Nhiều người ở Donetsk vui mừng sau khi được Nga công nhận độc lập nhưng không ít người cũng lo lắng về những gì có thể xảy ra tiếp theo.

Xung đột Nga - Ukraine (116 tin)

Hôm 21/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin ký sắc lệnh công nhận hai vùng ly khai Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR) ở khu vực Donbass, miền đông Ukraine là hai quốc gia có chủ quyền độc lập.

Với nhiều người ở Donetsk, nơi lực lượng ly khai giao tranh với quân chính phủ Ukraine suốt 8 năm qua, họ đã chờ đợi khoảnh khắc này từ rất lâu.

"Điều này rất quan trọng với tôi. Máu, công sức, nỗ lực của tôi và đồng đội cũng như những tổn thất của người dân đã không phí hoài vô ích suốt thời gian qua", Dmitry - cựu thành viên lực lượng dân quân ly khai nói.

Dmitry đang trông chờ Nga điều động quân tới Donetsk như một phần trong hiệp ước ký kết với lãnh đạo 2 vùng ly khai Donetsk (DPR) và Lugansk (LPR).

Hy vọng và nỗi lo của người dân ở Donetsk sau động thái của Nga - 1
Người dân Donetsk đổ xuống đường ăn mừng sau khi được Nga công nhận độc lập. (Ảnh: Reuters)

"Người dân Donbass đã phải chịu đựng quá nhiều. Họ cần quân đội Nga tới vào lúc này", Dmitry cho hay.

Trên một con phố ở Donetsk, đoàn xe gồm khoảng một chục chiếc ô tô treo cờ Nga bấm còi inh ỏi, nối đuôi nhau diễu qua trung tâm thành phố.

"Hoan hô nước Nga", một lái xe hét lên.

Những người dân khác đang cố gắng duy trì cuộc sống như bình thường. Họ đi dạo cùng những đứa trẻ trên các con phố và tới mua sắm tại các khu chợ. Tại một khách sạn, một đám cưới vẫn đang được cử hành.

Tuy nhiên, 6 vụ nổ sau đó được ghi nhận ở trung tâm thành phố vẫn khiến không ít người ngán ngẩm. Nguồn tin của Reuters cho biết các cuộc pháo kích giữa lực lượng ly khai và quân chính phủ Ukraine vẫn tiếp diễn.

Irina, một phụ nữ 40 tuổi cho biết quyết định của Nga không nằm ngoài dự đoán của nhiều người nhưng họ không biết phải phản ứng như thế nào.

"Tôi không biết chuyện gì sẽ xảy ra", bà nói, bày tỏ hy vọng việc Nga tăng cường hiện diện quân đội tại đây có thể giúp chấm dứt xung đột.

Phóng viên của Reuters cho biết đã quan sát thấy một vài chiếc xe tăng ở ngoại ô Donetsk đêm 22/2 và 2 chiếc ở các khu vực khác trong thành phố. Người phát ngôn điện Kremlin cho biết ông chưa thể nói liệu Nga đã điều động quân tới đây hay chưa.

Vyacheslav, 60 tuổi hy vọng quyết định điều động quân sẽ khiến Kiev ngồi xuống bàn đám phán.

Nhưng Karina, 20 tuổi bày tỏ hoài nghi khi không rõ mọi chuyện sẽ ra sao sau động thái mới đây của Nga.

"Nói thật thì tình hình hiện tại tệ tới mức tôi không rõ quyết định này thực sự tốt như thế nào và nó có thể dẫn đến hòa bình ra sao", cô gái trẻ bật khóc chia sẻ.

Karina cho biết hiện tại nhiều người vẫn còn chưa hết lo lắng sau các lệnh sơ tán người dân khỏi Donetsk và Lugansk của lãnh đạo lực lượng ly khai.

"Hiện tại, mọi người hết sức lo lắng. Nhiều người lo bị buộc phải rời khỏi gia đình của họ", cô này nói thêm.

/ vtc.vn