Bộ Môi trường Indonesia cáo buộc hai người Singapore nhập khẩu trái phép 87 container rác thải nhựa vào đảo Java. 

Hai người này là lãnh đạo một công ty tái chế rác thải có tên PT Advance Recycle Technology, đặt trụ sở tại tỉnh Banten trên đảo Java, ông Rasio Ridho Sani, cục trưởng Cục Hành pháp thuộc Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, cho biết trong họp báo hôm 3/10.

Hai cá nhân không được nêu tên đầy đủ này bị cáo buộc đã nhập 87 container rác thải nhựa từ Hong Kong (Trung Quốc), Tây Ban Nha, Canada, Australia và Nhật Bản trong hai tháng 5 và tháng 6 mà không có giấy phép.

indonesia cao buoc cong dan singapore nhap lau rac
Một quan chức Indonesia đứng trước container chứa đầy rác thải nhựa tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta ngày 18/9. Ảnh: Reuters.

Các container chứa một số rác thải độc hại như bảng mạch điện, điều khiển từ xa và pin cũ. "Chúng tôi phải bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường sống. Chúng tôi không muốn đất nước mình là bãi rác của nước khác. Chúng tôi phải bảo vệ chủ quyền quốc gia", Sani nói.

PT Advance Recycle Technology và hai cá nhân có liên quan chưa bình luận về thông tin này.

Theo luật bảo vệ và quản lý môi trường được Indonesia thông qua năm 2009, những cá nhân có hành vi phạm quy định nhập khẩu vật liệu độc hại có thể đối mặt án tù 15 năm và bị phạt tiền lên tới 15 tỷ rupiah (1,06 triệu USD).

Indonesia đang nỗ lực xử lý rác thải, vốn thường đổ thẳng ra bãi rác hoặc thải ra sông ngòi. Nước này đang thắt chặt kiểm tra hải quan để ngăn tình trạng rác thải tràn vào sau khi Trung Quốc cấm nhập khẩu rác từ các nước phương Tây vào năm ngoái.

Đầu tháng 9, Indonesia cho biết 249 container chứa rác thải nhựa và vật liệu cấm đã được gửi trả lại nơi xuất phát do vi phạm quy định hàng nhập khẩu không được phép nhiễm chất độc hại và nguy hiểm.

Indonesia hiện là nước xả rác thải nhựa ra đại dương nhiều thứ hai thế giới sau Trung Quốc, theo một nghiên cứu của tạp chí Science.

Nhật Duy (Theo Reuters)

indonesia cao buoc cong dan singapore nhap lau rac Xử lý rác thải, mỗi nơi mỗi kiểu
indonesia cao buoc cong dan singapore nhap lau rac Thị trưởng cho đổ rác ra bãi biển để dân dọn dẹp
indonesia cao buoc cong dan singapore nhap lau rac Bí thư Quảng Ngãi xin lỗi dân về nhà máy rác
indonesia cao buoc cong dan singapore nhap lau rac Ô nhiễm khói mù: cần nêu cao tính trách nhiệm của các thành viên ASEAN
indonesia cao buoc cong dan singapore nhap lau rac Indonesia trả lại Australia 100 container rác thải nhựa

/ vnexpress.net