên tâm, giữ nhiệt huyết với nghề, rồi có làm gì thì trời cũng thương. Dự án âm nhạc gồm liveshow Một đời sân khấu và DVD cùng tên được tôi và chồng ấp ủ suốt 25 năm mới hoàn thành được. Bây giờ tuổi tôi đã lớn, không còn nhiều sức khỏe để làm sản phẩm nào nữa nên tôi xem DVD này là sản phẩm để đời của tôi. Tôi biết ơn chồng vì anh luôn yêu thương, âm thầm đứng sau sự nghiệp ca hát của tôi.

huong lan bie t on ti nh yeu cu a chong
Hương Lan và chồng - ông Quốc Toản - trong chuyến về TP HCM đầu tháng 10. Ảnh: Tâm Giao.

- Hơn 30 năm bên nhau, hôn nhân của chị trải qua những cung bậc cảm xúc gì?

- Cuộc sống vợ chồng nào cũng có nhiều điều thuận và không thuận. Lúc tôi và anh Toản quyết định về chung một nhà cũng gặp phải sự cản trở về phía gia đình riêng của anh ấy. Rồi chúng tôi cũng nắm tay nhau vượt qua. 32 năm sống chung cũng có nhiều va chạm, nhờ sự kiên nhẫn, chúng tôi mới giữ được hạnh phúc.

Tôi và chồng quen nhau năm 1986, khi cùng tham gia buổi tiệc mừng sinh nhật của Elvis Phương. Chúng tôi đều từng một lần đổ vỡ hạnh phúc. Anh Quốc Toản có ba người con riêng còn tôi có hai. Vì vậy, chúng tôi luôn biết trân trọng những điều tốt đẹp và bỏ qua những điều nhỏ nhặt, không vừa ý nhau trong cuộc sống. Chân tôi bị thoái hóa xương bẩm sinh, trải qua hai lần mổ nên bây giờ đi lên, xuống rất khó. Chồng tôi biết điều đó nên mỗi khi đi diễn xa, anh ấy luôn tranh thủ bay cùng, chăm sóc tôi. Khi tôi bước lên bậc thang máy bay, lên thềm nhà cao, anh đều đưa tay ra đỡ. Anh ấy cũng khuyên nhủ tôi nên làm gì, giao tiếp ra sao khi về Việt Nam ca hát. Tôi yêu chồng ở những điểm tận tâm như vậy.

Điều tôi trân trọng ở anh chính là có trái tim rộng lượng. Anh không phải đại gia, giàu có nhưng luôn giúp đỡ bạn bè, những hoàn cảnh khó khăn. Anh là người chỉ dẫn nhiều điều cho tôi trong cuộc sống.

- Cuộc sống của vợ chồng chị bên Mỹ như thế nào?

- Hiện chúng tôi sống trong căn nhà nhỏ ở Nam California, Mỹ. Chồng tôi đã nghỉ hưu. Anh ở nhà trồng cây, làm vườn. Ngày thường không đi hát, tôi cùng anh ấy chăm sóc cây cỏ. Những khi ở nhà, tôi làm tròn vai trò "nội tướng". Thời gian rảnh, tôi cùng chồng lên kế hoạch đi du lịch. Tôi lưu diễn nhiều nhưng không có nhiều cơ hội đi chơi, tham quan đây đó vì cứ hát xong là tôi bay về nhà. Bây giờ, tôi và anh Toản như vợ chồng son nên tận hưởng thời gian còn lại cho thật xứng đáng.

Nhờ sự vun đắp của đôi bên, cả năm đứa con đều hết lòng thương yêu cha mẹ. Anh Toản ở bên con tôi từ lúc chúng sáu, bảy tuổi đến nay đã trưởng thành. Tôi luôn biết ơn chồng vì anh xem chúng như con ruột. Những khi tôi đi xa diễn, anh chăm sóc và dành thời gian bên hai con tôi. Anh đưa chúng đi chơi, đi biển, học võ. Con út tôi hiện 40 tuổi, sang năm cưới vợ. Con lớn đã lập gia đình và hai con.

- Chị còn ấp ủ gì cho sự nghiệp, cuộc sống?

- Cuối tuần nào tôi cũng bay đi hát ở các tiểu bang của nước Mỹ. Thi thoảng nhận show ở châu Úc, châu Âu, Việt Nam. Thù lao vẫn là điều quan trọng khi nhận show, phải tương xứng với vị trí của mình. Tuy nhiên, khi hát ở những chương trình thiện nguyện hay nhà chùa, tôi thường cúng dường lại một phần thù lao cho quỹ công đức.

Tôi vẫn mong ước được hát ở khắp các con phố, ngõ hẻm nơi còn có khán giả yêu thích giọng ca Hương Lan. Tôi không biết đến khi nào mình sẽ không hát được nữa, chỉ biết giọng tôi vẫn còn khỏe lắm. Về phần gia đình, tôi luôn mong cho cuộc sống của hai con bình an, đó chính là niềm hạnh phúc của tôi.

Hương Lan tên thật là Trần Ngọc Ánh, sinh năm 1956 tại Sài Gòn. Chị là con gái đầu của cố nghệ sĩ Hữu Phước. Sau năm 1975, danh ca hát ở đoàn cải lương Văn Công, được yêu thích với vở Cây sầu riêng trổ bông, Tình yêu và bạo chúa...

Sau đó, chị cùng cha xuất cảnh sang Pháp. Năm 1988, sau hôn nhân đầu đổ vỡ, chị kết hôn lần hai với ông Quốc Toản - một kỹ sư hàng không.

Tâm Giao

huong lan bie t on ti nh yeu cu a chong Nghệ sĩ hải ngoại cúng Tổ nghề
huong lan bie t on ti nh yeu cu a chong Bằng Kiều - Minh Tuyết và loạt sao hải ngoại hội ngộ trong "Đêm tình nhân 6"
huong lan bie t on ti nh yeu cu a chong Bầu show, nghệ sĩ hải ngoại gặp nhau thu xếp đưa di thể Anh Vũ về VN
huong lan bie t on ti nh yeu cu a chong Nghệ sĩ hải ngoại góp gần 500 triệu đồng làm tang lễ cho Anh Vũ tại Mỹ
huong lan bie t on ti nh yeu cu a chong Đọ nhan sắc bà xã 2 danh hài hải ngoại nổi tiếng kín tiếng đời tư

/ vnexpress.net